Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho khiêm tốn hơn, Chelsea đáng sợ hơn

Thứ Tư 07/08/2013 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày trở lại Stamford Bridge, Jose Mourinho đã nói rằng đội bóng của ông có thể phải mất 2 năm mới có thể giành được một danh hiệu lớn nào đó. Đây có thể được coi là một cách để HLV người BĐN tự giảm sức ép trong lần thứ hai dẫn dắt Chelsea.  Nhưng đừng vội đánh giá thấp Chelsea của Mourinho ở mùa 2013-14. Chelsea của ông đã hoàn toàn sẵn sàng cho mùa giải mới, thậm chí là ứng cử viên hàng đầu ở các giải đấu mà họ sẽ tham dự.

Hàng công ổn định

Bỏ qua các trận giao hữu ở châu Á vốn không mang nặng tính chuyên môn, tính tới thời điểm này, Chelsea đã có hai trận đấu lớn thực sự trong giai đoạn tập huấn trước mùa giải với Milan và Inter trên đất Mỹ thuộc giải Guinness International Champions Cup. Kết quả là rất ấn tượng khi Chelsea của Mourinho đã thắng cả hai trận với cùng tỷ số 2-0 để giành quyền chơi trận Chung kết với Real Madrid.

Chelsea của Mourinho đã sẵn sàng cho mùa giải mới.
Chelsea của Mourinho đã sẵn sàng cho mùa giải mới.

Dù Milan và Inter vào lúc này không phải là đối thủ của Chelsea nhưng đây vẫn là những kết quả đáng khen ngợi với đội bóng thành London. Cái cách mà thầy trò Mourinho áp đảo hai đội bóng Italia đã cho thấy hình hài của một kẻ đi chinh phục. Ở cả hai trận đấu này, Chelsea đều chơi với sơ đồ 4-2-3-1 và đây có vẻ như cũng sẽ là chiến thuật của họ mùa tới. Chelsea đã chơi rất ổn định với sơ đồ này trong các trận đấu vừa qua, và chẳng có lý do gì khiến Mourinho phải thay đổi.

Một trong những điều mà người ta ấn tượng nhất ở đội bóng của Mourinho mùa Hè này chính là khả năng tấn công. Bên cạnh sự ổn định của những người cũ, các tân binh của Chelsea cũng đã hòa nhịp rất nhanh. Ở trận thắng Inter 2-0, bộ đôi trụ cột của Chelsea mùa trước gồm Oscar và Hazard là những người ghi bàn. Trong khi đó, hai tân binh De Bruyne và Schuerrle là tác giả của hai bàn thắng mới nhất cho Chelsea vào lưới Milan.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 của Mourinho, Oscar và Hazard gần như sẽ chiếm 2 suất trong số 3 tiền vệ công phía sau một trung phong cắm. Trong hai trận đấu với Milan và Inter, hai tiền vệ nhỏ con này đều đá chính cùng với Moses (Inter) và De Bruyne (Milan). Nhờ sự ăn ý đã có từ mùa trước của Oscar và Hazard, hàng công của Chelsea chơi rất nhịp nhàng và gắn kết dù Mourinho liên tục có những thử nghiệm. Với sự ổn định và khả năng cơ động của bộ ba tiền vệ công trong sơ đồ 4-2-3-1, câu hỏi ai đá trung phong cắm cho Chelsea không phải là một vấn đề quá khó với Mourinho. Người đó có thể là Torres, Ba, Lukaku hoặc Schuerrle.

Hàng thủ vẫn là điểm tựa

Chelsea ở nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho (2004-07) vẫn được biết đến là một đội bóng cực kỳ hiệu quả dựa trên sự chắc chắn của hàng thủ. Họ có thể chơi không đẹp mắt nhưng luôn đạt được hiệu quả tối đa. Và Chelsea hiện tại của Mourinho vẫn sẽ là một đội bóng như vậy.

Trong hai trận giao hữu với Milan và Inter vừa qua, hệ thống phòng ngự chắc chắn của Chelsea gần như không cho đối thủ cơ hội tiếp cận khung thành của Cech, mà bằng chứng là họ đã không để thủng lưới một lần nào. Ngoài 4 hậu vệ trước mặt Cech, hai tiền vệ phòng ngự của Chelsea là Ramires-Van Ginkel (trận gặp Inter) và Essien-Van Ginkel (Milan) luôn chơi rất thấp để che chắn trước hàng thủ.

Phòng ngự chặt chẽ vốn là đặc sản ở các đội bóng mà Mourinho dẫn dắt nên không có gì ngạc nhiên khi hàng thủ Chelsea đã ngay lập tức trở nên chắc chắn chỉ sau một vài trận. So với một Chelsea bất ổn của mùa trước dưới sự dẫn dắt của Di Matteo và Benitez, đội bóng áo Xanh hiện tại là một tập thể rất khó bị đánh bại.

Những con người mới mà Mourinho đưa về mùa Hè này cũng là để phục vụ cho tiêu chí này của ông, đó là thủ thành Schwarzer, Van Ginkel, và Schuerrle. Kinh nghiệm dày dạn của Schwarzer là sự bổ sung lý tưởng cho Cech trong khi sức trẻ và nguồn năng lượng dồi dào của Van Ginkel sẽ là giải pháp lý tưởng cho vị trí tiền vệ đánh chặn. Còn với Schuerrle, Mourinho đã có một chân sút trẻ, khỏe, tốc độ và chơi phản công giỏi.

Với sự trở lại của Mourinho, Chelsea đang đạt tới sự cân bằng giữa công và thủ, và họ chắc chắn sẽ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League mùa tới. Và có lẽ, Mourinho sẽ không phải chờ tới 2 năm thì mới có thể giành được danh hiệu đầu tiên với Chelsea, trong lần thứ hai ở Stamford Bridge.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X