Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho thay người sáng suốt, Chelsea thắng to ngày đầu năm

Thứ Tư 01/01/2014 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng loại trừ khả năng Chelsea sẽ phải ra về tay trắng trong trận đầu tiên của năm 2014 nếu như Mourinho không kịp thời tung Oscar ra sân vào đầu hiệp 2. Trước đó, chủ nhà Southampton tỏ ra không thua kém bao nhiêu. Tiền vệ người Brazil đã tạo ra sự khác biệt lớn và một mình anh đưa The Blues tới chiến thắng 3-0 khi trực tiếp ấn định tỷ số và kiến tạo hai bàn đầu tiên.

Đúng là sau lượt đi Premier League 2013/2014, Chelsea chỉ xếp thứ 3 sau Arsenal và Liverpool nhưng với nhiều chuyên gia, The Blues mới đích thực là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch bởi đơn giản, họ sở hữu trong tay thứ vũ khí nguy hiểm mà đội bóng nào cũng phải e ngại: Jose Mourinho. Người ta có thể không mê cái cá tính "tự cao tự đại", sẵn sàng gây gổ với bất cứ ai của nhà cầm quân người BĐN nhưng hẳn đều phải thừa nhận tài năng huấn luyện siêu việt và đẳng cấp không thể chối cãi của ông. Trong lần trở lại Chelsea, Mourinho vẫn giữ nguyên cái chất đặc biệt làm nên thương hiệu bản thân trong khi đã tích luỹ thêm vô số kinh nghiệm. Điểm nổi bật nhất của Mourinho là cách bày binh bố trận tài tình trong từng hoàn cảnh cụ thể. Ở chiến thắng trước Liverpool, ông đã đẩy David Luiz lên hàng tiền vệ để rồi nhờ đó, ngòi nổ quan trọng nhất của đối thủ (Luis Suarez) bị khoá chặt. Đừng quên, Chelsea từng rời Old Trafford với 1 điểm nhờ sơ đồ chiến thuật không tiền đạo. Họ đã đánh bại Man City nhờ niềm tin của Mourinho đặt vào Fernando Torres. Hay như hàng công siêu mạnh của đội đầu bảng Arsenal đã bất lực đến khốn khổ ngay tại sào huyệt Emirates trước thế trận chặt chẽ của Chelsea. Vào thời điểm này, "gã nhà giàu" thành London không sở hữu hàng công khủng khiếp nhất giải đấu (thậm chí thua xa Arsenal, Liverpool, Man City) mà phần nhiều do các tiền đạo quá kém duyên và hàng phòng ngự cũng rất dễ bị công phá tuy nhiên chỉ cần Mourinho ngồi trên băng ghế huấn luyện thì các CĐV đội bóng chẳng việc gì phải lo lắng.

Bởi thế, Southampton sẽ chẳng thể là thử thách quá đáng ngại cho thầy trò Mourinho ngay cả khi được chơi trên sân nhà. Đội bóng này từng chơi rất thăng hoa hồi đầu mùa giải (có lúc xuất hiện trong cả Top 3) song dần dần bị xì hơi và hiện nguyên hình một CLB trung bình yếu. Trong đó, chính Chelsea chứ không phải ai khác đã đánh dấu quá trình tụt dốc của Southampton khi hạ gục đội bóng này bằng tỷ số 3-1 ở vòng 13. Kể từ đó, Southampton chỉ thắng 1 trong 6 vòng gần nhất để rồi tụt xuống thứ 9, kém nhóm dẫn đầu tới 9 điểm. Chính vì thế, Mourinho tự tin thay đổi đến 6 vị trí trong đội hình xuất phát so với chiến thắng trước Liverpool cách đó vài ngày. Samuel Eto'o mất suất đá chính vào tay Torres dù "Báo đen" người Cameroon đã bắn phát súng quyết định kết liễu The Kop. Duy nhất Hazard giữ được vị trí ở bệ phóng "3 chân" phía dưới trung phong cắm. Vai trò nhạc trưởng quen thuộc của Oscar cũng được bàn giao lại cho Mata và gương mặt còn lại là Andre

Schurrle. Đội phó Frank Lampard được nghỉ ngơi hoàn toàn khi mà Ramires đã tái xuất còn David Luiz bị treo giò nên Mikel được trở lại đội hình thi đấu. Gương mặt chủ lực Ivanovic cũng ở lại đại bản doanh như Lampard và nhờ vậy, lão tướng Ashley Cole đã được ra sân. Kể ra, Mourinho không hẳn chủ quan khinh địch mà bởi vài cầu thủ rõ ràng cần phải nghỉ ngơi tránh quá tải. Thêm vào đó, những người thay thế đâu thua kém bao nhiêu, chưa kể lại tràn đầy khao khát chứng tỏ mình nhằm giành giật chỗ đứng chính thức.

