Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho sai lầm vì đã không "nuông chiều" bản thân?

Thứ Tư 02/10/2013 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho cần nghỉ ngơi. Lẽ ra sau khi rời Madrid mùa Hè này ông cần phải nghỉ ngơi thật lâu. Nếu ông làm vậy, người ta sẽ tìm kiếm ông nhiều hơn khi Chelsea, Man United hay Man City hứng chịu những kết quả tồi tệ.

Premier League mùa giải mới đã qua được 6 vòng và Mourinho đã có cơ hội thuận lợi cho một cuộc tái xuất thành công trên đất Anh. Sau 3 trận thua trong 6 trận đầu tiên dưới thời David Moyes, Man United tự hỏi liệu họ đã chọn đúng người hay chưa? Các fan của họ sẽ ủng hộ Mourinho. Ông lẽ ra đã có thể chứng kiến tất cả những vấn đề này trong mấy tháng đầu tiên của mùa giải mới. Nếu điều đó xảy ra, ông sẽ là HLV được thèm muốn nhất trên thế giới vào đầu năm mới 2014.

Áp lực vẫn đang bủa vây Mourinho
Áp lực vẫn đang bủa vây Mourinho

Đúng là đêm qua ông đã giành được kết quả tuyệt vời ở Champions League. Một kết quả rất tốt sau những nỗi thất vọng gần đây của ông. Chiến thắng ấy rất thuyết phục nhưng đã có những thời điểm có cảm giác như thể Mourinho cũng chỉ như những HLV khác đến rồi đi. 

Dĩ nhiên ông chưa bao giờ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi. Mourinho từng nói vẫn chưa hoàn tất sứ mệnh của mình với bóng đá Anh sau những trải nghiệm không vui ở Madrid. Ông đã làm HLV ở đẳng cấp cao nhất 11 năm qua và có nguy cơ cạn kiệt năng lượng sau khi chớp lấy cơ hội trở lại Chelsea. Ngoại trừ giai đoạn bắt buộc phải nghỉ sau khi bị Chelsea sa thải hồi tháng 9/2007 cho tới khi ông thay thế Mancini dẫn dắt Inter Milan, Mourinho hầu như không ngừng làm việc.

Mourinho là một HLV hàng đầu nhưng như thế không có nghĩa ông bất khả chiến bại. Các quyết định của ông cũng không bao giờ có thể đúng hoàn toàn. Những gì ông thể hiện ở Bucharest là minh chứng cho điều đó. Mourinho đánh mất sự điềm tĩnh một cách không đáng có vào lúc mà Chelsea cần phải thể hiện sự lạnh lùng.

Lampard có lần nói rằng tính hài hước của Mourinho tạo ra bầu không khí thoải mái trong phòng thay đồ trước những trận đấu lớn, giúp các cầu thủ trút bỏ sức ép khi họ nhìn ông đùa cợt, khiêu khích và áp đảo các HLV đối phương và trọng tài. Đó là những ngày mà tình anh em giữa John Terry, Lampard, Wayne Bridge, Joe Cole và Didier Drogba ngự trị trong phòng thay đồ của Chelsea. Họ là những cầu thủ giàu ảnh hưởng nhất ở Chelsea trong nhiệm kỳ đầu của Mourinho ở đây và họ hưởng ứng phương pháp huấn luyện của ông.

Lần này Mourinho đã gây ra sự chia rẽ trong phòng thay đồ và sự hoài nghi trong một số cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu. 18 tháng trước, David Luiz và Juan Mata giúp Chelsea đánh bại Bayern Munich ở một trong những trận chung kết kịch tính nhất trong lịch sử Champions League. 

Nhưng bây giờ Mourinho đối xử với họ như thể họ vẫn còn phải học hỏi mọi thứ. Ông đang gây ra những mâu thuẫn không cần thiết và đã có sự nghi kỵ xuất hiện trong ban huấn luyện đông đảo của Chelsea. Hôm thứ Sáu, Mourinho nói về chính sách mở cửa, cho phép các HLV trẻ giàu nhiệt huyết tại trung tâm Cobham được tiếp cận với những bí mật trong công tác huấn luyện. Có 6 HLV tham gia vào đội 1 Chelsea là Steve Holland, Christophe Lollichon, Silvino Louro, Rui Faria, Chris Jones và Jose Morais. Mick McGiven là tuyển trạch viên cao cấp.

Sẽ có quá nhiều tiếng nói trên sân tập và trong khu vực dành cho HLV nhưng người duy nhất có quyền quyết định là Mourinho. Ông đã nói rất nhiều, chỉ trích Paul Lambert sau chiến thắng trước Aston Villa hôm 21/8. Mourinho hầu như không ngừng làm việc. Tuần sau đó ông khiến các cầu thủ bối rối khi cho Chelsea đá không tiền đạo trong trận hòa Man United 0-0 ở Old Trafford. Trong trận tranh Siêu cúp Châu Âu, ông chỉ trích trọng tài người Thụy Điển Jonas Eriksson vì đã làm hỏng trận đấu sau khi ông này phạt thẻ vàng thứ 2 với Ramires lúc trận đấu còn 5 phút nữa là kết thúc.

Đây không phải là sự chuyển giao suôn sẻ và ma thuật cũ dường như đã rời bỏ Mourinho sau 6 năm ông không làm việc ở Premier League. Trong số các HLV trước đó dưới triều đại Abramovich, chỉ có Mourinho và Ancelotti là hai HLV mà ông chủ người Nga tính đến chuyện mời lại họ về Chelsea. Thậm chí Ancelotti đã thú nhận rằng cuộc sống của ông trở nên không thể chịu đựng được nữa sau khi Chelsea bị Inter Milan của Mourinho đánh bại trên đường họ vô địch Champions League 2010.

Nhưng giờ đã là quá muộn để Mourinho đổi ý. Ông đã quăng mình trở lại nơi ông từng làm việc và đi kèm với trải nghiệm lần thứ hai này ở Chelsea là những hiểm nguy rình rập. Như đã từng xảy ra với đội bóng này, những hiểm nguy thực sự chưa bao giờ biến mất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X