Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và đại kình địch mang tên "thời gian"

Thứ Năm 16/10/2014 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chelsea đang băng băng trên con đường chiến thắng tại Premier League và dường như không có một đối thủ nào cản được thầy trò HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên sắp tới họ sẽ phải đối đầu với kẻ thù lớn nhất của mình: thời gian.

Sau một mùa hè mua sắm thành công và sớm “đóng hòm” khi có được lực lượng như ý, HLV Jose Mourinho đã khiến tất cả nhìn Chelsea bằng con mắt kính nể. Đoàn quân áo xanh thắng như chẻ tre và chỉ chịu đánh rơi 3 điểm ở những phút cuối trong trận gặp Manchester City. Với nhiều người, Chelsea dường như đang quá nổi trội so với phần còn lại của Premier League và cũng không ít người nghĩ rằng thầy trò HLV Mourinho sẽ lặp lại kỳ tích bất bại mùa của Arsenal mùa giải 2003/2004. Tuy nhiên giải Ngoại hạng mới đi được khoảng 1/4 chặng đường và Chelsea vẫn còn phải đối mặt với đối thủ lớn nhất của mình, đó chính là thời gian.

mourinho
 

Premier League là một giải đấu khá lạ lùng khi những đội bóng khởi đầu ấn tượng thường không có được thành tích khả quan khi mùa giải kết thúc, và ngược lại những người vô địch thường không quá nổi trội trong phần “khởi động”. Hai mùa giải năm ngoái là minh chứng rõ ràng nhất khi Manchester United và Manchester City đều không có được những thành tích khả quan trong giai đoạn đầu mùa, đặc biệt mùa giải 2012/2013 là một bài học đau đớn mà Chelsea sẽ phải cảnh giác vào lúc này. Ở mùa giải đó. Chelsea đã có khởi đầu như mơ khi thắng tới 6/7 trận đầu tiên của Premier League, nhưng cuối cùng họ đánh mất tất cả khi gặp  MU ở vòng thứ 8. Trận đấu đó Chelsea thua 2-3 ngay trên sân nhà Stamford Bridge, một thất bại bất ngờ bởi Man United khởi đầu chẳng mấy ấn tượng, dù thắng 5 trận nhưng họ cũng đã thua tới 2 trước khi gặp Chelsea, và cuối cùng chính họ mới là người giành chiến thắng. Sau trận thua đó, Chelsea trượt dài với chuỗi 7 trận không biết đến mùi chiến thắng, họ thua 3, hoà 4 và tụt lại rất xa trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Hay như Arsenal trong mùa giải năm ngoái cũng có khởi đầu cực tốt với niềm cảm hứng mới mang tên Ozil, và rồi họ cũng gặp trục trặc khi liên tiếp thua trận trước Man United, Man City và Chelsea. Đội bóng xuất hiện những vấn đề khi nửa đầu mùa giải kết thúc và cành về cuối những vấn đề của Arsenal càng bộc lộ rõ, đó chính là tâm lý và chấn thương. Xét thẳng ra, CLB nào cũng sẽ gặp phải những vấn đề tương tự, nhưng với đội đầu bảng, qua thời gian, vấn đề ấy sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Thứ nhất, các đội bóng đều thi đấu quyết tâm hơn bình thường khi gặp những đội bóng ứng cử viên vô địch. Một lối đá phòng ngự khó chịu và những pha vào bóng rát là điều dễ nhận ra khi các đội bóng nhỏ ở Anh đối đầu với các đội bóng lớn, và đó cũng chính là điểm yếu của Chelsea. Họ đá tốt trước những đội bóng lớn và không mấy khi mất điểm nhưng lại bất ngờ thua trận trước những đối thủ rất yếu và chính điều đó đã khiến Chelsea hụt hơi trong cuộc đua tơi danh hiệu trong quãng thời gian cuối mùa giải năm ngoái.

