Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho "dụng binh kỳ tài" hay chiêu "vắt chanh bỏ vỏ"

Thứ Năm 29/08/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đột nhiên chiêu mộ Willian và bỗng dưng lạnh nhạt với Romelu Lukaku, Jose Mourinho đang tạo ra những dấu hỏi trong cách dùng người của mình.

Willian sẽ là Wright-Phillips mới?

Suốt mùa hè năm nay, không có bất cứ thông tin nào liên quan đến chuyện Chelsea muốn chiêu mộ Willian. Chỉ khi tiền vệ người Brazil đến Tottenham kiểm tra y tế, “The Blues” mới bắt đầu muốn mua anh. CLB chủ sân Stamford Bridge cần Willian thật hay chỉ muốn có anh để đối thủ mất đi mục tiêu ưng ý nhất?

Câu chuyện của Willian rất giống chuyện của Shaun Wright-Phillips. Hè 2005, Arsenal (về nhì, sau Chelsea tại Premier League 2004/05) muốn có cựu tuyển thủ Anh. Khi ấy, anh là ngôi sao sáng giá nhất của Man City. Bố nuôi của Wright-Phillips, Ian Wright từng là tiền đạo nổi danh trong màu áo Arsenal, rất muốn con mình cập bến Emirates.

Barca đang săn đón Juan Mata
 Mata phải làm gì để có chỗ đứng trong đội hình Chelsea dù anh xuất sắc nhất Stamford Bridge hai năm liền?

Thế nhưng khi Wright-Phillips đã ở rất gần Arsenal, Chelsea nhập cuộc với lời đề nghị hấp dẫn hơn. Để rồi, Wright-Phillips chọn “The Blues” và sau này anh nhận ra đó là quyết định sai lầm nhất của đời mình. Tại Chelsea, Wright-Phillips luôn bị xếp sau Arjen Robben, Damien Duff và Joe Cole. Quãng thơi gian mài đũng quần trên ghế dự bị khiến tài năng của anh thui chột dần.

Vì sao Chelsea đột nhiên mua Wright-Phillips? Đơn giản là họ không muốn Arsenal - đối thủ của mình mạnh hơn. Có lẽ việc “The Blues” mua Willian không nằm ngoài lí do phá đám Tottenham. Bởi nếu Mourinho cần cựu cầu thủ Shakhtar thật, ông đã hỏi mua anh ngay sau khi đến Stamford Bridge, chứ không phải đợi tới cách đây ít ngày.

Đúng là sau khi chiêu mộ Willian, Mourinho định bán Juan Mata. Nhưng nên nhớ, trong tay ông còn rất nhiều tiền vệ tấn công sẽ cạnh tranh quyết liệt vị trí với Willian như Andre Schuerrle, Kevin De Bruyne, Victor Moses, Oscar, Eden Hazard.

Đúng là tân binh số 22 của Chelsea có giá 32 triệu bảng, tức ngang bằng Hazard. Nhưng nên nhớ cách đây 8 năm, Wright-Phillips cũng được mua với giá rất cao (21 triệu bảng), thế mà vẫn phải chấp nhận ngồi dự bị. Hơn nữa với Mourinho, không phải cứ đắt giá là sẽ được đá. Vì nếu vậy, Fernando Torres (50 triệu bảng) hay Andriy Shevchenko (30 triệu bảng), đã được chiến lược gia người Bồ Đào Nha trọng dụng.

Tại sao không phải Lukaku?

Câu chuyện về Lukaku hơi khác một chút. Tiền đạo trẻ người Bỉ gây ấn tượng mạnh trong màu áo West Brom ở mùa trước khi khoác áo họ theo một hợp đồng cho mượn.17 bàn thắng sau 35 trận tại Premier League là thành tích của Lukaku tại “The Baggies”.

Trong hè 2013, Lukaku cũng chơi rất hay ở các trận giao hữu. Bằng chứng là “Drogba mới” đã nổ súng vào lưới Singha All-Stars, Malaysia XI, BNI Indonesia All-Stars, AS Roma. Ấy thế mà đến khi mùa giải chính thức bắt đầu, Lukaku lại bị Mourinho đối xử như con ghẻ.

Ở 3 trận đấu vừa qua, Lukaku không một lần được đá chính. Trước Hull City, anh vào thay Fernando Torres, trước Aston Villa thì là Demba Ba. Ở trận gần nhất gặp MU, Lukaku thậm chí trở thành khán giả bất đắc dĩ, khi Mourinho sử dụng sơ đồ không tiền đạo cắm, và hiệp 2 lại trao cơ hội cho Torres.

Tại sao Lukaku lại bị đối xử bất công như vậy? Nếu việc chơi tốt, lập công liên tục trong các trận khởi động cho chiến dịch 2013/14 chưa đủ để Lukaku có suất trong đội hình xuất phát, vậy anh phải làm gì thì Mourinho mới hài lòng?

Mou luôn khẳng định ông muốn có Wayne Rooney. Khi tuột mất chân sút người Anh, ông lại chuyển hướng sang Samuel Eto’o. Nhưng tưởng như xa tận chân trời thực ra lại gần ngay trước mắt, người mà Mourinho cần để hoàn thiện bộ máy Chelsea có khi lại chính là Lukaku - cầu thủ mà dường như ông quên mất đangsở hữu.

Trước khi nghĩ đến chuyện mua Rooney hay Eto’o, ít nhất Mourinho cần cho Lukaku xuất phát một trận để xem anh hoạt động và phối hợp ra sao với các đồng đội. Đừng nên mặc định là Chelsea cần bổ sung sát thủ, trong khi ông chưa sử dụng hết những tiền đạo trong tay mình.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X