Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho lại muối mặt trước Guardiola trong lần tái ngộ ở derby Manchester

Thứ Bảy 10/09/2016 20:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thêm một lần nữa trong sự nghiệp huấn luyện, Jose Mourinho lại phải cúi đầu nhận thua trước Pep Guardiola dù rằng so với đối thủ, ông quá dày dạn kinh nghiệm ở Premier League. Trong trận derby thành Manchester của cả hai, cố lắm nhà cầm quân người BĐN chỉ giúp M.U có được bàn danh dự sau khi bị đối thủ dẫn 2 bàn. Đắng cay hơn, cầu thủ chơi hay nhất bên phía Man City là Kevin De Bruyne, tiền vệ từng bị Mourinho ghẻ lạnh ở Chelsea.

 

Ngày 30/11/2010, Jose Mourinho cùng Real Madrid hành quân đến Nou Camp dự trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp. Mourinho tự cho mình cái quyền được chơi đôi công với Barca. Ý tưởng chết người đó khiến ông phải trả giá đắt. Real Madrid thua tan nát 0-5. Phải từ sau trận thua nhục nhã đó, Mourinho mới biết rút kinh nghiệm và bắt đầu tạo ra lối chơi phòng ngự đặc sản để trị tiqui-taca của Pep Guardiola. Bằng chứng là cũng trong mùa 2010/11, chỉ 5 tháng sau trận thua 0-5, Real Madrid gặp lại Barcelona ở chung kết Cúp Nhà Vua. Trận đấu đó, Mourinho đẩy Pepe lên đá tiền vệ phòng ngự, chỉ làm nhiệm vụ bắt chết Messi. Chiến thuật này thành công mỹ mãn. Pepe phong tỏa được Messi và Real có chiến thắng 1-0 để vô địch.

Nói vậy để thấy, ở mọi giải đấu, mọi môi trường thì kinh nghiệm luôn cực kỳ quan trọng. Mà xét về kinh nghiệm chinh chiến ở Premier League, Mourinho vượt trội Pep Guardiola. Mourinho đã làm việc ở nước Anh từ 12 năm trước, đã có 3 chức vô địch xứ sương mù, cùng khoảng 200 trận cầu lớn nhỏ ở Premier League. Với Pep, hành trang của ông tối nay là vỏn vẹn 3 trận ở giải đấu cao nhất nước Anh. 6 năm trước, Pep dùng tiqui-taca để bóp nghẹt Kền kền trắng của một Mourinho mới chân ướt chân ráo tới La Liga.

Mourinho lai muoi mat truoc Guardiola trong lan tai ngo o derby Manchester hinh anh
De Bruyne là cầu thủ hay nhất trận, nhân tố giúp Man City kết liễu đối thủ. Ảnh: Reuters.

 

Không chỉ vượt trội về kinh nghiệm, Mourinho còn đang sở hữu đầy đủ những vũ khí có thể phục vụ lối chơi phòng ngự phản công để đánh bại Pep. Marouane Fellaini đang chơi cực hay từ đầu mùa sẽ là “Pepe” của Mourinho ở M.U, để khoá chặt “ngòi nổ” David Silva. Paul Pogba, một chân chuyền dài cừ khôi với những đường “thả bóng” vào sau lưng hàng hậu vệ Man xanh, sẽ rất thích hợp với vai trò phát động các pha phản công. Nhìn tổng thể, M.U của Mourinho cũng sớm thể hiện được cá tính và lối chơi rõ rệt. Họ có thể ru ngủ đối thủ. Nhưng họ luôn sẵn sàng tăng tốc để khiến đối phương bất ngờ. Tóm lại, đó là một M.U sớm mang diện mạo đầy gai góc kiểu Mourinho.

