Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và ngày về buồn ở Old Trafford: Khi tôn chỉ số một trở thành cơn đau đầu nhất

Thứ Sáu 06/12/2019 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội bóng mới thất bại 1-2 trước đội bóng cũ, và chưa bao giờ giới mộ điệu chứng kiến một đội bóng của HLV người Bồ Đào Nha phòng ngự tệ hại đến vậy, với cả thảy 8 bàn thua trong vỏn vẹn 4 trận đấu đầu tiên.

Một trong những vấn đề của công tác bình luận viên trên sóng truyền hình Anh Quốc trong mùa giải này, đó là việc phải nói về quá nhiều vấn đề của hàng phòng ngự Tottenham Hotspur.

Quay trở lại với ngày khai mạc Premier League, sau trận đấu thảm bại 0-4 của Chelsea trước Manchester United trên sân Old Trafford, Jose Mourinho chiếm thời lượng kênh Sky Sports chỉ để ưu tiên cho hai cậu học trò cũ Marcus Rashford và Kurt Zouma.

“Tôi có lẽ sẽ phát điên với Zouma mất.” – HLV Bồ Đào Nha bắt đầu khi chứng kiến trung vệ người Pháp chịu trách nhiệm cho một quả phạt đền penalty vì một cú vấp vụng về và vô tình đốn ngã đối thủ. “Anh cần phải biết phân tích đối thủ và nhìn ra đặc điểm cơ bản nhất ở Rashford. Cậu ấy luôn có xu hướng ngoặt bóng vào trong, đổi sang chân thuận và tìm kiếm khoảng trống trước mặt, tạo đà cho cú sút sở trường. Anh đơn giản cần phải biết chắn người và giơ chân khép góc chứ!”

MU 2-1 Tottenham Ngày về Old Trafford buồn của HLV Jose Mourinho hình ảnh
MU 2-1 Tottenham: Marcus Rashford

Như vậy, Mourinho đã tiết lộ cho cả thế giới biết về cách ngăn chặn Rashford, tuy nhiên dường như ông đã quên truyền đạt lại điều này cho Moussa Sissoko trong lần trở lại Old Trafford đêm thứ tư vừa rồi. Đó cũng như thêm một ví dụ tiêu biểu, điển hình cho sự chậm chạp, lỏng lẻo và tựa trung tệ hại của hàng thủ Spurs trong mùa giải này và vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện dưới triều đại mới hiện giờ.

Một đội bóng của Mourinho đã thi đấu bốn trận và phải nhận trung bình hai bàn thua mỗi trận. Tình hình đáng báo động đó khiến ông bực tức ra sao chắc khỏi tranh luận, nhất là đối với một nhà cầm quân thực dụng và được đánh giá như bậc thầy phòng ngự. Thật sự rất “phản Mourinho”, khi ông đang làm tệ ngay ở những gì mình được coi là giỏi nhất, xuất sắc nhất và thậm chí hàng đầu thế giới.

Jose Mourinho và ngày về buồn ở Old Trafford Khi tôn chỉ số một trở thành cơn đau đầu nhất hình ảnh 2
MU 2-1 Tottenham: Marcus Rashford

Sissoko đúng là thảm họa đó, nhưng công bằng thì mọi trách nhiệm lỗi lầm không thể hoàn toàn đổ hết lên đầu tiền vệ người Pháp. Mấu chốt quan trọng ở đây, đó là khả năng kết hợp thiếu ăn ý và hiệu quả với Harry Winks, tạo nên một tuyến giữa chật hẹp, tù túng và thường xuyên bị áp đảo quân số cũng như khai thác triệt để mọi điểm yếu hay kẽ hở bởi những hàng tiền vệ ba người hiện đại.

Kéo xuống khu vực hậu tuyến, sai lầm nối tiếp sai lầm. Đó là hệ quả gần như tất yếu khi phải đối đầu với những cầu thủ như Rashford vốn đang đạt điểm rơi phong độ như hiện tại, nhưng vậy còn những bàn thua trước West Ham, Bournemouth và Olympiacos? Rõ ràng các hậu vệ Tottenham quá dễ bị xuyên phá với hệ thống thiếu gắn kết và tổ chức, dàn hàng không đồng đều hay những lỗi cá nhân sơ đẳng nhất.

