Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho và công thức ngăn chặn Liverpool

Thứ Ba 18/10/2016 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool hiện đang được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch Premier League nhờ khả năng tấn công ấn tượng. Tuy nhiên, cách Mourinho khắc chế The Kop ở trận derby nước Anh vừa qua đã chỉ ra cách tốt nhất để ngăn chặn hàng công khủng khiếp của Liverpool vào thời điểm này.

Bóp nghẹt khu trung tuyến
Mourinho va cong thuc ngan chan Liverpool hinh anh
Herrera khiến Coutinho "tắt điện"

Lối chơi pressing tầm cao mà HLV Klopp xây dựng cho Liverpool khiến cho rất nhiều đội bóng gặp khó khăn khi phải đối đầu với họ. Các cầu thủ The Kop luôn bao vây đối thủ rất nhanh để đoạt lại quyền kiểm soát bóng ngay bên phần sân đối phương và tạo ra các cơ hội ăn bàn. Hai tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-3-3 cùng với bộ ba tiền đạo tạo thành một nhóm năm cầu thủ luôn sẵn sàng dồn ép đối phương đến những vị trí có khả năng đoạt lại bóng cao nhất.

Tuy vậy, không phải lúc nào cách tiếp cận trận đấu này cũng đem lại hiệu quả. Ở mùa giải 2014/15, Dortmund đã phải đối mặt với vấn đề thực sự khi phải chạm trán với các đối thủ có xu hướng co cụm về sân nhà và để đội bóng vàng đen thoải mái giữ bóng. Đấu pháp chung của các đội bóng này là tập trung những chiến binh hàng đầu ở khu trung tuyến để đối đầu với những sức ép mà các học trò của Klopp tạo ra. Và đó chính là những gì HLV Jose Mourinho đã làm trong trận đại chiến tại Anfield vừa qua.

Trong suốt thời gian trận đấu, Man United đều giữ được cự ly đội hình tốt và không cho Liverpool có cơ hội thực hiện những đường chuyền trực diện nguy hiểm ở khu vực giữa sân. Bộ ba Pogba, Herrera và Fellaini liên tục di chuyển để lấp những khoảng trống trước mặt Bailly và Smalling. Chính vì vậy, Coutinho và các đồng đội liên tục phải tìm kiếm cơ hội ở hai hành lang cánh. Và đó chính xác là những gì mà Mourinho muốn.
Ander Herrera: Từ nghệ sĩ thành đấu sĩ
(Bongda24h.vn) - Từ một ngôi sao tấn công tiền vệ Ander Herrera đang chứng tỏ khả năng phòng thủ của anh cũng rất ấn tượng.

Mourinho va cong thuc ngan chan Liverpool hinh anh 2
Khu trung tuyến hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Man United

Liverpool hiện đang sở hữu hàng công xuất sắc thứ ba tại Premier League sau hai đội đầu bảng Man City và Arsenal. Nhưng khả năng gây nguy hiểm từ hai hành lang cánh của họ lại không được đánh giá cao do sự yếu kém của hai hậu vệ biên. Khả năng hỗ trợ tấn công của Clyne là quá yếu kém. Đóng góp duy nhất của cầu thủ người Anh về mặt tấn công cho Liverpool mùa trước chỉ là một bàn thắng. Năm nay, Clyne đã có được một đường kiến tạo nhưng chừng đó thực sự quá ít ỏi với một đội bóng có lối chơi tấn công rực lửa như Lữ đoàn đỏ.

Trong khi đó, bên cánh đối diện, James Milner chỉ được sử dụng vì Moreno thi đấu quá hớ hênh ở khâu phòng ngự đồng thời cũng không hiệu quả trong tấn công. Thật khó để hy vọng một cầu thủ có sở trường đá tiền vệ lại thuận chân phải như Milner có thể thăng hoa bên hành lang cánh trái. Cầu thủ người Anh chỉ đóng góp tốt cho khâu phòng ngự nhờ nguồn thể lực ấn tượng. Về mặt tấn công, gần như Milner không để lại được dấu ấn đáng kể nào.

Với việc Liverpool buộc phải sử dụng phương án tấn công cánh, không nhiều tình huống nguy hiểm được tạo ra trước khung thành De Gea. Và khi bóng được đưa vào vòng cấm địa Quỷ đỏ, nó cũng được phá đi một cách không mấy khó khăn. Pha bóng nguy hiểm nhất mà đội bóng vùng Merseyside có thể tạo ra là cú sút xa của Coutinho. Tuy nhiên, cản phá những cú sút xa không phải là vấn đề quá lớn với De Gea do khả năng phán đoán và bay người cản phá ấn tượng của thủ thành này.

Phản công và bóng bổng
Mourinho va cong thuc ngan chan Liverpool hinh anh 3
Ibra suýt đem về bàn thắng cho M.U với một pha dứt điểm cận thành nguy hiểm

Đó là hai điểm yếu dễ khiến Liverpool bị thủng lưới nhất. Như đã đề cập, The Kop luôn có một nhóm năm cầu thủ tấn công sẵn sàng áp sát đối phương. Tuy nhiên, nếu bức tường phòng ngự đầu tiên này bị vượt qua, đội bóng áo đỏ coi như chỉ còn lại đúng một tiền vệ trung tâm ở phía sau là Henderson. Chỉ cần vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng này, một lực lượng ba người là đủ để mang đến sóng gió cho khung thành của Liverpool.

Ngoài ra, những pha treo bóng bổng gần như là cách hữu hiệu nhất để đánh sập hệ thống phòng ngự của The Kop vào thời điểm này. Cả hai thủ môn Loris Karius và Simon Mignolet đều gặp ác mộng mỗi khi đối mặt với các pha treo bóng bổng của đối phương. Họ không thể chỉ huy hàng thủ đủ tốt để ngăn khung thành của đội bóng bị đe dọa. Trên thực tế, những cơ hội tốt nhất của Man United ở trận đấu vừa qua cũng đều xuất phát từ những pha treo bóng từ hai biên. Nếu Ibra dứt điểm tốt hơn một chút, có lẽ những toan tính của HLV Jose Mourinho đã trở nên hoàn hảo.

Sau khi theo dõi trận đại chiến giữa Liverpool và M.U, các đội bóng ở Premier League chắc hẳn đã rút ra những bài học quý giá để kiếm điểm từ tay đoàn quân của HLV Klopp. Có thể khẳng định rằng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều với The Kop trong thời gian sắp tới.
Dư âm Liverpool 0-0 M.U: Cuộc chơi của riêng Mourinho!
(Bongda24h.vn) – Một HLV nổi tiếng của bóng đá Đông Âu ngày trước từng sáng tạo ra triết lý, rằng chỉ cần tập trung giành chiến thắng các trận đấu trên sân nhà...

Xem video trận đấu Liverpool 0-0 M.U (vòng 8 Ngoại hạng Anh):

Xuân Phong
 
⇒ Báo bóng đá cập nhật nhận định bóng đá chính xác nhấtxem trực tiếp bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X