Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho: "Một ngày nào đó, tôi sẽ bị sa thải"

Thứ Tư 05/06/2013 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Khi tôi mới 9-10 tuổi, cha tôi đã bị sa thải vào ngày lễ Giáng sinh. Ông là một HLV, kết quả không được tốt, có lẽ là một trận thua vào ngày 22 hoặc 23/12. Vào lễ Giáng sinh, tiếng điện thoại vang lên và ông ấy bị sa thải giữa bữa ăn trưa".

Jose Mourinho (trái) và cha ông, Felix Mourinho (phải)
Jose Mourinho (trái) và cha ông, Felix Mourinho (phải)

Mourinho kể lại như thế trong một bài trả lời phỏng vấn tờ World Soccer cách đây 9 năm, trong "nhiệm kỳ" đầu của ông tại Chelsea. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã nhận ra sự khắc nghiệt của bóng đá: "Tôi biết một ngày nào đó kết quả sẽ không được tốt. Một ngày nào đó, tôi sẽ bị sa thải".

Ký ức về sự nghiệt ngã của nghề huấn luyện trong Mourinho không chỉ có thế. Ngày 16/5/1982, Rio Ave của Felix Mourinho, cha ông, sắp chơi trận cuối cùng của mùa bóng. Trong buổi họp kỹ thuật trước trận, Felix tuyên bố Jose, con trai ông, sẽ đá chính thay một trung vệ bị chấn thương. Tin tức bay đến tai Chủ tịch của Rio Ave. Ông ta chạy xộc vào phòng thay đồ và mắng cha của Jose ngay trước mặt các cầu thủ: "Hoặc để hắn ta ngồi dự bị, hoặc cả hai biến khỏi đây".

Mourinho biến thật. Anh chuyển sang Belenenses ngay mùa tiếp theo, đá cho một số CLB vô danh của BĐN trước khi giải nghệ hẳn vào năm 1987, khi mới 24 tuổi. Thời điểm ấy, Mourinho đã theo học được 4 năm khoa giáo dục thể chất ở Đại học Lisbon, và chỉ còn một năm nữa là ra trường. Anh học hỏi với một ý thức phi thường. Giáo sư Carlos Neto, giảng viên khoa giáo dục Thể chất vào thời điểm ấy, nhận xét: "Jose là một sinh viên giỏi, nhưng không có gì đặc biệt. Cậu ta làm việc rất chăm chỉ, và không bao giờ gây rắc rối. Cậu ta khá trầm lặng".

4 năm sau khi tốt nghiệp Đại học Lisbon, Mourinho nhận làm trợ lý ngôn ngữ cho HLV Bobby Robson, và mối quan hệ như hình với bóng giữa anh và nhà cầm quân lão làng này thậm chí còn làm dấy lên tin đồn rằng họ là một cặp... đồng tính. Nhưng đó đơn giản là quãng thời gian nung nấu ý chí của Mourinho. Hãy nhớ thêm một chút về xuất thân của ông: Mourinho vốn là một gia tộc giàu có dưới thời độc tài Antonio de Oliveira Salazar (Chủ tịch Hội đồng nhà nước BĐN từ 1932-1968), trước khi cuộc cách mạng Hoa cẩm chướng năm 1974 xóa bỏ nền độc tài và quốc hữu hóa các tài sản bị liệt vào diện "tư hữu" như của gia đình Mourinho.

"Bị tước bỏ địa vị" có lẽ là một cụm từ luôn ám ảnh HLV người Bồ. Ông đã phải rời Chelsea một lần, và với bản tính của mình, dù tự nhận rằng chuyện sa thải là bình thường, ông có lẽ sẽ không để nó xảy ra lần thứ hai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X