Với Man City, họ đang là phiên bản tiqui-taca chưa hoàn thiện của Pep. Những gì Man xanh thể hiện từ đầu mùa là chưa thuyết phục. Họ chỉ thắng may mắn Sunderland, phải sống trong những giây phút nghẹt thở mới có chiến thắng trước Stoke và West Ham. Hàng phòng ngự Man City thường xuyên dâng cao và để lộ rất nhiều khoảng trống bên phần sân nhà. Tikia-taka làm nên tên tuổi và thương hiệu Pep Guardiola. Nhưng Man City không phải Barcelona. Etihad hiện không có những bậc thầy kỹ thuật như Lionel Messi, Xavi hay Andres Iniesta. Chưa kể Man xanh còn thiếu vắng sát thủ Aguero do án treo giò trong khi Man đỏ lại quy tụ đội hình mạnh nhất. Đó là còn chưa kể những chất liệu được Guardiola đưa về để xây ra lối chơi tiki-taka của riêng mình như Gundogan (chưa thật sự khỏe) hay Leroy Sane (chỉ ngồi trên băng ghế dự bị) vẫn chưa biết đến lúc nào mới được thi đấu.

Mourinho lai muoi mat truoc Guardiola trong lan tai ngo o derby Manchester hinh anh 2
Guardiola thêm một lần đánh bại Mourinho trên sân cỏ dù là lính mới tại Ngoại hạng Anh

 

Trận này, Mourinho tin chắc đã ít nhiều gây bất ngờ cho đối thủ đáng ghét bậc nhất trong sự nghiệp huấn luyện, Guardiola trong cách bố trí đội hinh xuất phát. Theo đó, "Người đặc biệt" quyết định sử dụng Mkhitaryan và Jesse Lingard thay cho Mata và Martial, hai cầu thủ đã đá chính trong 3 vòng đầu tiên. Thực ra, việc Martial ngồi ngoài là hết sức bình thường bởi anh thi đấu không mấy ấn tượng từ đầu mùa nhưng Juan Mata là câu chuyện khác khi anh thi đấu khá ổn. Xem ra, Mourinho muốn lấy tốc độ và sức mạnh làm thứ vũ khí để tấn công đối thủ bởi đó là điểm mạnh của Mkhitaryan và Lingard trong khi Mata và Martial thiên về kỹ thuật hơn. Tuyến giữa vẫn do hai chiến binh hàng khủng Pogba và Fellaini cai quản. Tại hàng thủ, Valencia vẫn ra sân dù rằng Mourinho từng tuyên bố cầu thủ người Ecuador khó lòng đá chính do có quá ít thời gian hồi phục sau đợt tập trung ĐTQG ở tận quê nhà bên Nam Mỹ xa xôi.

Về phần Man City, HLV Guardiola đã chính thức cho ra mắt thủ môn tân binh Claudio Bravo nhưng điều này chẳng làm ai bất ngờ vì nó đã được dự báo từ lâu. Thay thế Aguero trên hàng công là sao trẻ nổi lên như diều từ mùa trước, Iheanacho. Nói một cách khác, chẳng có bất ngờ nào trong cách sắp xếp đội hình của Man xanh: vẫn là sơ đồ 4-1-4-1, vẫn đầy đủ những quân bài tốt nhất mà đã ra sân liên tục từ đầu mùa như Fernandinho, Sterling, David Silva, tân binh Stones, Otamendi hay De Bruyne.

Tuy nhiên, rốt cục sau 90 phút trên Old Trafford, Man City dưới sự lãnh đạo của "Tân binh" Guardiola mới là đội ca khúc khải hoàn trước M.U của Mourinho "già dơ" ở Premier League hơn. Xét về mặt thế trận, Man Utd không thể so kè với đối thủ. Những tình huống nguy hiểm của họ chủ yếu đến từ nỗ lực cá nhân hay những pha tranh cướp bóng bổng nhờ thể hình vượi trội của Ibrahimovic, Fellaini và Pogba. Hàng tiền vệ của Man City, với sự sáng tạo của Silva và khả năng càn quét của Fernandinho liên tục chia cắt những đường lên bóng của Man Utd, buộc đội chủ nhà phải chơi bóng dài.

