Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và nỗi ám ảnh Alex Ferguson: Biến sợ hãi thành động lực

Thứ Tư 22/03/2017 07:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước cuộc đối đầu với Middlesbrough cuối tuần vừa rồi, Jose Mourinho mời Sir Alex Ferguson xuống phòng thay đồ cùng các cầu thủ như một cách để khẳng định chẳng còn sự ám ảnh nào tồn tại nữa cả.

 
"Sir Alex Ferguson tiếp cận chúng tôi một cách rất rụt rè. Tại sao những biểu tượng khác của câu lạc bộ có thể xuống phòng thay đồ sau trận đấu mà ông ấy không thể? Chúng ta phải cho Ferguson thấy ông vẫn được yêu mến" - Mourinho thay vì nhận xét về đối thủ lại nhắc đến người tiền nhiệm, chủ đề dường như trở thành cấm kỵ trong hơn ba năm trở lại đây.
 
Mourinho va noi am anh Alex Ferguson Bien so hai thanh dong luc hinh anh
 Sir Alex Ferguson chủ động giữ khoảng cách với MU nhằm tránh áp lực lên người kế nhiệm.

Kể từ ngày Fergie nói lời chia tay, cái tên Alex Ferguson dường như trở thành một điều mà mọi thành viên trong câu lạc bộ đều cố trốn tránh. Cũng phải thôi, "ngài máy sấy" là cái bóng quá lớn rất khó để vượt qua khi gắn bó với câu lạc bộ gần ba thập kỷ, tự tay xây dựng một loạt biểu tượng cho quỷ đỏ như thế hệ 1992, khái niệm "Fergie time", thương hiệu áo số 7,...
 
Bản thân Sir Alex cũng nhận rõ tầm ảnh hưởng của ông đến người kế nhiệm. Vì vậy, Ferguson cố gắng tránh M.U một cách xa nhất có thể nhằm giúp người kế nhiệm không gặp phải áp lực quá lớn. Dù vậy cho đến trước khi Jose Mourinho xuất hiện, nỗi hoài niệm về Ferguson vẫn quanh quẩn tại từng ngóc nghách tại Old Trafford.
 
Cả David Moyes lẫn Louis Van Gaal đều cố kế thừa di sản của Ferguson theo cách làm đội bóng ổn định nhưng đều thất bại. Tất cả đều đánh giá chính nỗi ám ảnh mang tên Alex Ferguson là nguyên nhân lớn nhất khiến cả hai bị sa thải trước thời hạn hợp đồng. 

Biến ám ảnh thành động lực
 
Mourinho đến để phá vỡ những gông cùm về mặt tư tưởng để giúp "quỷ đỏ" thoát khỏi tâm lý hoài niệm Alex Ferguson. Ông mang về hai cá tính lớn là Ibrahimovic và Pogba để khuấy động lại phòng thay đồ. "Người đặc biệt" cũng chẳng ngần ngại đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm mang tên Alex Ferguson khi ngay trong buổi lễ ra mắt, Mourinho khẳng định luôn hỏi ý kiến Fergie trước những điều còn chưa hiểu tại Man Utd.
 
Sự dũng cảm của Mourinho dần giúp Man Utd thoát khỏi đêm đen u ám thời "hậu Ferguson". Sau quãng thời gian "chạy rốt đa" hồi đầu mùa, Man Utd đang lấy lại hình hài quen thuộc của họ dưới tay Jose Mourinho, người có rất nhiều điểm tương đồng với Sir Alex Ferguson vĩ đại. 
 
Giờ đây mỗi trận đấu của MU không còn nhàm chán như thời Louis Van Gaal nữa mà luôn hấp dẫn đến những phút cuối cùng. Sự linh hoạt trong cách dùng người của Mourinho cũng rất giống Ferguson khi sẵn sàng tung vào sân những sơ đồ lạ. Fergie từng đá với 8 tiền vệ thì Mourinho nay cũng chơi với 6 hậu vệ khi cần thiết.
 
Mourinho va noi am anh Ferguson Bien so hai thanh dong luc hinh anh 2
MU đánh bại Middlesbrough bằng bàn thắng trong những phút bù giờ của Valencia, cách giành chiến thắng đậm chất "quỷ đỏ" thời Fergie còn tại vị.

Điều quan trọng hơn là dù có thành công hay thất bại, rất nhiều người không còn thổn thức "giá mà Ferguson còn ở đây" sau mỗi trận đấu của Man Utd. Nguồn cảm hứng từ Mouirnho đã khiến Man Utd thay đổi và như Michael Carrick từng nhận xét, chính "người đặc biệt" cũng dần bị "quỷ đỏ" làm cho khác đi.
 
Mourinho không còn đối đầu với giới truyền thông, Mourinho nhận xét về đối thủ một cách khiêm nhường hơn khi từng thừa nhận có thể thua Middlesbrough, Mourinho đã biết cách điều hòa mối quan hệ cá nhân với các cầu thủ,... Giờ thì Smalling phải thốt lên rằng "tôi thấy hình bóng của Alex Ferguson ở trong con người Mouirnho".
 
Sự thay đổi đó giúp Sir Alex Ferguson thoải mái tiếp cận Man Utd nhiều hơn khi thường xuyên xuất hiện trên khán đài trong các trận đấu của "quỷ đỏ". Mourinho hiểu để thoát khỏi nỗi sợ, chẳng gì hơn là trực tiếp đối mặt với nó. Mourinho biến nỗi sợ mang tên Ferguson trở thành nguồn động lực.
 
Nào! Hãy dũng cảm chiến đấu với nỗi sợ để Ferguson thấy chúng ta yêu ông ấy!
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X