Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho, hãy trao thêm cơ hội cho Schneiderlin và Depay!

Thứ Ba 19/07/2016 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một danh sách dài những cầu thủ Man United sẽ bị Mourinho thanh lý đang được báo chí Anh liệt kê bao gồm cả bộ đôi mới cập bến mùa hè trước là Schneiderlin và Depay. Tuy nhiên…


Còn nhớ ngày mới gia nhập Chelsea năm 2004, ngoài câu nói kinh điển khi tự nhận mình là “Người đặc biệt”, HLV Jose Mourinho còn khiến người ta phải nhắc tới mình khi tuyên bố: “Tôi muốn có một đội hình nhỏ gọn gồm 21 cầu thủ cộng với các thủ môn. Chỉ vậy thôi không hơn”. Nếu đến tận bây giờ ông vẫn còn giữ nguyên quan điểm đó thì sẽ có ít nhất 17 cầu thủ đội 1 Manchester United sẽ phải đứng trước nguy cơ bị ra rìa.

Trong danh sách này, ngoại trừ những cầu thủ trẻ thì Bastian Schweinsteiger, Daley Blind, Juan Mata, Morgan Schneiderlin và Memphis Depay là những người lo lắng nhất. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xứng đáng được trao thêm cơ hội tại sân Old Trafford bất chấp đã có những màn trình diễn mờ nhạt dưới thời Louis van Gaal. Đầu tiên là Depay.

Schneiderlin Depay
Schneiderlin và Depay không thể hiện được nhiều mùa trước

Điều này có thể khiến nhiều người thậm chí là CĐV của M.U cười khẩy. Công bằng mà nói những gì Depay đã thể hiện ở mùa giải 2015/16 là kém xa so với kỳ vọng về một “Cristiano Ronaldo mới”. Nhưng đó cũng mới là năm đầu tiên anh thử sức ở M.U cũng như đấu trường Premier League khắc nghiệt. Càng đáng thông cảm hơn nữa khi lối chơi mà HLV Louis van Gaal áp dụng cho đội bóng không hề phù hợp với những mẫu cầu thủ như Depay.

Còn nhớ ở giai đoạn mới đến M.U, Depay đã thể hiện được nhiều điều. Đã có lúc anh trở thành nguồn cảm hứng trên hàng công của Quỷ đỏ, đóng góp trực tiếp vào những bàn thắng hay những pha bóng quyết định của họ. Đó là khi Van Gaal khá phóng khoáng về mặt chiến thuật, cho phép các học trò tự do thể hiện mình. Nhưng điều đó không kéo dài được lâu ở nhà cầm quân có cá tính khác người này.

Càng vào sâu trong mùa giải, Van Gaal càng đề cao sự thận trọng hơn. Rất nhiều đường chuyền ngang, chuyền về để ru ngủ đối phương vốn không dành cho một cầu thủ trẻ giàu khát khao như Depay. Việc “Tulip thép” gò các cầu thủ M.U vào cái khuôn do mình đặt ra thậm chí không cho phép bất cứ ai được đi bóng qua người khi chưa tới 1/3 sân đối phương phải nói là đã dìm mũi công 22 tuổi xuống địa ngục. 

Mourinho, hay trao them co hoi cho Schneiderlin va Depay! hinh anh 2
Depay không hợp với lối chơi thiên về kiểm soát bóng

Với sự xuất hiện của hai ngôi sao Zlatan Ibrahimovic và Henrikh Mkhitaryan lại cộng thêm Anthony Martial đảm nhận vị trí còn lại trong mũi đinh ba tấn công của M.U, vị trí chính thức của Depay là rất mịt mờ. Tuy nhiên, tài năng của anh là điều đã được công nhận khi còn chơi cho PSV với sự toàn diện cả trong làm bóng, đi bóng lẫn dứt điểm và vẫn sẽ là một giải pháp dự phòng chất lượng. Vấn đề của Mourinho là phải đánh thức được tiềm năng lớn tới từ Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan mùa 2014/15.

Những tố chất kỹ thuật cùng sức mạnh mà Depay sở hữu là rất phù hợp cho Mourinho. Anh không thích ứng được với cách chơi cù cưa của Van Gaal nhưng có thể điều ngược lại sẽ xảy ra nếu được là một phần trong cách đá trực diện, tốc độ của người kế nhiệm. Nếu khéo sử dụng cũng như biết cách kéo Depay ra khỏi những vẫn đề ngoài sân cỏ, những gì mà Mourinho thu về từ sao trẻ này sẽ là không nhỏ.

Thâm ý sau hành động ưu ái thần đồng Rashford của Mourinho
Dù còn đang nghỉ ngơi sau kỳ Euro cùng ĐT Anh, Rashford vẫn nhận được tin vui từ Mourinho.

Không đến mức bị chỉ trích nặng nề như Depay song Schneiderlin cũng chưa khiến nhiều người hâm mộ M.U cảm thấy hài lòng. Những con số thống kê cũng chống lại anh khi tỷ lệ những đường chuyền quan trọng, những pha dứt điểm, những pha cắt bóng so với khi ở Southampton đều suy giảm đáng kể. Nhưng cũng giống như Depay, tuyển thủ Pháp không phải người phát huy được nhiều nhất trong cách chơi thiên về kiểm soát bóng của Van Gaal.

Không quá khi nói Van Gaal đã khiến Schneiderlin “lột xác” nhưng theo chiều hướng tiêu cực. Đó là một bài học quý giá với Mourinho bởi dường như càng chơi đơn giản, hợp đồng 24 triệu bảng của M.U càng chứng minh được nhiều. Ở phong cách phòng ngự phản công quen thuộc của “Người đặc biệt”, một tiền vệ box-to-box giàu năng lượng như Schneiderlin sẽ hữu ích trong cả hai đầu sân. Dù Mourinho sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-3-3, anh cũng đều có thể đảm nhận nhiệm vụ.

Mourinho, hay trao them co hoi cho Schneiderlin va Depay! hinh anh 3
Schneiderlin sẽ phát huy được nhiều hơn dưới thời Mourinho

Ngoài ra, hiện M.U cũng không có được những sự thay thế xứng đáng cho Depay hay Schneiderlin. Juan Mata vừa không có sở trường chạy cánh, vừa là một mảnh ghép cọc cạch trong lối chơi của Mourinho, tất cả đều đã rõ ràng khi nhìn lại những gì đã qua. Những Jesse Lingard hay Adnan Januzaj dù người chìm kẻ nổi ở mùa trước nhưng đều có điểm chung là chưa đủ bản lĩnh để sử dụng trong những trận cầu quan trọng và với một người thực dụng như Mourinho điều đó là khó chấp nhận.

Với Schneiderlin, anh cũng có thể tự tin nếu nhìn vào những người cạnh tranh chỉ là Schweinsteiger hay Blind. Trình độ của họ không tồi nhưng nếu như cái tên đầu tiên có tiền sử chấn thương dày đặc thì Blind lại hạn chế bởi thể hình và cả hai đều không phải là ưu tiên với một chiến lược gia ưa tính tranh đấu cao như Mourinho.

Dĩ nhiên mỗi người đều có quan điểm riêng và suy nghĩ của chúng ta chưa chắc đã trùng với HLV trưởng của M.U, người có tiếng nói tối thượng trong vấn đề nhân sự. Nhưng rõ ràng nếu như không mang về thêm những tân binh chất lượng hơn, những Schneiderlin hay Depay vẫn nên được trao thêm cơ hội chứng tỏ dưới thời Mourinho.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh.

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X