Mourinho lai muoi mat truoc Guardiola trong lan tai ngo o derby Manchester hinh anh 3
Thủ môn Bravo đã có màn ra mắt đáng quên, may là đội bóng của anh vẫn thắng


Ở trận này, cầu thủ đắt giá nhất thế giới Paul Pogba không thể hiện được nhiều. Ngoài một số tình huống đi bóng qua cầu thủ đối phương, anh không thể giúp tuyến giữa của Man Utd kiểm soát khả năng hoạt động của Silva và De Bruyne. Bên cạnh đó, Pogba cũng nhiều lần bỏ vị trí khiến khu vực trung lộ trước vòng cấm của Man Utd nhiều lần bị bỏ trống một cách nguy hiểm. Guardiola, với đặc sản kiểm soát bóng bằng những đường chuyền và áp sát nhanh, một lần nữa cho thấy sự tối ưu. Ngay cả khi Man Utd có những cầu thủ giàu thể lực, Man City vẫn làm chủ khu trung tuyến trong phần lớn thời gian trận đấu và tỏ ra nguy hiểm ở những tình huống xuống biên và căng ngang của Sterling.

Về phía Man Utd, sai lầm trong việc bố trí Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan đá chính của Mourinho khiến hai cánh của đội chủ nhà tê liệt trong hiệp một. Mkhitaryan có một hiệp đấu dở tệ, để lại dấu ấn với những pha mất bóng vô duyên. Trong khi đó, Ibrahimovic vẫn là điểm sáng trên hàng công với những pha tì đè hợp lý và khả năng dứt điểm một chạm xuất sắc. Anh chính là tác giả bàn danh dự cho đội chủ nhà. Bên phía Man City, De Bruyne đã chói sáng như một sự trả thù ông thầy cũ từng không coi trọng tài năng của anh khi cả hai còn làm việc ở Chelsea. De Bruyne là ngôi sao có tiếng nói quyết định trong những tình huống tấn công của Man City ở trận này. Mỗi lần bóng đến chân tiền vệ 25 tuổi là một lần khung thành đội chủ nhà đặt ở thế phải cảnh giác. Ngoài bàn thắng mở tỷ số và pha kiến tạo cho Iheanacho, phút 75, De Bruyne suýt ghi bàn thứ hai khi băng xuống đón đường chuyền của cầu thủ vào thay người Leroy Sane rồi dứt điểm một chạm đập cột dọc khung thành Man Utd.
Mourinho lai muoi mat truoc Guardiola trong lan tai ngo o derby Manchester hinh anh 4
Cầu thủ đắt giá nhất hành tinh đã thi đấu không tốt ở trận derby Manchester đầu tiên trong sự nghiệp

 

Trở lại với diễn biến chính, dù phải thi đấu trên Old Trafford nhưng các vị khách nhập cuộc khá tốt. Dẫu vậy, Man Utd mới là đội có tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 7 khi Mkhitaryan nhả bóng cho Paul Pogba thực hiện cú sút uy lực từ khoảng cách gần 30m song bóng đã bay cao hơn xà ngang chút ít. Tuy nhiên, về cơ bản, thế trận nằm trong tay nửa xanh thành Manchester và rồi bất ngờ đã nổ ra ở phút 15. Xuất phát từ đường phát bóng cực dài bên phần sân nhà của Kolarov tưởng như hết sức bình thường, Iheanacho bật cao đánh đầu cũng chưa lấy gì đặc biệt nhưng mấu chốt ở chỗ, Daley Blind đã lơ đễnh và chậm chạp để De Bruyne đoạt bóng trong tầm khống chế, dẫn tốc độ xâm nhập vòng cấm trước khi lạnh lùng tiêu diệt De Gea.

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên Kevin De Bruyne từng làm học trò của Mourinho ở Chelsea nhưng đó là quãng thời gian ác mộng với tiền vệ người Bỉ khi anh không được trọng dụng và rốt cục phải dứt áo ra đi. Kể từ đó, sự nghiệp của De Bruyne mới thăng hoa và phát triển đúng lộ trình. Bởi thế, có thể coi pha lập công vừa rồi là màn trả thù ngọt ngào mà De Bruyne dành cho ông thầy cũ. Có lợi thế dẫn bàn, Man City chơi càng hay còn sự bối rối, luống cuống, lúng túng dần xuất hiện nhiều hơn bên phía đội chủ nhà. Từ đầu trận, may ra chỉ có Fellaini và Pogba phần nào thi đấu đúng sức còn lại đều thể hiện tồi. Đặc biệt kém nhất là Mkhitaryan. Chẳng rõ có phải do lần đầu được đá chính ở M.U nói riêng và Premier League nói chung mà tiền vệ người Armenia đã bị khớp, liên tục xử lý bóng lỗi, công không xong mà tham gia thủ cũng khiến các CĐV đội nhà phải bực mình.

