Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho vs Benitez: Chưa thấy có gì "đặc biệt"

Thứ Năm 14/11/2013 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Định mệnh đưa đẩy khiến hai triều đại của Mourinho và Benitez tại Chelsea nối tiếp nhau, và sẽ là hoàn toàn phù hợp nếu đem so sánh họ với nhau. Ai đó từng nói rằng, những người giỏi giang thường mang tính cách lập dị. Điều đó hoàn toàn đúng nếu xét trên hai trường hợp của Jose Mourinho và Rafael Benitez - những con người chẳng hề ưa nhau.

Những cuộc khẩu chiến giữa bộ ba Mourinho – Benitez – Alex Ferguson từng là thứ gia vị hoàn hảo để nêm nếm cho giải Ngoại Hạng trong suốt giai đoạn 2004-2008. Cùng với Arsenal, Chelsea của Mourinho, Liverpool của Benitez và Manchester United của Ferguson đã lập ra một “nhóm dẫn đầu” không chính thức mang tên “Tứ đại gia” của giải Ngoại Hạng. Bất luận về thành tích đối đầu, thành tích CLB, sự cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng,... thì không ai có thể phủ nhận tài năng của những nhà cầm quân này.

 

Trong cuộc đối đầu trực tiếp giữa Jose Mourinho và Rafael Benitez, nếu xét trên tổng thể, Mourinho có vẻ nhỉnh hơn. Nhưng việc Benitez lên nắm quyền tại Chelsea trong 6 tháng ngay trước khi Mourinho được bổ nhiệm trong mùa hè 2013 đã giúp cho chúng ta có một góc độ mới để so sánh bộ đôi này.

“Người đặc biệt” không hơn “Kẻ tạm quyền”?

Đó là điều được khẳng định bởi thành tích của The Blues tại Premier League trong 11 vòng đầu tiên mà 2 HLV này cầm quân. Cả Benitez và Mourinho đều giành 6 chiến thắng, thua 2 và hòa 3 - tức cùng giành được 21 điểm từ 11 trận đấu. Thậm chí Benitez còn tỏ ra trội hơn người đồng nghiệp đáng ghét ở hiệu số bàn thắng: +14 so với +10 của Mourinho.

Cần khẳng định rằng, không khí làm việc của họ là hoàn toàn khác nhau, dù kỳ vọng là tương đương. Ngày 21/11/2012, sau khi Roberto Di Matteo bị sa thải, Chelsea đã chọn Rafael Benitez làm HLV tạm quyền cho tới hết mùa giải 2012/13. Quyết định này đã gặp sự phản đối gay gắt từ phía cổ động viên của đội bóng áo xanh bởi Benitez từng nhiều lần công khai chỉ trích Chelsea trong quá khứ. Họ gọi ông một cách đầy mỉa mai là “Kẻ tạm quyền” (“The Interim One” – PV), soi mói từng bước vấp đầu tiên của ông trong những ngày đầu cầm quân.

Cách đối xử này khác hẳn với Jose Mourinho - người vẫn nổi danh là “Người đặc biệt” (“The Special One” – PV). Trong mắt người hâm mộ, Mourinho là một huyền thoại, một cá tính được tôn sùng. Khác hẳn với Benitez, trong những ngày đầu tiên của triều đại thứ hai, Mourinho luôn được “cảm thông” về những khó khăn gặp phải.

So sánh cách dùng người

Một điểm đáng nói là khả năng tận dụng nguồn nhân lực sẵn có. Benitez nhậm chức vào tháng 11 nên về cơ bản, ông phải làm việc với một đội ngũ đã được “đóng đinh” thay vì thoải mái mua sắm. Sự thay đổi nhân sự duy nhất được thực hiện trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là Daniel Sturridge ra đi để lấy chỗ cho Demba Ba - một sự thay thế trực tiếp.

Nếu phải chọn ra một điểm khác biệt lớn giữa cách dùng người của Mourinho và Benitez thì hẳn đó là Juan Mata. Dù bài bản khác nhau nhưng cả hai HLV này đều đề cao sự chặt chẽ trong thi đấu, chủ động áp dụng các phương pháp tấn công nhanh, sẵn sàng chơi phòng ngự - phản công để đạt mục đích. Nhưng Benitez lại rất ưu tiên Mata trong cách dùng người, còn Mourinho lại tống anh lên băng ghế dự bị.

Theo thống kê của transfermarkt.co.uk, Mata đã thi đấu tổng cộng 45 trận trong 6 tháng được Benitez dẫn dắt, ghi 12 bàn, kiến tạo 25 lần – những con số trội hơn vô số cầu thủ thi đấu đủ 9 tháng của một mùa bóng. Anh chơi trong nhiều vai trò khác nhau: tiền vệ công khi Chelsea chơi phản công, tiền vệ cánh phải khi Chelsea cầm thế trận. Việc sử dụng Mata cũng giúp cho Chelsea đa dạng hơn ở khâu điều phối bóng, bớt sự phụ thuộc vào Lampard và Oscar như thời điểm hiện tại.

Benitez cũng sử dụng thành công Victor Moses, Demba Ba cũng như Cesar Azpilicueta - những người không tìm được chỗ đứng dưới thời Mourinho. Trường hợp của David Luiz và Fernando Torres cũng đang được đem ra tranh cãi rất nhiều.

Nhìn chung, hàng công của Benitez có sự ổn định hơn so với Mourinho - người vẫn đang thử mà... chưa ra nghiệm. Riêng ở vị trí tiền đạo, không tính Romelu Lukaku đã bị đem mượn (một cách khó hiểu) thì Torres, Ba, Samuel Eto’o và Andre Schurrle đều chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó vấn đề tiền vệ phải còn nhức nhối hơn khi Willian, Kevin De Bruyne và cả Schurrle đều chưa chiếm được sự tin tưởng của Mourinho, còn Mata vẫn chưa được trao cơ hội đều đặn.

Kết luận

Thật ra, những so sánh nói trên vẫn chỉ mang tính tạm thời chứ chưa đủ để khẳng định rằng Benitez trội hơn Mourinho. Nhìn rộng ra thì mỗi người lại có một điểm mạnh riêng: Benitez là “Vua đấu cúp” còn Mourinho là kẻ chinh phục đại tài trong các đấu trường quốc nội. Tuy nhiên, các cổ động viên của Chelsea hoàn toàn có quyền lo lắng, bởi “Người đặc biệt” chưa tạo ra được sự “đặc biệt” trong lần trở lại Stamford Bridge này. Chelsea vẫn sẽ là một thế lực ở thời điểm hiện tại, nhưng họ cần thể hiện nhiều hơn trong tư cách một ứng cử viên vô địch.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X