Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và văn hóa chấn thương: Vấn nạn của người Anh

Chủ Nhật 13/11/2016 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sự tồn tại kiểu tư duy Jose Mourinho đang là vấn đề đáng báo động với bóng đá Anh. Văn hóa chấn thương của xứ sở sương mù đang là thứ dùng để giải thích cho việc tại sao những "thần đồng" của bóng đá xứ sở sương mù sớm nở tối tàn.

 
Văn hóa chấn thương
 
Đó là thứ được Jose Mourinho nhắc đến khi lên tiếng chỉ trích Smalling và Luke Shaw vì không chịu ra sân do "cảm thấy không khỏe". Mourinho chỉ ra một điểm rất quan trọng với bóng đá Anh, đó là các cầu thủ phải chấp nhận thi đấu bất chấp chấn thương nếu muốn được công nhận.
 
Mourinho yeu cau Luke Shaw va Smalling ra san du suc khoe khong dam bao.
Mourinho yêu cầu Luke Shaw và Smalling ra sân dù sức khỏe không đảm bảo.

Tại Wolverhampton thập niên 1950, Stan Cullis ép hậu vệ Ted Farmer phải thi đấu hết hiệp dù bị đau từ một cú đấm vào bụng. Thậm chí, Cullis còn nói với bác sĩ của câu lạc bộ rằng "hãy đợi cho đến khi hắn tự đi ra phía sau trước khi anh đưa hắn ra". Farmer sau đó được chẩn đoán bị thủng bàng quang và trải qua năm ngày trong bệnh viện. Chẳng một ai tại Wolverhampton tới thăm ông!
 
Roy Keane trong cuốn sách gần đây thừa nhận rất nhiều cầu thủ phải nén đau thi đấu vì để tỏ ra mình không phải là kẻ hèn kém. Brian Clough từ chối nói chuyện với những cầu thủ bị chấn thương hoặc trục xuất họ khỏi sân tập theo tiết lộ của Keane. Khi bị chấn thương, các cầu thủ phải nén đau ra sân để chứng tỏ mình là một người hùng thay vì kẻ hèn kém.
 
Louis Van Gaal khi dẫn dắt Manchester United từng mô tả rằng "thứ tàn ác nhất" của bóng đá Anh chính là việc không có kỳ nghỉ đông. Một nghiên cứu toàn diện về lợi ích của kỳ nghỉ đông của ProZone cho thấy số lần tăng tốc cũng như chạy nước rút trong tháng 12 của các cầu thủ giảm 20% so với mặt bằng chung. Đồng thời, khoảng cách di chuyển tại tháng 12 giảm hẳn 41% so với thời điểm cao nhất trong mùa giải.
 
Ngay từ khi từ 10 đến 19 tuổi, các cầu thủ trẻ lớn lên trong nền văn hóa với rượu và việc sẵn sàng thi đấu khi bị đau, cũng như gần như không có thời gian nghỉ ngơi. 
Đi kèm những hệ lụy
 
Đầu tháng 11/2015, HLV Roy Hodgson trải qua cơn đau đầu khi một phần tư trong số 142 cầu thủ người Anh đang thi đấu tại Premier League dính chấn thương. Đáng nói là chỉ 35% trong số đó được ra sân thường xuyên, điều đó càng khiến cho danh sách lựa chọn của Roy Hodgson thu hẹp hơn nữa.
 
Nhung than dong cua bong da Anh nhu Walcott nhanh chong thui chot tai nang.
Những thần đồng của bóng đá Anh như Walcott nhanh chóng thui chột tài năng.

Nhiều chuyên gia nhận định chính thứ văn hóa chấp nhận thi đấu trong mọi điều kiện ăn sâu vào máu các cầu thủ Anh là nguyên nhân của vấn đề. Damien Comolli, cựu giám đốc kỹ thuật của Tottenham và Liverpool nhận xét: "Tôi không biết câu trả lời chính xác nhưng có lẽ là do việc phải thi đấu quá nhiều khi còn trẻ, chế độ dinh dưỡng, lối sống, khí hậu, thiếu kỳ nghỉ đông,... Nhìn chung việc các cầu thủ Anh dễ dính chấn thương vẫn khiến tôi ngạc nhiên".
 
"Tôi tin rằng những vấn đề này xuất phát từ việc các cầu thủ gặp phải trong độ tuổi từ 10 đến 19, đó là vấn đề sâu sắc để ban tổ chức Premier League cũng như FA cần nhìn nhận lại. Cần phải có một cuộc tranh luận rộng rãi bởi lẽ vấn đề này không xảy ra ở Hà Lan và Đức, nơi có cùng khí hậu cũng như nền văn hóa có nét tương đồng".  
 
Rất nhiều chiến lược gia nước ngoài mới đến Anh làm việc lần đầu cũng cảm thấy khó chấp nhận về thực trạng các cầu thủ mạo hiểm cả sự nghiệp ra sân. Jurgen Klopp dùng từ "không thể tin nổi" khi chứng kiến việc các cầu thủ trẻ tại Anh phải thi đấu ba trận trong vòng năm ngày.
 
"Điều đó không ổn. Ở Anh, ba trận trong vòng năm ngày là chuyện bình thường ư? Những cầu thủ trẻ là tương lai của chúng ta, nếu cứ đối xử với họ như những con ngựa thì sau này chúng ta chỉ có những con ngựa mà thôi" - Jurgen Klopp.
 
Đó là một phần lý do giải thích cho việc vì sao những "thần đồng" của bóng đá Anh nhanh chóng thui chột tài năng. Rooney đã cho thấy sự sa sút phong độ từ khoảng ba năm gần đây, độ tuổi mà nhiều cầu thủ vẫn đang ở thời kỳ hoàng kim phong độ. Walcott, Zaha,... cũng chỉ nổi lên một thời gian rồi không cho thấy dấu hiệu của sự tiến bộ.
 
Jose Mourinho yêu cầu Smalling và Luke Shaw phải ra sân dù không đủ điều kiện về sức khỏe với viện dẫn là "văn hóa bóng đá Anh". Nhưng nếu tình trạng này còn tiếp tục, câu trả lời cho việc Tam Sư thường xuyên thất bại ở những giải đấu lớn có lẽ là đây.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X