Mourinho lai muoi mat truoc Guardiola trong lan tai ngo o derby Manchester hinh anh 5
Trong khi đó, siêu Ibrahimovic tiếp tục là điểm sáng trên hàng công Man Utd

 

Khung thành De Gea cứ thỉng thoảng rơi vào sóng gió trong khi Bravo khá nhàn hạ. Ibrahimovic dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn phải liên tục lùi về do đói bóng. Phút 30, Sagna có pha bắt volley về phía cầu môn và bóng mà bay thấp hơn thì chắc chắn De Gea sẽ phải ra tay. Đến phút 36 thì Man City lại xuất sắc nâng tỷ số lên 2-0. Lại là De Bruyne khéo léo loại bỏ 2 bóng áo đỏ rồi dứt điểm kỹ thuật về góc xa khi mà De Gea đã bất lực đứng nhìn. Tuy nhiên trái bóng đã dội trúng cột dọc, chi có điều Iheanacho đã có mặt đúng lúc để sút bồi tung lưới trống. Tiền đạo trẻ này chưa hề rơi vào thế việt vị như suy nghĩ của nhiều cầu thủ chủ nhà bởi một sai sót khác của Blind khi dâng lên chậm.

Cả cầu trường Old Trafford lẫn Jose Mourinho bên ngoài đường pitch gần như chết lặng sau bàn thua thứ hai. Song đội chủ nhà đã sống dậy ở phút 42 nhờ vào pha xử lý nghiệp dư của Bravo, một thủ môn quá dày dạn kinh nghiệm. Đội trưởng ĐTQG Chile đã không thể nào bắt dính một quả tạt cực kỳ bình thường của đối phương bên cánh phải, để bóng tuột khỏi tay và rơi đúng tầm chân của Ibra. Bằng một động tác volley dũng mãnh, chân sút người Thụy Điển đã làm tung lưới trống. Vậy là bản hợp đồng miễn phí của Man Utd tiếp tục thể hiện hiệu quả tối đa khi duy trì hiệu suất ghi bàn quá ổn định. Sau khi góp sức vào bàn thua của đội nhà, thủ thành trị giá 17 triệu bảng được Pep đưa về để phục vụ cho triết lý bóng đá của mình dần lộ rõ sự bất ổn về mặt tâm lý. Ngay trước khi kết thúc hiệp 1, Claudio Bravo lại khiến các CĐV Man City phải ngán ngẩm khi quá chần chừ dâng lên hỗ trợ Sagna trong một tình huống phòng thủ, để Lingard cướp được bóng trong vòng cấm và Ibrahimovic là người dứt điểm cuối cùng nhưng không thành công một cách đáng tiếc.

Mourinho lai muoi mat truoc Guardiola trong lan tai ngo o derby Manchester hinh anh 6
Sao trẻ Iheanacho đã chơi tròn vai khi đóng thế Aguero

 

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Jose Mourinho thay liền hai vị trí và không có gì ngạc nhiên khi Lingard cùng Mkhitaryan phải rời sân do thể hiện quá tệ. Thần đồng Marcus Rashford và Ander Herrera vào thay. Sơ đồ được chuyển từ 4-2-3-1 thành 4-3-3. Sự điều chỉnh này lập tức phát huy hiệu quả khi bầy Quỷ đỏ dồn ép đối thủ cực mạnh trong khoảng thời gian đầu hiệp 2. Ngay phút 47, Rashford thanh thoát băng xuống bên cánh trái, loại bỏ Sagna rồi đưa vào trong cho Ibra co chân sút căng lên khán đài. Phút 55, lần thứ 3 Bravo khiến những người yêu mến Man City phải thót tim khi xử lý bóng bằng chân không tốt trong vòng cấm địa đội nhà, mở ra cơ hội cho Rooney lao vào tiếp cận song may là cựu sao Barca đã sửa sai thành công, bằng không trận đấu ra mắt Premier League của anh thật sự là cơn ác mộng kinh hoàng mà không cần quan tâm kết quả chung cuộc của trận đấu ra sao.

