Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và giấc mơ huyền thoại Stamford Bridge

Thứ Hai 23/12/2013 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với một người chưa bao giờ gắn bó với một đội bóng nào quá bốn mùa giải như Mourinho, ít ai tin rằng ông muốn gắn bó lâu dài để trở thành một HLV huyền thoại trong lịch sử của Chelsea

Nhưng đó chính là điều chiến lược gia người Bồ này tuyên bố, và có thể xem đó là một động thái lên dây cót tinh thần trước trận đại chiến với Arsenal đêm nay. Trong bài phát biểu gần nhất, Mourinho tiết lộ rằng kế hoạch còn lại trong sự nghiệp của ông là gắn bó với Chelsea thêm 12 năm nữa trước khi dẫn dẫn dắt Bồ Đào Nha đến VCK World Cup, và sau đó nghỉ hưu ở tuổi 65.


 


Sẽ ổn định như Wenger?

Sẽ cần nhiều thời gian để kiểm chứng kế hoạch ấy của Mourinho bởi ông là một HLV ưa dịch chuyển để kiếm tìm thử thách. Trong 13 năm làm HLV trưởng, ông đã thay CLB đến 7 lần, với rất nhiều thành công và tranh cãi. CLB mà ông tại vị lâu nhất chính là Chelsea ở nhiệm kỳ đầu tiên (2004-07). Mặc dù vậy, Mourinho cho rằng đã đế lúc ông cần xây dựng sự ổn định tại Chelsea, giống như Wenger đã từng xây dựng nên đế chế của mình tại Arsenal.

Khi được hỏi liệu có muốn đi theo con đường kiểu Wenger, người đã trải qua mùa giải thứ 18 cùng Arsenal hay không, Mourinho quả quyết: “Sang tháng tới, tôi sẽ bước sang tuổi 51. Tôi muốn dẫn dắt Chelsea 12 năm nữa, và sau đó là 2 năm dẫn dắt một ĐTQG đến VCK World Cup. Bồ Đào Nha là ưu tiên số một, kế đó là ĐT Anh. Bản hợp đồng của tôi còn thời hạn 4 năm nữa. Hy vọng khi đáo hạn, chúng tôi có thể ngồi lại đánh giá tình hình và thống nhất là sẽ tiếp tục gia hạn.

Trong bài phỏng vấn này, Mourinho cũng thừa nhận rằng ông đã chấp nhận giảm lương để chuyển từ Real Madrid về Chelsea sau khi được ông chủ Roman Abramovich thuyết phục với một kế hoach dài hạn. Cụ thể, mức lương của Mourinho ở Chelsea chỉ là 8,3 triệu bảng, so với 12,4 triệu bảng tại Real. “Tôi rời Real Madrid vì tôi muốn thế, chứ không phải họ muốn tôi ra đi. Nếu tôi tới đây (Chelsea) vì lý do tiền bạc, thì xin thưa rằng tại Real tôi nhận được hơn nhiều”. Mourinho cũng tuyên bố rằng ông trở lại Chelsea vì tình yêu với CLB và những kế hoạch tham vọng của họ.

Với việc Malky Mackay đã bị mất việc ở Cardiff City, Arsene Wenger đã trở thành HLV tại vị lâu hơn tất cả những đồng nghiệp tại Premier League gộp lại. Chính Mourinho đã thừa nhận rằng sự ổn định quan trọng hơn thành công đột ngột, dù trước đó, ông từng móc máy rằng Arsenal chưa giành nổi một danh hiệu nào từ năm 2005 đến nay. Nên nhớ, trong khoảng thời gian ấy, Mourinho đã giành đến 11 danh hiệu cùng với 3 CLB khác nhau.

Mourinho cũng tuyên bố rằng thật buồn nếu như Wenger và Sir Alex là những HLV cuối cùng của khuôn mẫu ổn định này. “Giải đấu sẽ không thể tốt hơn nếu chúng ta triệt tiêu những điều tích cực. Một trong số đó là sự ổn định, nhằm giúp mọi người làm việc không còn với sức ép nhiều nữa. Đó có thể xem như một thương hiệu của Premier League. Chúng ta nên gây ảnh hưởng với các nền bóng đá khác theo xu hướng này, chứ không phải để họ tác động đến mình”, ông quả quyết.

Chiêu trò mới của Mourinho?

Trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Chelsea, Mourinho thường xuyên mâu thuẫn với Wenger, kể từ khi Chelsea của ông đẩy đội hình Arsenal Invincibles (vô địch Premier League 2003-04 với thành tích bất bại) vào bóng tối. Chính Mourinho từng ám chỉ rằng Wenger là một kẻ tọc mạch và bị ám ảnh bởi Chelsea. “Có những kẻ thường xuyên ngồi nhà và soi mói chuyện xảy ra ở gia đình người khác bằng ống kính thiên văn”, ông đã nói như thế. Đáp lại, Wenger thẳng thừng “Khi bạn trao thành công cho những người ngu ngốc thì chỉ khiến họ ngu ngốc hơn mà thôi”.

Đến bây giờ, Mourinho vẫn chưa rút lại lời nói của mình năm xưa, nhưng ông đã xoa dịu Wenger bằng tuyên bố “Tôi không hối tiếc. Trong bóng đá luôn có cãi cọ, và đó hoàn toàn không phải vì cá nhân. Bạn cãi nhau vì bóng đá trong ngày hôm nay và quên luôn vào hôm sau. Tôi không phải bạn bè với ông ấy, bởi vì nếu là bạn thì cần phải thân thiết và có thời gian phát triển mối quan hệ ấy. Nhưng chúng tôi tôn trọng nhau.

Khi được hỏi liệu Wenger đã dừng soi mói Chelsea, Mourinho đáp rằng “Ông ấy từng nói về Chelsea suốt ngày. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông ấy chỉ tập trung cho CLB và các học trò. Chúng tôi hiện tại chẳng có vấn đề gì cả”. Chiến lược gia người Bồ cũng ca ngợi lòng trung thành của Wenger, khi quyết định gắn bó với Arsenal dù rằng trong suốt thời gian ấy, Real Madrid, Barcelona, Paris SG, Inter Milan, Bayern Munich, cùng các ĐT Anh và Đức đều muốn ông dẫn dắt. “ Khi một HLV trung thành với CLB, tôi nghĩ đó là lý do dễ hiểu để CLB đặt niềm tin nơi họ”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X