Jose Mourinho và ngày về buồn ở Old Trafford Khi tôn chỉ số một trở thành cơn đau đầu nhất hình ảnh 2
MU 2-1 Tottenham: Marcus Rashford vs Moussa Sissoko

Trên thực tế, Mourinho vẫn đã có trải nghiệm y chang như thế này trong vài tháng đầu tiên ở Old Trafford hồi mùa giải 2016/17, trước khi bắt đầu cải thiện khấm khá và MU trở nên chắc chắn trông thấy ở tầm giai đoạn mùa đông. Vậy nên hãy cứ tin chắc rằng ông sẽ đủ sức giải quyết vấn đề phòng ngự tương tự ở Spurs, đó vốn luôn là sở trường huấn luyện của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Song tất nhiên, Mourinho chưa bao giờ hoàn thiện mỹ mãn nhiệm vụ đó của mình ở Old Trafford, bởi lẽ ông chưa bao giờ hoàn toàn hạnh phúc với những gì mình có trong tay. Giờ thì cũng vậy, với may ra chỉ đang có đúng Toby Alderweireld là mẫu trung vệ hợp chất Người Đặc Biệt. Không cần phân tích gì nhiều, đơn giản vì cầu thủ người Bỉ từng là mục tiêu theo đuổi của ông khi còn dẫn dắt MU.

MU 2-1 Tottenham: Jose Mourinho
MU 2-1 Tottenham: HLV Jose Mourinho

Mourinho cuối cùng đã có Alderweireld theo một cách khác, nhưng phần còn lại cho hàng phòng ngự thì sao? Paulo Gazzinaga có thế nào cũng chỉ là một thủ môn dự bị không ở đẳng cấp cao nhất, trong khi nhà vô địch thế giới Hugo Lloris dường như đã bắt đầu đứng về sườn dốc sự nghiệp, thậm chí từ trước ca chấn thương kinh hoàng cách đây hai tháng và phải nghỉ thi đấu dài hạn đến gần hết mùa giải này.

Đối với cặp đôi hậu vệ cánh, những Serge Aurier hay Ben Davies thậm chí còn không đạt đủ chuẩn mực hài lòng của người tiền nhiệm Mauricio Pochettino, huống hồ chi khắt khe bội phần như Mourinho. Kieran Trippier đã ra đi cập bến Atletico Madrid, Danny Rose thì không còn toàn tâm toàn ý từ lâu, trong khi Kyle Walker-Peters quá trẻ và non nớt kinh nghiệm trận mạc.

Jose Mourinho và ngày về buồn ở Old Trafford Khi tôn chỉ số một trở thành cơn đau đầu nhất hình ảnh 2
MU 2-1 Tottenham: Davinson Sanchez vs Jesse Lingard

Ở vị trí trung vệ, Jan Vertonghen là một công thần đáng tin cậy và có lẽ vẫn còn giá trị trong đội hình hiện tại, nhưng tuổi tác có thể sớm trở thành gánh nặng trở ngại cho cầu thủ người Bỉ. Ngược lại, Davinson Sanchez vẫn còn trẻ khỏe, nhưng dường như đã chững lại về đà phát triển suốt hơn hai năm qua kể từ khi gia nhập đội bóng thủ đô London.

Quan trọng hơn thế, có cảm giác Sanchez không phải một mẫu trung vệ ưa thích của Mourinho. Trở về quá khứ ở trận chung kết Europa League năm 2017, HLV người Bồ Đào Nha đã chỉ đạo các cầu thủ MU tập trung đánh vào vị trí của tài năng người Colombia khoác áo Ajax Amsterdam lúc đó, tích cực cô lập anh để khai thác điểm yếu chơi chân.

MU 2-1 Tottenham: Jose Mourinho
MU 2-1 Tottenham: HLV Jose Mourinho

Trong những bài phỏng vấn hay các khóa giảng dạy huấn luyện ở Bồ Đào Nha, Mourinho đã luôn công khai chia sẻ chi tiết về chiến thuật này để giúp Quỷ Đỏ thắng 2-0 và lên ngôi vô địch thời bấy giờ. Và rồi, đây rõ ràng là chủ đề mà nhiều cầu thủ MU vẫn nhớ cho đến ngày hôm nay, cũng như Ole Gunnar Solskjaer đặc biệt chú ý và học hỏi khi tiếp đón Tottenham của người đồng nghiệp tiền nhiệm.

Spurs đã chết ở Old Trafford bởi một trong những ý tưởng chiến thuật xuất sắc và đáng tự hào của chính vị tân thuyền trưởng của mình. Không phủ nhận những tín hiệu tích cực, khởi sắc hơn về phong độ, tinh thần và thành tích dưới triều đại mới, nhưng quả thực vẫn còn quá nhiều vấn đề đau đầu cần phải giải quyết ở Bắc London. Trớ trêu thay, một trong số đó lại đang chính là tôn chỉ và sở trường số một của Mourinho.

MU 2-1 Tottenham: Thầy cũ thầy mới đồng ca về hai học trò Quỷ Đỏ
Cả Jose Mourinho và Ole Gunnar Solskjaer đều lên tiếng khen ngợi màn trình diễn của Marcus Rashford và Scott McTominay sau trận đấu đại chiến...
Mourinho “được” sao MU chào đón trở lại bằng một pha… đốn giò
Tình huống hài hước nhưng cũng khá gây đau đớn cho HLV người Bồ Đào Nha khi Daniel James vô tình ngã vào chân ông sau pha truy cản của Harry Winks...

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X