Dường như kế hoạch của Mourinho là đánh phủ đầu đối thủ để sớm giành lấy lợi thế nên ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng ào xanh đã ào lên giành quyền chủ động và liên tục gây sức ép lên cầu môn đối phương. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Torres. Sai lầm của một cầu thủ Southampton đã đưa bóng tới chân El Nino và tiền đạo người TBN dẫn bóng nhanh nhẹn, vượt qua vài bóng áo đỏ rồi dứt điểm chìm nhưng Fonte đã kịp xả thân phá bóng. Ngay sau đó, tiếp tục là Fonte chặn đứng cú căng ngang khó chịu của Torres. Phút thứ 5, tới lượt Schurrle bắn phá từ sát vòng cấm và trái bóng đi sạt cột dọc trong sự bất lực của thủ thành Davis. Tuy nhiên, khá may mắn cho đội chủ nhà khi trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt, làm ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi và nhiệt huyết của các vị khách. Ấy vậy mà, phút thứ 13, Southampton suýt phải trả giá vì sự lỏng lẻo hàng thủ. Các hậu vệ đã chơi sơ hở để Torres ung dung chọc khe cho Ramires phá bẫy việt vị thoát xuống khi phía trước chẳng còn ai ngoại trừ thủ thành đối phương nhưng Davis đã kịp thời băng ra khỏi vòng cấm địa và dùng chân cứu thua thành công. Bị ép sân đến ngộp thở song Southampton vẫn có được pha đánh trả đầu tiên. Phút 17, Schneiderlin đột phá vào trung lộ từ cánh trái và đẩy bóng cho Ramírez vung chân dứt điểm căng. Nếu như Ashley Cole không xoạc chân kịp thời thì Cech chắc chắn sẽ phải đối diện với hiểm nguy.

Phút 20, Torres, cầu thủ chơi tích cực nhất từ đầu trận, dùng kỹ thuật vượt qua hai cầu thủ đối phương trước khi tung chân phải sút vọt xà. Nhịp độ trận đấu dần đẩy lên cao. Southampton đã quyết định chơi bài đôi công chứ không tập trung vào phòng thủ chống đỡ đại gia hùng mạnh. Nếu như Jay Rodriguez xử lý hơi kém quả chọc khe thuận lợi của Ramirez khiến Ashley Cole có đủ thời gian lao về hỗ trợ Cech thì Hazard và Mata đã có màn bật tường ăn ý, xé toang hàng thủ Southampton. Chỉ có điều, Davis lại có một pha ra vào hợp lý để ôm gọn trái bóng trong chân tiền vệ người Bỉ. Phút 28, Lallana, tiền vệ từng được triệu tập vào ĐTQG Anh sau khi chơi ấn tượng hồi đầu mùa, thực hiện cú đá uy lực và lần này tới lượt Azpilicueta làm thay công việc của Cech. Dẫu vậy, về cơ bản, với thực lực và đẳng cấp trội hơn, Chelsea vẫn kiểm soát được cục diện. Phút 36, Ramires nã đạn từ khoảng cách hơn 20m và Davis đã kịp với tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Không lâu sau đó, Ramires tạt bóng vào vòng cấm từ cánh phải nhưng hết Torres không đón kịp thì đến Hazard xử lý chần chừ, khiến thời cơ ăn bàn tốt nhất trôi qua. Đến hết hiệp 1, hai bên vẫn ra sức "ăn miếng trả miếng" và tiếp tục gây ra sóng gió về khung thành của nhau nhưng thứ quan trọng nhất (bàn thắng) thì vẫn chưa xuất hiện.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Pochettino đã thay Luke Shaw, hậu vệ trái sinh năm 1995 chơi khá ấn tượng từ đầu mùa và đang nằm trong tầm ngắm của nhiều ông lớn, bằng Nathaniel Clyne, một gương mặt trẻ cũng từng gây được chú ý hồi còn khoác áo Crystal Palace nhưng dần chững lại sau khi gia nhập Southampton vào năm 2012. Trận đấu vừa mới trở lại, đội chủ nhà đã có ngay đợt uy hiếp và 3-4 pha kết thúc đã được tung ra nhưng tất cả đều trúng vào bóng áo xanh. Phía ngoài đường piste, Jose Mourinho không thể kiên nhẫn hơn được nữa, nhất là khi đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc đáng kể nên phút 53, ông tung liền Oscar cùng Willian vào sân. Vừa có mặt chưa được bao lâu, Oscar suýt trở thành người hùng của đội khách nếu như anh qua mặt được trọng tài. Chẳng là, khi thực hiện động tác dẫn bóng vượt qua Davis, tiền vệ người Brazil định giở tài lẻ "diễn kịch" bằng cách đổ người xuống sân dù cái tay của thủ thành Southampton chưa hề chạm vào anh. Đáng tiếc, ông vua sân cỏ Martin Atkinson đã không bị đánh lừa và Oscar phải nhận thẻ vàng vì trò ăn vạ. Oscar dường như đã quá dại dột trong tình huống này bởi cơ hội ăn bàn vô cùng rộng mở và Oscar không nhất thiết phải hành động như thế.

