Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho & Triết lý phản bóng đá

Thứ Bảy 27/09/2014 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Những gì Chelsea thể hiện trong 5 trận đấu đã qua ở Premier League đang khiến nhiều người băn khoăn: Mourinho đang định hình Chelsea đẹp mắt hơn, hay vẫn chưa từ bỏ kiểu chơi thực dụng thường thấy?

Không ai bất ngờ khi những gì Mourinho làm luôn gây chia rẽ dư luận. Có ba phản ứng khác nhau về ông: một số người không thích ông, số khác căm thù ông và phần còn lại là cổ động viên Chelsea. Điều này có hoặc không liên quan gì đến thành quả của Mourinho ở thời điểm hiện tại. Nhưng sự phân hóa phản ứng càng rộng rãi hơn sau trận đấu giữa Chelsea và Man City.

Mourinho không đáng bị lên án

Vẻ ngoài kiêu ngạo của Mourinho, cùng thứ tính cách không giống ai và chiến thuật phòng ngự điển hình của Chelsea khiến cho mọi người có thể dễ dàng bóp méo những buổi thảo luận về cách thức tiếp cận trận đấu của đội chủ sân Stamford Bridge. Hay nói một cách khác, nghệ thuật phòng ngự của Mourinho thường hay bị gán vào thứ bóng đá tiêu cực.

jose mourinho
 

Trên sân Etihad cuối tuần qua, thầy trò Mourinho đã tiến rất gần tới chiến thắng theo phong cách phòng ngự phản công điển hình. Đội chủ sân Stamford Bridge ghi được bàn thắng mở tỷ số ngay ở cú dứt điểm đầu tiên. Phong cách đặt xe bus trước khung thành lại trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Đó là thứ thuật ngữ từng được chính miệng Mourinho sử dụng, và kiểu chơi ấy lại suýt chút nữa làm hại ông trên đất Manchester. Nhưng đấy là thuật ngữ mà một số người cho rằng nên bị loại bỏ khỏi những cuộc thảo luận về chuyên môn. Dù ai đó có muốn tỏ thái độ khinh miệt, coi thường Mourinho, thì cần phải thừa nhận thực tế rằng ông không phải là người phát minh ra kiểu chơi phòng ngự đó dù có công du nhập nó vào xứ sương mù.

Tương tự, việc không ưa gì phương pháp hay tính cách của Mourinho không đồng nghĩa đánh giá thấp tính thực tế của chúng: đem đến cảm giác hài lòng nhờ sự tỉ mỉ và chặt chẽ, dù một số người sẽ giễu cợt về khả năng tấn công trong những trận cầu đỉnh cao của những phương pháp ấy.

Một phần tất yếu của bóng đá

Dù sao, trận đấu giữa Chelsea và Man City vẫn có những điểm đáng để chú ý. Nhìn vào những thống kê, đội chủ sân Etihad rõ ràng áp đảo hơn với tỉ lệ kiểm soát bóng lên tới 61% và tung ra tới 16 cú sút so với chỉ 6 pha dứt điểm của Chelsea. Tuy vậy, Chelsea đáng ra hoàn toàn có thể nâng cách biệt lên ba bàn trước khi để cho người cũ Lampard ghi bàn gỡ hòa. Việc Zabaleta phải rời sân sau chiếc thẻ vàng thứ hai khiến cho thế trận trở nên cởi mở hơn. Và Chelsea của Mourinho cố gắng tận dụng tối đa lợi thế đó, giống như cách mà Real Madrid từng làm khi Nani của Man United bị đuổi khỏi sân ở Champions League cách đây hai mùa giải.

Tất nhiên, không phải mọi kiểu chơi phòng ngự đều đáng khen ngợi. Điều này được minh họa trong một số trận đấu tại World Cup 2014 trên đất Brazil biến thành cuộc chơi giảm thiểu rủi ro, nhưng vắt kiệt sức đến tận cùng. Nhưng đây là bóng đá ở cấp độ câu lạc bộ, nơi các trận đấu đôi khi là một ván cờ và các đội bóng có thể tạo ra khoảnh khắc trong không gian chật chội thay vì sử dụng sức sáng tạo của mình.

HLV Manuel Pellegrini có quyền đưa ra những lời bình luận của riêng mình sau khi trận đấu khép lại. Nhưng chiến lược gia người Chile dường như quá nhạy cảm để tin rằng có điều gì đó không đúng đắn trong cách Chelsea tiếp cận ở chuyến làm khách tại thành phố Manchester. Ông thừa biết rằng việc đem điều đó ra thảo luận chỉ đơn giản là để bao biện cho sự bất lực của Man City trong nỗ lực giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi vô địch Premier League.

Thế nên những gì Mourinho đã và đang làm là một phần tất yếu của thế giới bóng đá.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X