Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho "hết phép": Khi tiền không phải tất cả

Thứ Hai 12/02/2018 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Mourinho đã tiêu tốn rất nhiều tiền để tiếp tục công cuộc đại phẫu đội hình Man United ở mùa giải năm nay, nhưng xem chừng hiệu quả mà Người đặc biệt mang lại chẳng đáng là bao.

Cuối mùa giải 2015/16, thời điểm mà giới truyền thông đang nói nhiều về một sự thay thế trên băng ghế huấn luyện của M.U khi nhà cầm quân tài ba Jose Mourinho lên thay thế HLV Luis Van Gaal, người ta cũng nhắc đến khoản tài chính 300 triệu bảng để tái thiết M.U sau cuộc khủng hoảng hậu Sir Alex Ferguson. Và sau hai năm cầm lái đội chủ sân Old Trafford, Người đặc biệt cũng đã ‘tiêu sạch’ số tiền đó. Tuy nhiên dù đã bỏ ra số tiền rất lớn nhưng thực tế cho thấy M.U thực tế chẳng có nhiều thay đổi so với thời mà HLV Luis Van Gaal còn dẫn dắt. Đó vẫn là một đội hình lộn xộn và thiếu sự thống nhất để giành ngôi vô địch Ngoại hạng.

Ở mùa giải đầu tiên nhậm chức tại M.U, HLV Mourinho đã mang về 4 tân binh với chi phí 145 triệu bảng. Bước sang mùa năm nay, chiến lược gia người Bồ tiếp tục được ban lãnh đạo M.U ‘bật đèn xanh’ khi giải ngân phần còn lại của gói 300 triệu bảng nhờ thành tích vô địch Europa League. Sau khi cho nổ 2 “quả bom” Victor Lindelof (30,7 triệu bảng) và Romelu Lukaku (75 triệu bảng), Người đặc biệt đón thêm Nemanja Matic từ Chelsea với 40 triệu bảng, nâng tổng chi phí mua sắm của M.U ở mùa hè 2017 lên 145,7 triệu bảng, đồng thời ‘đốt’ 290,7 triệu bảng trong gói 300 triệu được phía M.U cấp.

Mourinho het phep Khi tien khong phai tat ca hinh anh
HLV Mourinho đang loay hoay trong việc đưa M.U đi theo đúng quỹ đạo

Tiêu tốn nhiều như thế,đáng lẽ ra M.U phải thi đấu ổn định tại giải Ngoại hạng. Tuy nhiên thực tế, dường như HLV Mourinho đã đánh giá các bản hợp đồng mới của mình cao hơn kỳ vọng, để rồi phải ngậm ngùi nhận ra rằng mình đã bị 'hớ' khi các tân binh mua về đều không xứng đáng với số tiền cao như vậy. Nhìn sang Man City, họ cũng chi tiêu ngang ngửa, thậm chí có nhỉnh hơn M.U trong hai năm Pep về tiếp quản CLB, tuy nhiên lối đá và thành tích mà hai đội bóng có được lúc này đang thực sự khác biệt, khi mà một bên đang thăng hoa còn một bên đang đứng chênh vênh trước bờ vực thẳm.

Trong năm thứ hai làm việc cho M.U, đáng lẽ HLV Mourinho phải là người nắm rất rõ về điểm mạnh, yếu của đội bóng cũng như khả năng của từng cầu thủ. Tuy nhiên tới thời điểm này, dường như Người đặc biệt lại đang 'hết phép' khi tiếp quản một đội bóng có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ nhất xứ sở Sương mù. Nhìn vào những gì mà các cầu thủ M.U đang thể hiện, rất khó để nhận ra đó là một tập thể chung chí hướng, chung khát khao vô địch, mà chỉ là một nhóm hỗn độn với sự bế tắc, nhạt nhòa và cả sự hời hợt trong lối chơi đến như vậy.

