Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho vs Conte: Hai gã hói tranh nhau một cái lược

Thứ Bảy 20/01/2018 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hấp dẫn nhưng dông dài, vô nghĩa và đặc biệt chưa chắc vô hại, đó là cuộc đấu võ mồm chưa có điểm dừng giữa hai kẻ thua cuộc trên đường đua vô địch Premier League mùa giải này.

Chân nhặt bóng, trọng tài, đồng nghiệp hay thậm chí cả nhân viên trong CLB, bất cứ ai. Jose Mourinho đơn giản cần tìm cho mình một kẻ thù, trong mọi lúc và ở mọi nơi. Tại sao ư? Ai mà biết, có lẽ đơn giản vì ông thích thế.

Ông thích một mình chống lại thế giới, như cái cách Chelsea ngày trước và Manchester United hiện thời chống lại cả nước Anh, từ triết lý thực dụng tiêu cực đến chiến lược vung tiền mua thành công, cơ mà tới giờ cũng đã mua nổi đâu.

Mourinho vs Conte Hai ga hoi tranh nhau mot cai luoc hinh anh
"You're next!" - Mourinho lúc nào cũng phải kiếm cho mình một đối tượng để gây thù chuốc oán

Dẫu vậy, tương tự chọn bạn mà chơi, có lẽ… chọn địch mà liệu.

Chẳng ai ngớ ngẩn hay dại dột gì đi gây thù chuốc oán với người mình không có khả năng đánh bại, ví dụ như Mourinho với Pep Guardiola, đồng nghiệp xứ Catalonia khiến HLV người Bồ Đào Nha thua nhiều hơn thắng trong sự nghiệp, không lâu nữa còn cùng Manchester City đăng quang ngôi vô địch Premier League với cách biệt đủ cho MU no khói, ít nhất là như vậy trên bình diện quốc nội.

Hiểu rằng cuộc chiến quen thuộc này sẽ không mang lại lợi lộc gì ngoài sự mất mặt trong mùa giải năm nay, Mourinho di chuyển đối tượng sang Conte từ vài tháng qua. Cũng chẳng cần ngụy tạo điều gì, hai vị này đúng thật là không ưa nhau. Đặc biệt với Mourinho, ông cay cú Conte suốt hơn cả năm trời từ vụ hò hét ăn mừng cuồng điên ngay trước mặt, cứ như thể càng bị trêu ngươi cho thảm bại 0-4 ngày về mái nhà xưa Stamford Bridge.

Bên cạnh đó, Mourinho dường như sẵn sự khó chịu với thành công của HLV khác ở CLB vốn chỉ có ông là số một trước giờ, nhất là nếu người đó kế nhiệm để giải quyết êm đẹp mớ hỗn độn khủng hoảng mình gây ra trước khi bị sa thải, có lẽ chẳng cần phải nghi ngờ thêm gì nữa hết. Quan trọng hơn cả, “người được chọn” Conte là kẻ thù có thể bị đánh bại và giúp Mourinho càng dễ bề công kích mục tiêu, trông vào việc MU tới giờ vẫn xếp trên Chelsea ở giải ngoại hạng.

Mourinho vs Conte Hai ga hoi tranh nhau mot cai luoc hinh anh 2
Mourinho và Conte không ngừng đấu đá nhau cả trong và ngoài sân cỏ

Mở đầu cuộc khẩu chiến dông dài bằng cái móc mỉa kiểu cách chỉ đạo và ăn mừng kệch cỡm như thằng hề ngoài đường biên, mẩu mồi của Mourinho quá dễ dàng dụ Conte cắn câu, có lẽ ông cũng đã tiên đoán và sẵn chờ phản pháo ra sao của đồng nghiệp, còn gì ngoài bài bới móc quá khứ bất hảo không kém cạnh ai ở khoản ngông nghênh, với chốt lại bằng lời quy kết về một gã mất trí.

Hai quý ông “hàng tôm hàng cá” này tiếp tục lôi kéo nhau sa đà sâu hơn vào màn đấu võ mồm, với người cố tình bưng ra nghi án dàn xếp tỷ số dù thừa biết kẻ thù đã được minh oan, còn người thêm lần nữa chẳng cần bóng gió làm gì cho sang miệng. Conte ghê gớm huỵch toẹt với phép điệp: “Hôm qua ông ta là tiểu nhân, hôm nay ông ta là tiểu nhân và chắc chắn ngày mai ông ta vẫn là tiểu nhân.”

Đấu đá vì Pogba: Mourinho đúng, Scholes cũng chẳng sai!
“Chỉ cần Paddy Crerand ổn, Manchester United sẽ ổn.” – Câu cửa miệng của mỗi CĐV Quỷ Đỏ trong thập niên 60 đó có lẽ cần được cập nhật chủ thể mới mang tên Paul Pogba...

“Im lặng là đỉnh cao của khinh bỉ” là thông điệp hồi đáp mới nhất của Mourinho, nhưng chẳng ai lạ gì sự cao thượng giả tạo trong cái “không thèm chấp” đó. Bên kia chiến tuyến, Conte chắc chắn cũng không phải thiên thần nào trên trời rơi xuống và hứa hẹn bộc lộ thêm góc đanh đá, ngoa ngoắt của mình trong thời gian tới.

