Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho vs Guardiola: Đã có một thời như thế!

Thứ Tư 07/09/2016 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tháng 5/1997, khi Barcelona của Sir Bobby Robson vừa đánh bại PSG tại Rotterdam để giành chức vô địch C2 với pha lập công duy nhất của Ronaldo, có hai người đàn ông ôm chầm lấy nhau trên sân. Một là Guardiola, ngôi sao của tuyến tiền vệ Barca, và người còn lại là Mourinho, thông dịch viên đắc lực của chiến lược gia vĩ đại người Anh.

Đó mới chỉ là những chương đầu tiên đầy ắp những kỷ niệm đẹp giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola, thời mà cả hai từng đứng chung một chiến hào, và hơn thế nữa là những người bạn thân thiết. Cá nhân Mourinho thậm chí còn giữ được bức ảnh mà một tay phóng viên đã nhanh chóng chụp lại về khoảnh khắc ấy. Ông không bao giờ treo nó trong văn phòng đại diện của mình, nhưng không hề ngần ngại tiết lộ về việc mình vẫn sở hữu nó. “Đúng vậy, tôi vẫn còn giữ tấm ảnh về cái ôm đó,” Mourinho chia sẻ trên đài Cadena SER. “Chúng tôi đã từng rất thân thiết.”

Mourinho vs Guardiola Da co mot thoi nhu the! hinh anh goc
Jose Mourinho và Pep Guardiola từng là những người bạn thân thiết

Mourinho chưa bao giờ là một cầu thủ xuất sắc và ông cũng tự ý thức được rằng mình sẽ chẳng thể nào tiến xa trong sự nghiệp quần đùi áo số. Chính vì thế mà ông đã quyết định treo giày khi mới 21 tuổi vào năm 1987, để bắt đầu theo học các lớp huấn luyện. Vào đầu những năm 90, khi Bobby Robson cập bến Sporting CP và cần một người trợ lý làm thông dịch viên, Jose Mourinho đã nhanh chóng liên lạc với ông và từ đó, học hỏi những kinh nghiệm cầm quân của nhà cầm quân xuất sắc người Anh. Mourinho đã theo chân Sir Bobby Robson từ Sporting đến Porto và đỉnh cao là tại Barcelona, nơi ông tiếp tục có cơ hội làm việc với Louis van Gaal sau đó. Rời Barcelona vào năm 2000, Mourinho thề rằng: “Từ nay và mãi mãi về sau, Barca luôn ở trong trái tim tôi”.

Khi mà Mourinho vẫn đang theo chân Sir Bobby Robson, Pep Guardiola đã bắt đầu tạo dựng tên tuổi của mình tại châu Âu với tư cách một tiền vệ tổ chức xuất sắc. Ông cũng bắt đầu ra mắt sân Nou Camp những năm 1990 và gắn bó với đội bóng đá này đến đầu thế kỷ mới, với hàng loạt danh hiệu quý giá, trong đó có 6 La Liga và 1 Champions League. Pep Guardiola cũng có một người thầy, một hình mẫu điển hình cho riêng ông, đó chính là huyền thoại Johan Cruyff, người đã dẫn dắt Guardiola từ những ngày đầu chập chững với sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp, cho đến khi rời Nou Camp vào năm 1996 để nhường ghế cho chính Sir Bobby Robson. Pep Guardiola cũng chia tay Barca 1 năm sau Jose Mourinho và với một người con xứ Catalan như ông, chắc chắn khao khát trở lại dẫn dắt đội bóng này sẽ cuồng nhiệt không kém gì so với Mourinho.