Cuối cùng đến phút 60, Chelsea đã khai thông được thế bế tắc nhờ công sức không nhỏ của Oscar nhưng lần này là rất "quang minh chính đại". Đường chuyền vào trong của tiền vệ người Brazil từ chếch bên góc trái của vòng cấm sượt qua chân Chambers nên trái bóng vô tình bay sâu về phía cầu môn, vượt qua tầm với của Davis và trúng vào cột dọc. Torres có mặt kịp thời, đánh đầu nối tung lưới trống. Vậy là, một chân sút đã mở hàng năm 2014 cho Chelsea và hy vọng đó sẽ là sự khởi đầu may mắn của hàng tiền đạo nói riêng, toàn thể đội bóng nói chung. Bị dẫn bàn, ngay tức thì Southampton quyết định tăng cường hàng công bằng việc tung tay săn bàn Lambert vào sân. Đội chủ nhà cũng triển khai tấn công quyết liệt và mạnh mẽ hơn trong khi Chelsea bắt đầu thể hiện sự thực dụng của mình. Họ dần lùi đội hình xuống thấp, sắp đặt một trận đồ phòng ngự từ xa và lấy phản công làm "kim chỉ nam". Phút 67, quả tạt của Clyne đã được Lambert tiếp ứng nhưng không thể làm khó cho Cech.

Tưởng như cách biệt mong manh sẽ tồn tại cho đến khoảng thời gian cuối trận thì phút 70, Chelsea đã gia tăng được cách biệt. Nhận bóng từ người đồng hương Oscar, Willian quăng chân sút chìm đầy uy lực và hạ gục Davis không mấy khó khăn. Số phận trận đấu chính thức an bài và những ai còn mơ tưởng về màn lội ngược dòng của đội chủ nhà đã phải chấm dứt ngay suy nghĩ bay bổng đó sau khi Oscar lên tiếng. Cầu thủ góp công sức lớn trong hai bàn đầu tiên đã tự tay mang về bàn thứ 3 cho đội nhà. Anh thoát xuống đón đường chuyền bổng có điểm rơi của Hazard, điềm đạm xâm nhập vòng cấm rồi kết thúc quyết đoán thành bàn bằng chân trái. Dù không hề buông xuôi nhưng Southampton cũng chẳng thể làm nên trò trống gì trong hơn 10 phút còn lại và đành chịu thua trắng mặt 0-3.

Đội hình thi đấu
Southampton:
K Davis; Chambers, Fonte, Lovren, Shaw (Clyne 46'); Cork (Lambert 61'), Schneiderlin, S Davis (Ward-Prowse 75'); Lallana, Rodriguez, Ramírez
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Cahill, Terry, Cole; Mikel, Ramires; Schurrle (Willian 53'), Mata (Oscar 53'), Hazard (Essien 85'); Torres

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X