Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhiệm vụ của Mourinho mùa tới: Thay đổi lịch sử!

Chủ Nhật 19/07/2015 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong quá khứ, những đội bóng mà HLV Jose Mourinho dẫn dắt chỉ chơi tốt ở mùa thứ hai, còn bước sang mùa thứ 3 ngay lập tức sa sút. Mùa tới, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ có nhiệm vụ thay đổi điều này.


Lời nguyền từ quá khứ

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, những đội bóng mà HLV Jose Mourinho dẫn dắt thường chơi tốt nhất ở mùa giải thứ hai. Thế nhưng “Người đặc biệt” chưa hề có một mùa thứ ba mãn nguyện. Có những đội bóng ông chọn giải pháp ra đi sớm nhưng cũng có những trường hợp ông bị đẩy đi vì thành tích không tốt của đội bóng. Cụ thể, khi còn dẫn dắt Porto hay Inter Milan, Mourinho đều quyết định chia tay đội bóng này sau khi mùa giải thứ hai khép lại. Khi còn dẫn dắt Porto (2002-2004), ông giúp đội bóng này vô địch Champions League, thế nhưng sau thành công đó vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã quyết định ra đi. Với Inter Milan (2008-2010) cũng vậy, sau khi đưa đội bóng Giuseppe Meazza có được “cú ăn 3” lịch sử, ông cũng quyết định chia tay đội bóng của Serie A. Đây là quyết định hoàn toàn có thể lý giải được khi Mou lựa chọn ra đi trong vinh quang.
HLV Jose Mourinho truoc mua giai moi Thay doi lich su hinh anh
Mourinho từng bị Real sa thải sau mùa thứ 3 tồi tệ tại Bernabeu
Những trường hợp còn lại, Mourinho đều bị đẩy đi vì thành tích không tốt của đội bóng. Sau khi chia tay Porto, “Người đặc biệt” được tỉ phú người Nga Roman Abramovich mời về dẫn dắt Chelsea. Ngay ở mùa giải đầu tiên tại Stamford Bridge ông đã giúp đội bóng thành London có được cú đúp danh hiệu (Premier League và League Cup), ở mùa giải 2005/06 sau đó Chelsea của Mourinho bảo vệ thành công chức vô địch Premier League với số điểm kỷ lục và khoảng cách 8 điểm so với đội Á quân. Với thành công đó, chủ tịch Abramovich rất muốn vị chiến lược gia 52 tuổi sẽ tận dụng được sức bật để hướng tới chức vô địch Champions League mà ông rất khao khát. Thế nhưng ở mùa giải thứ 3 tại Stamford Bridge (2006/07), Mourinho vẫn mang về cú đúp danh hiệu (FA Cup và League Cup), thế nhưng việc để mất chức vô địch Premier League vào tay M.U và không thể tiến xa tại Champions League khiến ông phải mất việc.

Tại Real Madrid, mùa giải 2011/12 (mùa giải thứ 2 của Mourinho tại Bernabeu) diễn ra rất thành công. Ông cùng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vô địch La Liga với hàng loạt kỷ lục. Tưởng như với sự có mặt của “Người đặc biệt” Kền kền trắng sẽ chấm dứt thời kỳ thống trị của Barca, thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Mùa giải thứ 3 của Mourinho tại Bernabeu (2012/13) diễn ra không thành công, Los Blancos trắng tay hoàn toàn. Đây là thành tích rất tồi tệ bởi đó là mùa đầu tiên sau 10 năm Mourinho không có được danh hiệu nào. Với một ông chủ khó tính như Perez, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha phải ra đi ngay lập tức.

Không mua sắm khó thay đổi

Từ khi cầm quân, HLV Joe Mourinho chưa từng gắn bó với một đội bóng nào quá lâu. Hầu hết mọi người đều nghĩ đây là cá tính của ông, thế nhưng thực tế không phải như vậy. Vị chiến lược gia sinh năm 1963 từng khẳng định muốn gắn bó lâu dài với Chelsea, như cái cách mà Sir Alex đã có được với M.U. Thế nhưng để làm được điều đó ông cần hóa giải “lời nguyền mùa thứ ba”. Để làm được điều này, việc mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng một vai trò rất quan trọng. Ở nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho tại Chelsea, sau thành công ở mùa giải 2005/06, Mourinho đã không thể đem về những bản hợp đồng tốt. Mặc dù đã đưa về Khalid Boulahrouz, Steve Sidwell, Claudio Pizarro, Tal Ben Haim hay Slobodan Rajkovic, thế nhưng những cầu thủ này là không đủ để đội bóng chủ sân Stamford Bridge hướng đến những danh hiệu lớn. Đặc biệt, Chelsea còn đưa về Andriy Shevchenko theo ý Abramovich. Đó không chỉ là bản hợp đồng kém chất lượng mà còn khiến mối quan hệ giữa Mourinho và ông chủ người Nga bị rạn nứt. Để rồi việc mất chức vô địch Ngoại hạng Anh vào tay M.U và dừng bước sớm tại Champions League ở mùa giải 2006/07 khiến Mourinho phải mất việc.
HLV Jose Mourinho truoc mua giai moi Thay doi lich su hinh anh 2
Chelsea của Mourinho đang im tiếng trên TTCN hè 2015
Để thành tích ở mùa giải 2006/07 không lặp lại, Mourinho cần sâu sát hơn với công tác chuyển nhượng. Chứng kiến The Blues lên ngôi tại Premier League, những đội bóng lớn đã rất tích cực mua bán nhằm hạ bệ đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Điều này đang diễn ra ở hè 2015, những đội bóng lớn đang rất tích cực đưa về những bản hợp đồng chất lượng nhằm có thể cạnh tranh sòng phẳng với Chelsea trong cuộc đua tới chức vô địch. M.U đã chi ra 75 triệu bảng để mang về 4 tân binh chất lượng, Liverpool đưa về 7 tân binh với mức phí vào khoảng hơn 50 triệu bảng. Man City chấp nhận chi tới 49 triệu bảng để có được sao trẻ Raheem Sterling, trong khi đó Arsenal cũng đã có Petr Cech. Những đội bóng này vẫn chưa dừng lại, họ sẽ còn tiếp tục đưa về thêm những tân binh chất lượng nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất ở mùa giải 2015/16.

Trong khi những đội bóng mua sắm rầm rộ thì Chelsea có gì, họ mới chỉ mượn thành công Radamel Falcao, một chân sút vừa gây thất vọng rất lớn trong màu áo M.U và tuyển Colombia tại Copa America 2015. Ngoài ra, The Blues còn có thủ thành Asmir Begovic với giá 8 triệu bảng. Tính tới thời điểm hiện tại, đội bóng chủ sân Stamford Bridge là đội bóng chi tiêu ít nhất trong số những đội bóng lớn. Mặc dù đang sở hữu một đội hình khá ổn định nhưng Mourinho vẫn cần bổ sung thêm một số vị trí ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, cụ thể Chelsea cần một hậu vệ và một tiền vệ có chất lượng. Ở vị trí hậu vệ, họ cần một trung vệ có thể thay thế John Terry cả trước mắt lẫn lâu dài, và đó là lý do họ đang nhắm John Stones của Everton. Ở vị trí tiền vệ, Chelsea cần một phương án dự phòng cho Nemanja Matic. 

Có làm được điều này, Jose Mourinho mới có thể nghĩ tới mùa thứ ba ngọt ngào đầu tiên. Còn nếu vẫn không bổ sung khả năng bi kịch ở mùa giải 2006/07 lặp lại là rất cao.

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X