Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho sẽ sử dụng Lukaku như thế nào?

Thứ Ba 11/07/2017 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã chính thức chiêu mộ thành công tiền đạo Lukaku từ Everton. Dưới đây là những sơ đồ có thể khai thác hết sức mạnh của cầu thủ người Bỉ.

 

Đá trung phong trong sơ đồ 4-3-3

Với sự có mặt của tiền đạo Lukaku, Mourinho hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống chiến thuật với 3 mũi nhọn tấn công ở mùa giải tới. Sơ đồ này rất phù hợp với M.U, bởi họ sở hữu những cầu thủ tấn công có tốc độ. Lukkaku cũng không hề lạ lẫm với cách chơi này bởi mùa giải vừa qua không ít trận đấu anh cùng với Kevin Mirallas và Ross Barkley hợp thành bộ ba tấn công chất lượng của Everton. Trong trường hợp Mourinho sử dụng hệ thống 4-3-3, Lukaku tất nhiên sẽ chơi ở vị trí trung phong còn Marcus Rashford hoạt động bên cánh trái. Mùa giải vừa qua, vị chiến lược gia người Bồ đã sử dụng cầu thủ 19 tuổi ở mọi vị trí trên hàng công, và cánh trái là nơi mà sao trẻ sinh năm 1997 tỏ ra hiệu quả nhất. Bên cánh đối diện sẽ là sự có mặt của Henrikh Mkhitaryan, người đã chơi bùng nổ ở giai đoạn cuối mùa.
Mourinho se su dung tien dao Lukaku nhu the nao hinh anh
Đá trung phong trong sơ đồ 4-3-3
Với khả năng tạt bóng rất tốt của Rashford và Mkhitaryan, M.U có thể khai thác tối đa khả năng không chiến của chân sút người Bỉ. Khi cần Lukaku cũng có thể di chuyển thành chim mồi để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội dứt điểm. Ở phía dưới, Mourinho vẫn đang tìm kiếm một tiền vệ trung tâm đá cặp cùng Ander Herrera. Nếu Matic, Fabinho hoặc Dier chơi bên cạnh Herrera khi đó Paul Pogba sẽ được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự mà mùa giải trước anh phải đảm nhiệm. Cầu thủ người Pháp sẽ đá tự do ở khu vực giữa sân với nhiệm vụ điều tiết bóng, làm cầu nối và sẵn sàng băng lên dứt điểm từ tuyến sau.

Đá trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1

Mùa giải vừa qua, HLV Ronald Koeman không hài lòng với phong độ của tiền vệ Ross Barkley. Cầu thủ người Anh không hoàn thành nhiệm vụ cung cấp bóng thường xuyên cho trung phong Lukaku nên đã có thời điểm ông thầy người Hà Lan phải sử dụng Tom Davies ở vị trí “số 10”. Và chính vì thiếu một hộ công hiệu quả nên Koeman thường xuyên sử dụng hệ thống 4-3-3 thay vì 4-2-3-1. Nhưng ở M.U thì khác, Quỷ đỏ sở hữu nhiều ngôi sao có thể chơi tốt ở vị trí hộ công, người có thể cung cấp bóng thường xuyên cho tiền đạo người Bỉ. 
Mourinho se su dung tien dao Lukaku nhu the nao hinh anh 2
Đá trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1
Henrikh Mkhitaryan đã cho thấy sự đa năng của mình khi có thể đá ở bất kỳ vị trí nào trên hàng công, nhưng rõ ràng ngôi sao sinh năm 1989 cho thấy anh phù hợp nhất trong vai trò của một hộ công. Trong màu áo Dortmund cầu thủ 27 tuổi cũng từng tỏa sáng rực rỡ ở vị trí này. Khi Mkhitaryan đá hộ công, anh có thể phát huy hết khả năng sáng tạo của mình. Ngôi sao người Armenia cũng biết tận dụng những khoảng trống để tung ra những cú dứt điểm từ xa sở trường. Hai cánh sẽ là sự có mặt của Anthony Martial và Juan Mata, những người có kỹ thuật và khả năng qua người rất tốt. Bộ ba hỗ trợ Lukaku đều rất đa năng, hoàn toàn có thể hoán đổi vị trí cho nhau để tạo ra đột biến khi cần. Tuy nhiên, với sơ đồ này, Pogba sẽ phải là người hy sinh khi đảm trách nhiệm vụ của một tiền vệ trung tâm cùng với Herrera. 

Đá cặp tiền đạo cùng Rashford trong sơ đồ 4-4-2

Mourinho không thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-4-2, nhưng thỉnh thoảng chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn sử dụng. Trong chiến thắng 2-0 trước Chelsea tại Premier League vào tháng 4 vừa qua, Mourinho đã sử dụng sơ đồ với 2 tiền đạo là Marcus Rashford và Jesse Lingard. Hệ thống này khiến hàng thủ Chelsea bất ngờ và rơi vào tình trạng hỗn loạn. Những hậu vệ của The Blues không thể tìm ra cách khắc chế những ngôi sao tấn công bên phía Man đỏ và phải nhận thất bại.
Mourinho se su dung tien dao Lukaku nhu the nao hinh anh 3
Đá cặp tiền đạo cùng Rashford trong sơ đồ 4-4-2
Nếu Mourinho sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo và Lukaku ra sân ngay từ đầu, người đá cặp hợp nhất với chân sút người Bỉ sẽ là Rashford, cầu thủ có khả năng gây đột biến rất cao và hỗ trợ tốt cho đồng đội. Khi đó ở hàng tiền vệ Pogba tất nhiên sẽ được đẩy lên đá cao hơn so với các cầu thủ khác, với nhiệm vụ chính là tham gia mặt trận tấn công. Lukaku đã ghi được 9 bàn thắng trong 10 phút cuối cùng ở Premier League mùa giải vừa qua, không một cầu thủ nào có thể so sánh với cầu thủ 23 tuổi về thống kê này. Và với sự hỗ trợ từ Rashford, anh hứa hẹn sẽ còn nguy hiểm hơn nữa.

Vương Ngân (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X