Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho tiết lộ bí mật chiến thuật trong trận chung kết Europa League

Thứ Năm 15/06/2017 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV người Bồ Đào Nha có dịp chia sẻ với các sinh viên cao học chuyên ngành thể thao ở trường đại học Lisbon về chiến thắng 2-0 quyết định cả mùa giải của Man Utd trước Ajax Amsterdam.

Man Utd tiến đến trận chung kết Europa League gặp Ajax Amsterdam với mục tiêu duy nhất là chiến thắng, vì danh hiệu cuối cùng còn thiếu trong phòng truyền thống và vì tấm vé trở lại Champions League trong năm tới đây. Họ đã làm được, đem niềm vui vô bờ bến đến cho NHM nhưng đồng thời cũng mang theo cảm giác hụt hẫng ít nhiều, đơn giản bởi người ta khó nghĩ được rằng Quỷ Đỏ lại có giành chiến thắng một trận đấu quan trọng một cách dễ dàng đến như vậy, nhất là khi nhìn vào cả một mùa giải trước đó đã chật vật trải qua ra sao.

Rooney va cau thu M.U nang cao chuc vo dich Europa League

MU đăng quang ngôi vô địch Europa League sau chiến thắng 2-0 thuyết phục trước Ajax Amsterdam

Không nghi ngờ gì, Jose Mourinho đã dốc toàn bộ trí lực cầm quân sau bao nhiêu năm đỉnh cao của mình cho trận đấu định đoạt mùa giải ở Thụy Điển. Mới đây, HLV người Bồ Đào Nha đã có dịp chia sẻ với các sinh viên cao học chuyên ngành thể thao ở trường đại học Lisbon về bí quyết giúp ông cùng MU đăng quang ngôi vô địch Europa League, về cách ông đầu tư thời gian phân tích kỹ lưỡng về Ajax Amsterdam và cách đánh bại đối thủ.

“Chỉ cần 10 phút đầu tiên, tôi đã quay sang trợ lý Rui Faria của mình và nói rằng: ‘Chúng ta nắm bọn họ trong lòng bàn tay rồi.’ Mục tiêu vẫn luôn là tìm hiểu đối thủ một cách trực diện và tối ưu.” – Mourinho, vị chiến lược gia nổi tiếng với khả năng phân tích cực kỳ chi tiết và có thể nắm bắt được chiến thuật của đối thủ, tiết lộ ông và các cộng sự đã theo dõi đến 8 trận đấu của Ajax Amsterdam trước đó.

“Tôi đã xem 8 trận của Ajax trước thềm chung kết. Ở Anh, tôi chỉ thường xem khoảng 2-3 trận của các đối thủ, vì tôi vốn đã biết rõ về họ. Nhưng ở bình diện châu Âu thì khác. Với tôi, phân tích đối thủ là chìa khóa dẫn đến chiến thắng, bởi cách đội bóng của tôi tập luyện và thi đấu chịu ảnh hưởng từ những phân tích đó.”

Mourinho tiet lo bi mat chien thuat trong tran chung ket Europa League hinh anh 2
Jose Mourinho – bậc thầy chiến thuật, nhà cầm quân của những trận đấu lớn

“Chúng tôi muốn tạo ra sự bất ổn nơi đối thủ, khiến họ không thoải mái với cách chơi quen thuộc. Chúng tôi vẫn sẽ để họ làm bóng từ tuyến dưới nhưng ngăn chặn De Ligt – trung vệ phải của Ajax, buộc đối phương phải triển khai bóng thông qua Davinson Sanchez – một cầu thủ có nhiều vấn đề hơn.”

“Xếp Pogba cạnh Herrera với Fellaini phía trước bộ đôi này để tương thích với cấu trúc hàng tiền vệ Ajax vốn làm bóng thông qua ‘số 6’ và có hai tiền vệ khác xếp trên, khiến họ không còn phương án triển khai quyền kiểm soát bóng lên trên, và Sanchez sẽ phải chơi bóng dài. Và ở những pha bóng dài đó, chúng tôi có những cầu thủ cao hơn và quân số đông hơn để áp đảo.” – Thực tế, MU đã chiến thắng 65% các pha không chiến trong trận.

“Pogba cũng sẽ không theo Klaassen tới cùng khi anh ta di chuyển khỏi vị trí của mình nếu Ajax chuyển hướng bóng. Chúng tôi để hậu vệ cánh lấp đi không gian hành lang trong đó, và nếu bóng được chuyển ra biên cho các winger của Ajax, hậu vệ biên sẽ đẩy lùi anh ta, trong khi Herrera lấp khoảng không gian để lại nơi hàng tiền vệ. Nhưng điều quan trọng là các cầu thủ của tôi hiểu họ phải làm gì, nhất là trong khâu phòng ngự, không được phép có sự lưỡng lự - sáng tạo trong công tác phòng ngự chỉ được phép với những tình huống khẩn cấp.”

“Chúng tôi chuẩn bị cho trận đấu tốt hơn bởi chúng tôi nhận ra rõ điểm yếu của mình. Ai cũng khen Ajax chơi bóng đá đẹp và cái đẹp trong bóng đá mới quan trọng, bla bla bla. Nhưng tôi nói với các cầu thủ của mình, trong mắt tôi, cái đẹp là không cho đối thủ điều họ muốn. Tôi thậm chí còn nói đùa với Smalling: Với đôi chân của cậu thì miễn việc chơi bóng từ tuyến dưới nhé!”

“Và chúng tôi đã thắng. Trong suốt giai đoạn đầu của khâu làm bóng, chúng tôi không bao giờ làm bóng qua các trung vệ lên hàng tiền vệ, vì đối phương rất giỏi trong việc pressing tầm cao để giành lại quyền kiểm soát bóng. Thế nên Ajax có giành lại bóng được lần nào nơi hàng tiền vệ của chúng tôi đâu, vì bóng có ở đó đâu để họ pressing?!”

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X