Thứ hai, việc ngày nào cũng bị soi mói và mổ xẻ trên báo chí Anh, những người vốn rất tọc mạch và nhiều chuyện sẽ khiến các cầu thủ cực kỳ mệt mỏi và không thể tập trung hoàn toàn cho chuyên môn của mình. Mesut Ozil đã trở thành nạn nhân của truyền thông Anh quốc khi thi đấu sa sút thảm hại trong nửa cuối mùa giải, hình ảnh trái ngược hoàn toàn so với chính anh trong thời điểm đầu mùa. Cesc Fabregas hay Diego Costa cũng đang bị các nhà báo ở Anh khai thác tối đa, và liệu qua thời gian điều đó liệu có trở thành áp lực nặng nề để rồi họ cũng đi vào vết xe đổ của Ozil hay không?

Mourinho (trái) khẳng định Diego Costa đang gặp vấn đề sức khỏe nhưng liên tục cho anh này đá chính gần đây
 

Thứ ba, sự quyết liệt trong lối chơi của các đội bóng Anh, thời tiết khắc nghiệt ở xứ sở sương mù cộng với lịch thi đấu dày đặc khiên các đội bóng Anh luôn hứng chịu số lượng chấn thương nhiều bậc nhất châu Âu. Với Mourinho, vấn đề đó còn có nguy cơ cao hơn khi ông không phải là mẫu người thích xoay tua. Điều làm nên thành công của Sir Alex Ferguson trong thời gian dài với một đội hình không quá nhiều ngôi sao chính là việc “Ông già gân” đã biết xoay vòng cầu thủ một cách rất hợp lý, giúp MU bứt phá trong những giai đoạn nhạy cảm như Giáng sinh hay tháng 4, tháng “đệm” để quyết định ngôi vô địch. Mourinho không phải tuýp người như thế, ông ưa thích việc sử dụng một bộ khung cứng trong toàn bộ các trận đấu, và điều đó càng làm tăng thêm nguy cơ dính chấn thương của các cầu thủ. Premier League mới đi qua 7 vòng đấu nhưng Diego Costa đã luôn phải ra sân với cái chân đau, và một ngày khi anh ngã xuống, chắc chắn Mourinho sẽ gặp rắc rối lớn.

Và cuối cùng, một vấn đề cũng dễ nảy sinh theo thời gian đó là những lục đục trong nội bộ của đội bóng. Chelsea mùa giải năm nay đã rất khác so với những mùa giải trước. Một mùa hè mạnh tay với những sự thay đổi triệt để về nhân sự đã giúp phòng thay đồ của Chelsea trở nên yên ả hơn nhiều. Bất chấp việc nhiều người chỉ trích việc Chelsea đẩy những công thần như Ashley Cole hay Lampard là một hành động không thể chấp nhận được, ở khía cạnh nào đó sự quyết liệt ấy vẫn là… chấp nhận được bởi sự thành công chỉ đến với CLB nào mà tất cả cùng đồng lòng. Thế nhưng vấn đề giờ lại rất có thể đến từ một phía khác, đó chính là bản thân Mourinho. Thời gian đầu ở Inter Milan hay Real Madrid, Mou đều rất “ngoan” và không gây ra điều tiếng gì, nhưng theo thời gian những căng thẳng bắt đầu xuất hiện, làm gián đoạn mạch chiến thắng của toàn đội, từ đó kéo theo mâu thuẫn nội bộ phát sinh. Real của Mourinho gần như là đội bóng đầu tiên tìm ra cách khắc chế tiki-taka, qua đó lật đổ sự thống trị của Barca ở mùa giải 2011/2012, nhưng ngay mùa giải sau đó ông mâu thuẫn với các “thế lực đen” trong phòng thay đồ và phải ra đi không kèn không trống.

Xét cho cùng, đường dài mới biết ngựa hay, Mourinho và các học trò đã có khởi đầu như mơ, nhưng điều đó không có nghĩa họ có thể ngay lập tức được tung hô là “đội bóng bất khả chiến bại”. Tuần tới Chelsea của Mourinho lại sắp đụng độ Man United. Họ thì đang thắng, còn Quỷ đỏ cũng đang khởi đầu chuệch choạc như cách đây 2 năm. Biết đâu đấy…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X