Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester: Những điểm nhấn chiến thuật của Mourinho và Guardiola

Thứ Năm 08/09/2016 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận derby Manchester sắp tới sẽ là lần đầu tiên Jose Mourinho và Pep Guardiola đối đầu tại Anh. Từ những ý niệm chiến thuật của họ qua những lần chạm mặt trước đó, chúng ta có thể mường tượng ra 90 phút tại Old Trafford trưa thứ bảy tới sẽ diễn ra như thế nào.

Cả hai HLV đều có những kế hoạch riêng cho từng đối thủ

Mourinho luôn biết cách khắc chế những đội bóng ham kiểm soát bóng, và ông giữ nguyên chiến thuật đó nếu như đối thủ không có sự thay đổi nào đáng chú ý. Đó là lý do mà ông luôn có những kết quả rất tốt trước Arsenal của Arsene Wenger. Tuy nhiên khi phải đối mặt với Barcelona với những cầu thủ tấn công xuất sắc, đầy biến ảo, Mourinho buộc phải tạo ra những thay đổi về mặt hệ thống, bằng việc cắt cử những cá nhân phòng ngự tốt để theo kèm cầu thủ nguy hiểm của đối phương. Tiêu biểu như việc để hậu vệ trái như Christian Chivu lên đá tiền vệ để phong toả Dani Alves, hay sử dụng Lass Diarra bắt chết Lionel Messi.

Nhung diem nhan chien thuat cua Mourinho va Guardiola hinh anh
Mourinho và Pep Guardiola đều có tầm nhìn chiến thuật đa dạng

Trong khi Mourinho khắc chế những điểm mạnh của đối phương, thì Guardiola lại có xu hướng tìm hiểu và phân tích kỹ những tử huyệt của đối thủ. Trong chiến thắng 3-1 của Barcelona trước Real Madrid vào tháng 12/2011, Pep Guardiola đã chơi đòn tâm lý để khiến Mourinho tưởng rằng ông sẽ dùng 4 hậu vệ, nhưng cuối cùng lại đẩy Dani Alves lên đá tiền vệ và Puyol được điều động nhiều hơn sang bên phải. Sergio Busquets cũng thường xuyên đi lại giữa hai vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm. Đó là trận đấu mà cánh trái của Real với Ronaldo và Marcelo đã bị tàn phá nặng nề.

Mourinho gặp khó khăn trong việc sử dụng tiền vệ tổ chức

Lần đầu tiên Mourinho đối đầu Guardiola tại El Clasico tháng 11/2010, Mourinho đã giao chỉ thị để Mesut Ozil kèm chặt Xavi Hernandez, một nhiệm vụ mà tiền vệ người Đức tỏ ra không thoải mái. Xavi đã cho thấy kinh nghiệm của mình bằng việc di chuyển lên cao hơn thường lệ và thoát khỏi tầm kèm cặp của Ozil, để rồi ghi bàn mở tỷ số trong tình huống anh xuất hiện trong vòng cấm.

Barca đã thắng 5-0 ở trận đó và Ozil không bao giờ được Mourinho tin tưởng thêm lần nào nữa. Sau những trận đấu đó, Ozil thường xuyên bị gạt bỏ ở những trận El Clasico, hoặc bị điều ra cánh phải. Điều này có thể sẽ xảy ra đối với Juan Mata ở trận derby Manchester sắp tới, khi mà Jesse Lingard đã bình phục chấn thương và Mkhitaryan cũng sẵn sàng đá chính.

Bao bong da hinh anh 2
Mata có thể sẽ bị đẩy lên ghế dự bị

Guardiola có xu hướng dùng các tiền đạo nhanh nhẹn

Trong cả hai lượt đấu giữa Barcelona và Inter Milan ở bán kết Champions League năm 2010, Pep Guardiola đều sử dụng Ibrahimovic ở vị trí chính thức, đồng thời thay đổi cách tiếp cận trận đấu của mình. Ông yêu cầu các học trò sử dụng nhiều tình huống căng ngang hơn để Ibra tận dụng ưu thế thể hình và khả năng dứt điểm của mình, song kế hoạch này đã thất bại vì Lucio và Walter Samuel đang đạt phong độ cao vào thời điểm đó. Zlatan đã bị thay ra ở cả hai trận đấu đó còn Barca cuối cùng đã trở thành cựu vương.

Kể từ sau đó, Pep Guardiola có xu hướng sử dụng những tiền đạo cắm nhanh nhẹn khi đối đầu với Mourinho. Alexis Sanchez thường xuyên là cầu thủ được lựa chọn hoặc ông sẽ dùng Messi như một “số 9 ảo”. Đáng nhẽ nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã có một mẫu trung phong hoàn hảo cho riêng mình, nếu như Sergio Aguero không phải nhận án treo giò 3 trận. Iheanacho là một phương án thay thế khả dĩ, nhưng không loại trừ khả năng Guardiola sẽ yêu cầu Sterling thường xuyên đột nhập vào trung lộ.

Mourinho muốn chống lại sự xâm nhập tuyến giữa

Derby Manchester Nhung diem nhan chien thuat cua Mourinho va Guardiola hinh anh 3
HLV Jose Mourinho liệu có thay đổi phương thức phòng ngự của mình?

Những đội bóng của Mourinho thường xuyên phòng ngự với không gian hẹp, đặc biệt là trước đối thủ ưa thích kiểm soát bóng. Ông nhận thức được tầm nguy hiểm của việc bị các tiền vệ đối phương tạo ra những đường chuyền vào khu vực của những hậu vệ, vì thế mà hệ thống phòng ngự mà ông tạo ra phải càng hẹp càng tốt, về cả chiều rộng lẫn chiều dài. Ông đã làm điều đó tương đối tốt trước Busquets, Iniesta và Xavi, tuy nhiên với Man City liệu phương án đó có hiệu quả khi David Silva và Kevin de Bruyne có thể sẽ tạo ra những đường chuyền ra biên nhiều hơn.

Khi mà các hậu vệ biên được phép di chuyển vào giữa, những trung vệ của Man City giờ đây cũng có thể chuyền bóng thẳng lên cho các tiền vệ cánh, đưa họ vào thế một đối một với những hậu vệ biên của đối thủ. Khi đó những Sterling, Nolito hoặc Jesus Navas sẽ thực hiện những tình huống dốc bóng và căng ngang nguy hiểm. Trong bối cảnh Luke Shaw và Antonio Valencia vẫn chưa đủ thể lực, liệu Mourinho sẽ phòng ngự như thế nào?

Hàn Phi (lược dịch từ ESPN)


⇒ Báo bóng đá cập nhật liên tục thông tin về bóng đá việt nam và chuyên gia nhận định bóng đá .
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X