Kể ra mà nói, phát súng đầu tiên trong mùa giải này phải thuộc về HLV người Ý mới đúng, với đoạn ông xỉa xói thói chi tiêu bạt mạng của MU hay khi rằng “Mourinho chỉ biết kêu ca, khóc lóc về các chấn thương”. Ừ thì Người Đặc Biệt cũng có lý đó chứ, bởi lúc ấy ông không thèm chấp thật và sẵn sàng chịu nhún nhường chờ sang năm mới này để trả đũa, run rủi thay đúng giai đoạn Chelsea đang tuột dốc phong độ.

Mourinho vs Conte Hai ga hoi tranh nhau mot cai luoc hinh anh 3
Conte cũng không phải thiên thần gì khi chủ động đá đểu Mourinho

Khẩu chiến báo chí là thứ gia vị không thể thiếu trong bóng đá, thậm chí đã trở thành đặc sản của Premier League. Nó hấp dẫn, đúng, vì sự đắt giá trong ngôn từ mỉa mai hay thậm chí xúc phạm lẫn nhau, cũng như tính drama trong mối quan hệ bung bét giữa hai nhân vật có tiếng nói. Thế nhưng cái gì cũng vậy, nên có điểm dừng thay vì dai dẳng quá đà dần khiến khán giả phát chán và mệt mỏi, bực bội.

Có lẽ hơn ai hết, Mourinho và Conte luôn cảm nhận rõ điều này trong tâm can, thế rồi họ từ chối ngơi nghỉ, tiếp tục nhắm mắt đâm lao và theo lao, chẳng cần quan tâm những ánh nhìn ngán ngẩm của bàn dân thiên hạ. Không chỉ vì bản tính hiếu thắng, hai vị HLV cũng có cho mình mục đích rõ ràng cho màn đấu khẩu tổn hại thanh danh này, nhưng để coi xem họ được gì và mất gì sau cùng.

Thuyết âm mưu phổ biến và được ủng hộ nhất? Một chiến thắng trên truyền thông để bồi đắp thất bại trên sân cỏ. MU và Chelsea đã không còn cơ hội hay hy vọng cạnh tranh danh hiệu Premier League, trong khi ngôi á quân không hơn gì một tước vị vô nghĩa đối với những ứng cử viên vô địch.

Rui Faria: Người kế thừa nghệ thuật hắc ám của Jose Mourinho
Từ Uniao de Leiria đến Manchester United, Rui Faria âm thầm đứng sau cả những thành công lẫn thất bại của Jose Mourinho như một cái bóng.

Thực tế, Mourinho và Conte dường như chỉ muốn lôi kéo sự chú ý của dư luận theo cách gây tranh cãi nhất, cốt yếu nhằm thuyên giảm áp lực chuyên môn và tâm lý đè nặng lên vai thầy trò họ, trong bối cảnh cả hai ông lớn đều đang chịu sự soi mói không ngớt vì phong độ và thành tích sa sút.

Tuy nhiên, nếu cuộc đấu khẩu vô nghĩa này thực sự có tính hữu ích đắc lực (chí ít cũng ở khoản vỗ béo cánh báo giới rồi), vậy thì nó cũng chưa chắc đã hoàn toàn vô hại. Thử nghĩ mà xem, màn võ mồm gay gắt sẽ tạo tiền đề cho màn đại chiến MU vs Chelsea thêm phần nóng bỏng đủ đốt cháy Old Trafford, với quyết tâm dốc sức đôi bên cho chiến thắng chỉ gọi tên một.

Tất nhiên tinh thần phải là như vậy, vì danh dự của một ông lớn và vì hàng tỷ khán giả ngóng mong một trong những trận đánh lớn nhất thế giới. Dẫu vậy, giai đoạn lượt về mùa giải với mọi đấu trường tiến vào chặng nước rút luôn đòi hỏi những sự tính toán khôn ngoan.

Quan trọng ở đây chính là thời điểm, khi đại chiến MU vs Chelsea diễn ra cuối tháng Hai tới “vô duyên” xen giữa hai trận knock-out Champions League vòng 1/8, với hiểm họa Tây Ban Nha đang đợi chờ cả hai. Rõ ràng, Sevilla và đặc biệt Barcelona không phải chuyện dễ để giễu nhại như màn đấu võ mồm của Mourinho và Conte.

Mourinho vs Conte Hai ga hoi tranh nhau mot cai luoc hinh anh 4
Mourinho và Conte chỉ đang tự làm xấu và làm hại mình cũng như cả CLB với cuộc khẩu chiến vô nghĩa giữa đôi bên

Nguy cơ “xôi hỏng bỏng không” là vì thế, nếu Mourinho và Conte quá sa đà với cuộc tỷ thí ở Old Trafford chỉ để có một sự chứng tỏ trên phân hời hợt. Cả hai vị chiến lược gia đều đang chơi dao hai lưỡi với sự khôn ngoan theo kiểu láu cá của mình, ai mà biết được cái giá phải trả về lâu về dài sẽ đắt đến nhường nào.

Liệu Mourinho hay Conte đã nhận ra viễn cảnh kém hay ho này chưa, không ai biết nhưng cũng không ai đủ lạc quan gật đầu dự đoán khi cả hai đã lún sâu, với thái độ như thể mong ngóng từng buổi họp báo phỏng vấn chỉ để tung chiêu đả kích đối thủ đã được chuẩn bị từ trước.

Dông dài một cuộc khẩu chiến vô nghĩa nhưng không vô hại giữa hai kẻ thua cuộc, tựa như hai gã hói tranh nhau một cái lược vậy. Cơ mà chớ đề cập so sánh sinh động đó với Mourinho một cách công khai, bằng không ông sẽ chỉ được thể xoáy sâu vào vấn đề tóc tai của Conte mà thôi!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X