Ngoài những cầu thủ như Rashford hay Herrera dính chấn thương không thể ra sân, ở trận thua Newcastle, HLV Mourinho đã bất ngờ để Rojo và Luke Shaw ngồi dự bị, dù đây là hai gương mặt đang có phong độ khá tốt trong thời gian qua. Không những thế, ở trận này, nhà cầm quân sinh năm 1963 cũng để Anthony Martial đá cánh phải, dù đó không phải là vị trí ưa thích của tiền đạo người Pháp. Chính điều này đã khiến Martial không thể hiện được khả năng của mình và liên tục dứt điểm thiếu chính xác và bỏ qua những cơ hội ngon ăn trong trận đấu.

Mourinho het phep Khi tien khong phai tat ca hinh anh 2
Tân binh Sanchez thi đấu nhạt nhòa và lạc lõng trong đội hình Quỷ đỏ

Bất chấp việc có được Alexis Sanchez ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay sau một thỏa thuận đổi chéo Mkhitaryan với Arsenal, tuy nhiên HLV Mourinho cũng đang loay hoay trong việc đưa Sanchez trở thành một ‘niềm hy vọng’ mới tại Old Trafford. Sau những màn ra mắt ấn tượng ở trận thắng Yeovil tại FA Cúp với 1 đường kiến tạo, hay pha lập công trong chiến thắng trước Huddersfield cách đây hơn một tuần, cựu tiền đạo Arsenal ngay lập tức gây thất vọng ở các trận gặp Tottenham và Newcastle. Trên thực tế, Sanchez cũng đã thi đấu rất cố gắng để hòa nhập với tập thể mới, tuy nhiên khi mà các cầu thủ còn lại của M.U lại thiếu đi sự tinh tế và linh hoạt, những nỗ lực của anh đều đã không thể phát huy tác dụng.

Sau 27 vòng đấu ở mùa giải năm nay, có thể thấy lối đá mà Mourinho đang áp dụng tại M.U vẫn hết sức mơ hồ, không có ‘bài vở’, không đường nét cụ thể. Họ vẫn thường xuyên sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến lên phía trên hay tạt cánh vào trung lộ. Chính việc thiếu đi một cầu thủ có khả năng cầm trịch tuyến giữa ổn định khiến M.U hiếm khi đá phối hợp trung lộ với những đường ban bật. Điều này đã khiến họ tự làm khó mình trong các bài toán tấn công để khuất phục đối thủ.

Thua Newcastle Utd, điểm số giữa CLB Man United và đội đang dẫn đầu BXH Ngoại hạng Anh mùa này, Man City đã được gia tăng thành 16 điểm. Khi mà mục tiêu vô địch đã không còn, người ta cũng đang nói rằng Quỷ đỏ nên quên Premier League, để tập trung cho Champions League. Tuy nhiên, điều đó sẽ rất khó thực hiện được nếu M.U tiếp tục giữ ‘bản sắc’ như hiện tại. Nếu Mourinho không sớm có những sự thay đổi thì sớm muộn rồi thì ông cũng sẽ phải xách hành lý ra khỏi Old Trafford, bởi BLĐ M.U rất khó chấp nhận một mùa bóng thất bại dù đã phải bỏ ra tới gần 300 triệu bảng.

Mua sắm của M.U dưới thời Mourinho (290,7 triệu bảng):

Mùa 2016-17 (145 triệu bảng): Eric bailly (từ Villarreal, 30 triệu), Zlatan Ibrahimovic(tự do), Henrikh Mkhitaryan (Dortmund, 26 triệu bảng), Paul Pogba (Juventus, 89 triệu bảng).
Mùa 2017-18 (145,7 triệu bảng): Victor Lindelof (Benfica, 30,7 triệu bảng), Romelu Lukaku (Everton, 75 triệu bảng), Nemanja Matic (Chelsea, 40 triệu bảng), Zlatan Ibrahimovic (tự do).
Thong so tran dau Newcastle vs Man Utd
Thông số trận đấu Newcastle vs Man Utd

Thanh Long (Bóng đá 24h)

Highlight Newcastle 1-0 M.U vòng 27 NHA

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X