Mourinho vs Guardiola Da co mot thoi nhu the! hinh anh
Jose Mourinho là khởi đầu sự nghiệp rất khó khăn

Thời cơ dành cho hai con người này cuối cùng cũng đã xuất hiện vào năm 2008, khi Frank Rijkaard bị sa thải và lãnh đạo đội bóng Barcelona muốn tìm kiếm những làn gió mới trên băng ghế huấn luyện. Khi đó Jose Mourinho vừa mới chia tay Chelsea sau thời kỳ rất thành công để đưa Chelsea vào nhóm tứ đại gia ở Anh thời bấy giờ, còn Pep Guardiola mới chỉ là một huấn luyện viên của đội Barca B, với một năm kinh nghiệm cầm quân, hay nói cách khác, là một tay vắt mũi chưa sạch. Jose Mourinho dĩ nhiên là ứng cử viên sáng giá hơn và ông cũng đã được giám đốc Txiki Begiristain, nay là giám đốc của Man City, và Marc Ingla phỏng vấn, với đề xuất sẽ cử người bạn cũ của Mourinho, chính là Pep Guardiola, từ đội trẻ lên làm trợ lý.

Hơn nữa, chính Pep Guardiola cũng là người ủng hộ Mourinho trong việc ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng tại Nou Camp. Dĩ nhiên Mourinho không ngần ngại chối từ những đề nghị hấp dẫn ấy, và tình bạn giữa họ có thể sẽ bước lên một tầm cao mới, tình đồng nghiệp.

Sẽ có một phiên bản rất khác của Jose Mourinho và Pep Guardiola nếu như không có sự can thiệp của Johan Cruyff trong sự việc này. Huyền thoại người Hà Lan dù đã chia tay Barcelona từ lâu, nhưng tầm ảnh hưởng của ông tại Les Corts, tại Nou Camp hay tại La Masia vẫn còn rất lớn. Ông cho rằng những tai tiếng mà Jose Mourinho đã tạo ra ở Anh có thể sẽ ảnh hưởng đến Barca trong tương lai, vì thế mà Berigistain và Ingla đã quyết định loại Mourinho để bổ nhiệm Pep Guardiola. Còn “Người đặc biệt” buộc phải đến Inter Milan sau đó, chẳng khác nào một bước lùi đối với ông.

Mourinho vs Guardiola Da co mot thoi nhu the! hinh anh 2
Mourinho và Pep Guardiola gặp nhau rất nhiều tại các trận El Clasico

Mối quan hệ giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola cũng xấu dần đi kể từ thời điểm Jose Mourinho bị gạt bỏ khỏi chiếc ghế mà ông đã mơ ước cả sự nghiệp. “Người đặc biệt” đã cảm thấy như bị đầu độc, theo lời của chính giám đốc Ingla trong một cuốn tự truyện. Jose Mourinho sau đó đã cũng Inter đánh bại Barca trong hành trình đến ngôi vô địch Champions League 2010, để rồi dọn đường đến Bernabeu với phong cách oai hùng thường có. Ngày Mourinho ra mắt tại Madrid, Sir Alex Ferguson đã nhắn tin cho Pep Guardiola rằng: “Hãy cẩn trọng, Jose đang đến đó đấy.” Guardiola trả lời rằng: “Đâu đến nỗi tệ như vậy.” Nhưng sau đó chiến lược gia trẻ tuổi nhận ra mình đã sai lầm.

Những cuộc đối đầu giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola những năm sau đó diễn ra một cách hết sức thường xuyên và mang tính chất đặc biệt: El Clasico, Barca vs Real, Cantera vs Cartera (tuổi trẻ và tiền bạc). Thậm chí giới truyền thông còn từng tiết lộ rằng Mourinho không muốn các học trò của mình trò chuyện với những cầu thủ Barcelona khi họ về làm nghĩa vụ đội tuyển quốc gia: “Đó không phải những người bạn của các cậu,” giọng Mourinho vang lên. Ai cũng biết rằng mối thâm thù của Mourinho và Guardiola lớn đến nhường nào, nhưng chính số phận đã đưa đẩy họ trở vào thế đối địch nhau. Giờ thì mối quan hệ của cả hai đã lại bước sang một trang mới, lịch sử của những trận derby Manchester, nhưng sự đối nghịch vẫn còn đó và quá khứ xa xăm gần 20 năm trước cũng chỉ là quá khứ.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và bảng xếp hạng bóng đá Đức hôm nay.

Hàn Phi
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X