Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và nhiệm kỳ thứ hai tại Chelsea: Một mùa hè bận rộn

Thứ Ba 04/06/2013 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chưa chính thức nhận nhiệm vụ, Jose Mourinho đã lên kế hoạch cho một cuộc mua sắm rầm rộ trong mùa hè này. Theo báo chí Anh, Chelsea sẽ chi 160 triệu bảng để mang về Stamford Bridge 6 ngôi sao.  Thực ra, bản hợp đồng đầu tiên của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa hè đã được chốt cách đây vài ngày: Andre Schuerrle. Để có được chữ ký của chân sút người Đức, Chelsea đã phải trả 20 triệu bảng, đồng thời cho Bayer Leverkusen mượn tiền vệ trẻ Kevin de Bruyne. "Đạo diễn" vụ chuyển nhượng này không phải Mourinho, mà là GĐTT Michael Emenalo, người được coi là "cánh tay nối dài" của ông chủ Roman Abramovich.

Shopping cho tương lai

Trong đội hình Chelsea hiện tại vẫn còn rất nhiều học trò cũ của Mourinho ở nhiệm kỳ trước, nhưng sau hơn 5 năm, một số người đã ở vào đoạn cuối của sự nghiệp. Dù John Terry, Ashley Cole và Frank Lampard vẫn sẽ ở lại Stamford Bridge, song rõ ràng Mourinho cũng cần tính đến những phương án thay thế họ trong tương lai.

Torres sẽ phải nhường chỗ cho Cavani?
Torres sẽ phải nhường chỗ cho Cavani?

Trong số những trò cũ của Mourinho, Petr Cech là người chắc suất nhất bởi phong độ hết sức ổn định của anh ở mùa giải vừa qua, vả lại, tuổi 31 không phải là cao đối với một thủ môn. Dù Thibaut Courtois đã bắt cực hay trong màu áo Atletico Madrid, song có lẽ thủ thành trẻ này vẫn tiếp tục gắn bó với sân Vicente Calderon một mùa nữa theo dạng hợp đồng cho mượn. Nhưng ở hàng hậu vệ thì sẽ cần tăng cường sức trẻ bởi cả John Terry và Ashley Cole đều sinh năm 1980. Mùa vừa rồi, Terry chỉ được đá vỏn vẹn 14 trận ở Premier League, ít nhất kể từ mùa 2000-01. Ashley Cole vẫn là lựa chọn số một bên hành lang trái của Chelsea, song anh cũng đã bộc lộ dấu hiệu tuổi tác. Trong khi phương án hai là Ryan Bertrand vẫn chưa tạo được sự tin tưởng.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Chelsea từng để mắt đến hậu vệ trái Luke Shaw của Southampton. Dù mới 17 tuổi, song Shaw đã chiếm vị trí chính thức tại sân St Mary, và được Sir Trevor Brooking ca ngợi là "có tài năng thiên bẩm". Chính Shaw từng thú nhận rằng anh là một fan Chelsea, và một đội bóng nhà nghèo như Southampton sẽ rất khó giữ chân được viên ngọc của mình nếu Mourinho quyết tâm đưa anh về. Trong khi đó, ở vị trí trung vệ, Mourinho đang khá kết Eliaquim Mangala, trung vệ 22 tuổi của Porto. Sau một mùa phải dự bị cho Rolando, Maicon và Otamendi, Mangala đã chơi rất hay và là nhân tố chủ chốt giúp Porto vô địch Bồ Đào Nha mùa vừa rồi. Anh là trụ cột của đội U21 Pháp, và đang được cân nhắc lên tuyển.

Frank Lampard đã được tưởng thưởng cho một mùa giải xuất sắc ngoài sự kỳ vọng bằng một bản hợp đồng gia hạn, nhưng dù sao anh cũng đã 35 tuổi. Và Mourinho muốn tạo sự cạnh tranh bằng ý định đưa Luka Modric về Stamford Bridge. Tiền vệ 27 tuổi này đã trải qua một mùa giải thất vọng ở TBN, và rất muốn trở lại môi trường Premier League.

Torres và David Luiz sẽ phải đi?

Người đến ắt phải có kẻ ra đi. Bên cạnh việc tăng cường lực lượng, Mourinho sẵn sàng đẩy bớt một số cầu thủ không phù hợp với triết lý của mình để giảm tải quỹ lương, kiếm tiền tái đầu tư, hoặc đơn giản là thanh trừng những kẻ có ý định chống đối ông.

Mùa giải vừa qua, Torres là chân sút số một của Chelsea với 23 bàn thắng, và góp công lớn trong chức vô địch Europa League. Song anh không phải mẫu tiền đạo mà Mourinho ưa thích. Bằng chứng là chiến lược gia này đã không ngần ngại gán Torres cho Napoli, trong kế hoạch lôi kéo Edinson Cavani. Đội bóng Ý hét giá 55 triệu bảng, và Chelsea tuyên bố sẵn sàng trả 25 triệu bảng cộng thêm Torres. Đây là một đề nghị tương đối hấp dẫn, nếu biết rằng Abramovich từng bỏ ra tới 50 triệu bảng cho chân sút người TBN.

David Luiz có thể sẽ là trụ cột thứ hai phải khăn gói ra đi. Dù gây ấn tượng khá tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự, song phong cách ưa mạo hiểm của Luiz không phù hợp với Mourinho, người luôn đề cao tính chắc chắn trong sơ đồ chiến thuật. Việc Luiz từng nhiều lần gây hấn với Lampard, học trò cưng của Mourinho, cũng có thể là một nguyên nhân khiến anh phải ra đi. Trong khi đó, Barca lại rất kết cầu thủ tóc xù này, và Chelsea hoàn toàn có thể bán anh với giá 30 triệu bảng.

Ngoài những cái tên nêu trên, Mourinho cũng rất muốn mang theo tiền vệ phòng ngự Sami Khedira, song vụ này tương đối khó vì Real cũng không muốn mất cầu thủ gốc Tunisia này. Phương án hai cho vị trí này chính là Nemanja Matic, một hàng thải của Chelsea, nhưng đã chơi cực hay trong màu áo Benfica mùa vừa rồi.

Mou đã và sẽ mua sắm như thế nào ở Chelsea?

2004-05: Paulo Ferreira (13,2 triệu bảng), Petr Cech (7,1), Arjen Robben (12), Mateja Kezman (5,3), Didier Drogba (24), Tiago (10), Ricardo Carvalho (19,85), Nuno Morais (không tiết lộ), Jiri Jarosik (3). Tổng cộng: 94,45 triệu bảng.

2005-06: Asier del Horno (12), Lassana Diarra (1), Shaun Wright-Phillips (21), Michael Essien (24,4), Maniche (mượn). Tổng cộng: 58,4 triệu bảng

2006-07: Michael Ballack (miễn phí), Salomon Kalou (9), Andriy Shevchenko (30), John Obi Mikel (7,5), Khalid Boulahrouz (8,5), Ashley Cole (5 + Gallas). Tổng cộng: 60 triệu bảng.

2007-08: Claudio Pizarro (miễn phí), Tal Ben Haim (miễn phí), Steve Sidwell (miễn phí), Florent Malouda (13,5), Fabio Borini (miễn phí), Juliano Belletti (5,5). Tổng cộng: 19 triệu bảng.

2013-14 (dự kiến): Edinson Cavani (55 triệu bảng), Luke Shaw (10), Eliaquim Mangala (20), Luka Modric (25), Andre Schuerrle (20), Sami Khedira (30). Tổng cộng: 160 triệu bảng.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X