Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho đánh bại Guardiola: Chiến thắng của sự đối lập

Chủ Nhật 22/11/2020 13:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở lần gặp nhau này, Tottenham Hotspur của Jose Mourinho đã giành chiến thắng toàn diện trước Man City của Pep Guardiola.

Điều thú vị nhất trong mỗi cuộc đối đầu giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola đến từ cá tính đối lập của họ. Vài năm trước, Pep từng gọi Tottenham là “đội bóng của Harry Kane” để nhấn mạnh sự phụ thuộc của CLB này vào tiền đạo người Anh. Thế nhưng sự xuất hiện của Mourinho đã thay đổi tất cả. “Đội bóng của Harry Kane” cộng thêm chiến thuật phòng ngự phản công hoàn hảo của Jose đã khiến Man City có một buổi tối thất vọng ở London.

Khi Pep cùng Barcelona thống trị bóng đá châu Âu, nhiều người đã cho rằng đó là dấu chấm hết dành cho các trung phong cắm cổ điển. Chiến lược gia đến từ Catalan ưa thích những “số 9 ảo” hay thậm chí là những sơ đồ chiến thuật không cần tiền đạo. Trớ trêu thay, Man City của ông lại để thua trước chính lý thuyết này. Harry Kane là số 9 của Tottenham (dù anh mang áo số 10) nhưng vai trò của cầu thủ này lại khiến người ta đặt ra khái niệm mới về một “tiền đạo kiến tạo”.
Mourinho đánh bại Guardiola Chiến thắng của sự đối lập hình ảnh
Harry Kane đã chơi tuyệt hay trong trận đấu với Man City

Trên lý thuyết, Harry Kane là người đá cao nhất trong 3 mũi tấn công của Tottenham trước Man City. Thế nhưng, có rất nhiều thời điểm Kane lùi sâu về khu vực giữa sân, tham gia vào nhiệm vụ đoạt lại bóng trước khi tung ra những đường chuyền vượt tuyến để tận dụng tốc độ của Son Heung-min hay Steven Bergwijn. Lối chơi này ảnh hưởng nhiều đến những chỉ số của cá nhân Harry Kane (khi anh chẳng có cú sút nào về phía khung thành đối phương) nhưng lại là tiền đề để Tottenham vượt qua Man City một cách thuyết phục.

Trước đây, không nhiều người đánh giá cao những mảng miếng tấn công của Jose Mourinho. Có ý kiến còn cho rằng Mourinho hầu như không hướng dẫn học trò tấn công mà ông để các cầu thủ tự xoay sở để tìm cách chọc thủng lưới đối thủ. Điều đó có thể đúng trong quá khứ nhưng chiến thắng trước Man City lại chứng minh điều ngược lại. Jose Mourinho đã thay đổi hoàn toàn phong cách tấn công của Tottenham. Ông tạo nên sự kết hợp giữa sức mạnh, tốc độ và sự chính xác để trừng phạt mọi khoảng trống nhỏ nhất của đối thủ.

Jose Mourinho
Những quân bài quan trọng nhất trong đội hình của Jose Mourinho

Tottenham chỉ cầm bóng 33% trước Man City. Nhưng đây không phải là vấn đề khi mọi phương án tấn công của Tottenham đều hướng đến việc khai thác khoảng trống phía sau các hậu vệ biên. Họ sở hữu nhiều “máy chạy” – những người luôn sẵn sàng nhận đường chuyền dài từ vòng tròn giữa sân. Pep Guardiola tất nhiên biết điều này và ông chắc hẳn cũng đã chuẩn bị phương án để khắc chế. Tuy nhiên, với hàng phòng ngự dâng cao (theo xu thế của bóng đá hiện đại), đối phó với tốc độ của đối phương trong suốt 90 phút là điều không chắc chắn và cũng chẳng có sự đảm bảo. Nó đòi hỏi nền tảng thể lực sung mãn và sự tập trung tối đa trong khi Kyle Walker hay Joao Cancelo lại không có cả hai yếu tố này.

Bàn thắng đầu tiên của Tottenham là dấu ấn đậm nét của Son Heung-min. Anh di chuyển vào khoảng trống mà anh vẫn thường ưa thích, tung ra cú sút anh vẫn thường thực hiện để ghi kiểu bàn thắng mà anh vẫn thường ghi cho Gà Trống. Nhưng phải đến khi xem lại băng quay chậm, người ta mới thấy rõ vai trò của Harry Kane. Chỉ với một vài bước di chuyển lùi lại, Kane đã kéo theo cả Laporte lẫn Dias và mở ra không gian cho Son Heung-min.

Son Heung-min
Son Heung-min và Tottenham Hotspur đều đang bay cao

Đến bàn thắng của Lo Celso, một lần nữa Harry Kane xuất hiện ở vòng tròn trung tâm, nhận bóng từ Toby Alderweireld trước khi có đường chọc khe cho Giovani Lo Celso. Harry Kane chơi hay là một nhẽ, nhưng thất bại của Pep Guardiola trước Jose Mourinho còn được thể hiện rõ trong những gì khán giả truyền hình được thấy. Cầu thủ chạy đuổi theo Lo Celso là Kevin De Bruyne, trong khi người có trách nhiệm phòng ngự ở cánh này là Kyle Walker thậm chí còn chẳng xuất hiện trong khung hình.

Pep Guardiola
Trong lần gặp gỡ này, Pep đã thất bại toàn diện trước Jose

Ở lần gặp nhau này, Jose Mourinho đã cho Pep Guardiola thấy thế nào là định nghĩa về sự chuyển đổi trạng thái mà hạt nhân chính là Harry Kane. Đây cũng là kiểu chiến thắng yêu thích của “Người đặc biệt”. Không phải vì nó chiến thắng trước Pep Guardiola mà vì nó là chiến thắng mang thương hiệu không thể nhầm lẫn của Jose Mourinho.

Thế Trung

Thua trắng Mourinho, Pep lại phàn nàn về hàng phòng ngự trăm triệu bảng
Bổ sung rất nhiều nơi hàng thủ, nhưng HLV Pep Guardiola vẫn có lý do để chỉ trích màn trình diễn của toàn đội trong trận thua Tottenham.
Arsenal tệ hại: Lỗi đâu chỉ riêng Mikel Arteta
“Pháo thủ” thủ không hay, còn tấn công thì dở tệ. Chỉ vỏn vẹn 9 bàn thắng sau 8 vòng đấu, nếu bỏ qua pha sút phạt đền trong chiến thắng trước Quỷ đỏ, tức là...
Mourinho bất ngờ khiêm tốn sau khi quật ngã Man City
Hạ gục Man City thuyết phục với tỷ số 2-0, Tottenham đang tạm thời chiếm lấy ngôi đầu bảng nhưng HLV Jose Mourinho lại chia sẻ điều bất ngờ sau.

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X