Phút 60, Pep Guardiola tung tân binh Leroy Sane và sao trẻ người Đức vinh dự trở thành cầu thủ thứ 10 ra mắt Premier League ở trận derby Manchester. Cuộc chơi trở nên cân bằng hơn khi mà đến lượt Guardiola cho thấy sự sáng suốt trong các quyết định thay người của mình. Fernando giúp tuyến giữa Man xanh vững chãi hơn còn Sane khiến hàng công của đội khách thêm phần đột biến, sáng tạo. Tuy nhiên phút 70, mành lưới của Bravo đã phải rung len sau pha kết thúc của Rashford từ đường chuyền dài đinh cao do Blind thực hiện. Dẫu vậy, bóng đã bật vào chân Ibra đổi hướng và tiền đạo người Thụy Điển đã rơi vào thế việt vị mười mươi nên đương nhiên bàn thắng không được công nhận.

Man City vung vang tren ngoi dau BXH Premier League voi 12 diem tron ven sau 4 tran
Man City vững vàng trên ngôi đầu BXH Premier League với 12 điểm trọn vẹn sau 4 trận

 

Ngay sau đó, Man City có pha đáp trả khi De Gea phải xuất sắc đẩy cú đánh đầu của Fernandinho ở tình huống phạt góc còn Bailly cũng phải xuất sắc chặn đứng nỗ lực đá bồi của Otamendi. Phút 76, cầu thủ chơi hay nhất trận, Kevin De Bruyne thoát xuống đón cú chọc khe chất lượng của Leroy Sane trong một tình huống phản công nhanh rồi dứt điểm nhanh, đánh bại De Gea song một lần nữa bóng trúng vào mép trong cột dọc rồi lăn ngang qua cầu môn trong những tiếng thở phào của các Manucians. Khoảng thời gian cuối trận, Mourinho tung quân bài cuối cùng Anthony Martial vào sân nhưng tất cả những gì đội chủ sân Old Trafford làm được vẫn chỉ dừng lại ở các pha uy hiếp vô vọng mà thôi.

Thực ra trong mấy phút bù giờ, nếu Ibra chính xác hơn trong tình huống vung chân sút uy lực đúng sở trường ở sát vạch 16m50 hay Stones không xuất sắc hỗ trợ giải vây cho cầu môn Man City khi ngăn chặn Paul Pogba trong bối cảnh Bravo một lần nữa thể hiện khả năng bắt bóng bổng cực tệ của mình thì Man Utd đã có kết quả hòa kịch tính ở trận derby thành Manchester. Tiếng còi kết thúc vang lên và Mourinho chỉ còn biết lặng lẽ bước vào đường hầm thay đồ để không phải chứng kiến hình ảnh gã hàng xóm đáng ghét tưng bừng ăn mừng chiến thắng ngay tại thanh địa Old Trafford.

Chiến thắng này giúp Man City vươn lên độc chiếm ngôi đầu với 12 điểm sau bốn vòng. Ngày mai, Chelsea sẽ bắt kịp đoàn quân của Guardiola nếu thắng Swansea trên sân khách. Về phần Man Utd, thất bại đầu tiên ở mùa giải này khiến họ đứng trước nguy cơ bị các đội phía sau qua mặt.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Valencia, Bailly, Blind, Shaw (Martial 80'), Pogba, Fellaini, Mkhitaryan (Herrera 46'), Rooney, Lingard (Rashford 46'), Ibrahimovic
Manchester City: Bravo, Sagna, Stones, Otamendi, Kolarov, De Bruyne (Zabaleta 90'), Fernandinho, Silva, Sterling (Leroy Sane 60'), Iheanacho (Fernando 53'), Nolito
 

► Xem thêm tin tức, lịch thi đấu và KQ bóng đá Anh hôm nay.

Công Minh

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X