Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Mối tình chớm nở" Jose Mourinho vs M.U: "Người được chọn" đầy mâu thuẫn

Thứ Sáu 15/07/2016 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chính Sir Alex Ferguson từng điền tên Jose Mourinho vào đầu danh sách ứng cử viên thay thế khi Fergie có ý định nghỉ hưu. Điều đó không phải ngẫu nhiên.

Nhắc tới mỗi đội bóng, những CĐV bóng đá "đích thực" sẽ nghĩ ngay tới cái gọi là triết lý thi đấu. Đó là lối chơi kiểm soát bóng ngắn tiki-taka của Barcelona, là Gegen-pressing của Dortmund hay phần nào là Liverpool dưới thời Jurgen Klopp,... Bất cứ một triết lý nào cũng không phải tự câu lạc bộ sinh ra mà nó gắn liền với một chiến lược gia đặt nền móng.
Nhắc đến tiki-taka, người ta nghĩ ngay đến Guardiola - người phát triển và trình làng thứ triết lý ấy với thế giới. Thực chất, Guardiola chỉ kế thừa những di sản từ chính cách chơi của Barcelona truyền thống từ cuộc cách mạng của Johan Cruyff. 
Sir Alex Ferguson hinh anh
Mourinho đang đứng trước rất nhiều hoài nghi về việc liệu "người đặc biệt" có phù hợp với triết lý của M.U.

Ở Anh, người ta thường dùng từ "Liverpool Way" hay "Tottenham Way" để nhắc đến lối chơi truyền thống của Liverpool hay Tottenham. Những triết lý truyền thông của hai câu lạc bộ này đều bắt nguồn từ những huấn luyện viên.

Ở Liverpool là Paisley hay Shankly còn Tottenham có thể được coi là di sản của Bill Nicholson. Ngày nay khi Jurgen Klopp và Mauricio Pochettino đang phát triển hệ thống triết lý mới đều dựa trên nền tảng pressing, nhưng lối chơi của họ vẫn mang hơi hướng từ di sản triết lý của câu lạc bộ.
Tương tự tại Manchester United, nhiều người coi triết lý của "Quỷ đỏ" khởi nguồn từ Sir Alex Ferguson. Đó là lối chơi mang nặng tốc độ, sự bùng nổ, tấn công theo chiều dọc và tầm quan trọng của những cầu thủ đá cánh như Giggs, Beckham, Cris Ronaldo và phần nào là Nani sau này. Nhiều người mang hơi hướng hoài cổ hơn còn cho rằng Sir Matt Busby mới là người đặt nền móng cho triết lý M.U.
Mourinho và Ibrahimovic, hai con hổ trong nhà hát
Có Zlatan Ibrahimovic và Jose Mourinho, Man United đang có hai con hổ: một trên đường pitch và một trên sân cỏ. Và các fan có quyền hy vọng cặp hổ này có thể...

Một điểm quan trọng dễ nhận thấy nhất trong "triết lý M.U" là xây dựng lối chơi hướng đến chiến thắng. Một điểm nữa là người ta luôn muốn có những trận cầu kịch tính và kết thúc không tưởng. Chẳng phải ngẫu nhiên Old Trafford được mệnh danh là "nhà hát của những giấc mơ".
Mourinho: Người được chọn đầy mâu thuẫn
Không phải ngẫu nhiên Sir Alex Ferguson từng đặt Mourinho đứng đầu danh sách ứng cử viên thay thế khi "ngài máy sấy" quyết định nghỉ hưu năm 2013. Trên thực tế, cả Louis Van Gaal lẫn David Moyes đều không phù hợp với triết lý của M.U. Cả Moyes và Van Gaal đều không có được sự quyết liệt cần thiết trong lối chơi mà hai chiến lược gia này xây dựng. 
Moyes quá quen làm việc với những đội bóng nhỏ nên không mang DNA khát khao chiến thắng, Van Gaal lại theo triết lý kiểm soát bóng theo chiều ngang, đi ngược với xu hướng tấn công nhanh theo chiều dọc mà Alex Ferguson dựng xây trong suốt hơn 1/4 thế kỷ.
Vậy Mourinho có thực sự là người thích hợp với triết lý của M.U? Câu trả lời là có. Nghe thật mâu thuẫn bởi nhắc đến Mourinho, người ta nghĩ ngay đến nhiều thứ tương phản với triết lý của "Quỷ đỏ". Man Utd chủ trương chơi tấn công còn Mourinho thì ngược lại khi chú trọng đến nền tảng phòng ngự.
Sir Alex Ferguson hinh anh 2
Jose Mourinho sẽ nhận được rất nhiều tư vấn hữu ích từ Sir Alex Ferguson.

Nhưng trên thực tế, đó chỉ là lớp vỏ. Thi đấu tấn công thực chất chỉ là cái vỏ của DNA chiến thắng chảy trong huyết quản của Manucians. Ở thời Matt Busby hay phần nào là Alex Ferguson, bóng đá tấn công vẫn là triết lý tối thượng của thời kỳ ấy trong việc tìm kiếm chiến thắng nên tất nhiên M.U theo triết lý đó.
Đến năm 2016, triết lý thành công đã thay đổi. Leicester vô địch Premier League, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 bằng lối chơi phòng ngự phản công. Thế nên phong cách của Mourinho lúc này lại "đi đúng thời đại", cũng là thứ M.U cần để duy trì thói quen giành chiến thắng. 
Thực tế ngay trong buổi họp báo đầu tiên, Mourinho đã thể hiện sự hiểu biết về triết lý của M.U: "Tôi nghĩ thời điểm là thích hợp để dẫn dắt câu lạc bộ khi tôi hiểu về truyền thống cũng như lịch sử tại đây. Chiến thắng là thói quen của M.U nên hãy quên ba năm vừa rồi đi, tôi sẽ đưa các bạn trở lại thói quen đó".
Đại chiến Mourinho vs Guardiola: Tâm điểm của thế giới bóng đá mùa 2016/17
EURO 2016 đã khép lại, giờ đây thành Manchester là tâm điểm của thế giới, nơi có cuộc so tài giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola.

Vi vậy, người ta không quá quan tâm đến việc Mourinho có mang đến cho M.U lối chơi tấn công đẹp mắt hay không. Thay vào đó, người ta muốn xem Mourinho có thể mang lại thói quen chiến thắng cho "Quỷ đỏ" sau thời kỳ "hậu Alex Ferguson" hay không.
Một điều khác mà Moyes lẫn Van Gaal không có là sự "bình đẳng" với Alex Ferguson, người vẫn có ảnh hưởng rất lớn tại M.U. Moyes không thể sống dưới cái bóng của Ferguson còn Van Gaal muốn phá bỏ sự ảnh hưởng của Fergie nhưng bất thành. 
Mourinho làm ngược lại, ông chẳng cần rũ bỏ cái bóng của Sir Alex Ferguson. Thay vào đó, ông tìm lời khuyên về cách làm việc tại M.U từ người tiền nhiệm đã gắn bó với đội bóng này gần ba thập kỷ với tư cách một người bạn.
"Ferguson khuyên tôi mang theo ô trong buổi tập đầu tiên. Tôi không hiểu nhưng khi chứng kiến cơn mưa lớn trong ngày làm việc đầu tiên, tôi biết ông ấy sẽ giúp mình rất nhiều. Những lời khuyên của Ferguson thật sự cần thiết với tôi".
Tất nhiên, Ferguson sẽ nói cho Mourinho hiểu về triết lý của M.U để "người đặc biệt" không bị chệch đường.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X