Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho dẫn dắt M.U: Có thực lứa trẻ sẽ hết đất dụng võ?

Thứ Năm 26/05/2016 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hiện tại, nhiều CĐV của Man United cho rằng Mourinho không phải là một vị HLV phù hợp với đội bóng vì hiếm khi trao cơ hội phát triển cho các cầu thủ trẻ. Nhưng chiến lược gia người Bồ có thực sự hắt hủi các măng non đến thế?

⇒ Theo dõi thông tin kết quả Eurobảng xếp hạng Euro 2016

Man United luôn tự hào sở hữu hệ thống đào tạo trẻ chất lượng bậc nhất châu Âu và từ xưa đến nay, sở hữu truyền thống tốt đẹp sử dụng những cầu thủ trẻ do chính tay mình nuôi nấng. Quỷ đỏ thành Manchester đều có ít nhất một cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo tham dự những trận đấu chính thức của họ suốt từ năm 1937 đến nay.

Tuy nhiên, truyền thống đó có thể bị hủy hoại nếu HLV Jose Mourinho ngồi vào chiếc ghế nóng. Chiến lược gia người Bồ luôn tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng. Do vậy, hệ quả tất yếu, “Người đặc biệt” ít khi trao cơ hội đá chính cho các măng non đồng nghĩa hệ thống đào tạo trẻ ở mọi CLB mà ông dẫn dắt đều ít nhiều bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho Mr. Special không nhận được sự ủng hộ từ những CĐV, huyền thoại của M.U.
Mourinho dan dat MU Co thuc lua tre se het dat dung vo hinh anh
Mourinho đang trên đường đến Old Trafford thay Van Gaal

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vào thời điểm hiện tai, Man United đã không còn cho ra lò nhiều cầu thủ trẻ thật sự chất lượng như thời Busby Babes hay Thế hệ vàng 1992. Thi thoảng mới xuất hiện một vài cá nhân nổi trội như trường hợp của Marcus Rashford mùa vừa qua. Hơn nữa, dù Sir Alex Ferguson đã từng nhào nặn lứa cầu thủ vô cùng tài năng (anh em nhà Neville, Scholes, Giggs, Beckham, Butt) song thực tế, ông cũng phải nhờ tới những viên binh xuất sắc bên ngoài như Jaap Stam, Roy Keane, Dwight Yorke và Andy Cole mới có thể giành được cú ăn ba vô tiền khoáng hậu năm 1999. Do đó, nếu Mourinho không đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò M.U vào thời điểm này cũng không quá khó hiểu.
Những thách thức chờ Mourinho tại M.U: Rooney, Rashford và Juan Mata
(Bongda24h) - Tiếp quản vị trí mà Van Gaal để lại là công việc không hề dễ với Jose Mourinho, khi một loạt vấn đề đang ở đó chờ người đặc biệt giải quyết.

Song nếu soi xét kỹ hơn thành tích đào tạo bồi dưỡng cầu thủ trẻ của Jose Mourinho trong quá khứ, thì không phải quá tệ. Khi mới khởi nghiệp tại Porto, chiến lược gia người Bồ từng nâng tầm đẳng cấp cho những Carvalho, Deco hay Maniche. Sau khi chuyển đến Anh làm việc, nhà cầm quân 53 tuổi cũng giúp Chelsea đoạt hai chức vô địch Premier League liên tiếp, dựa trên nền tảng khá nhiều gương mặt trẻ tuổi như Petr Cech (22 tuổi), John Terry (23) hay Robben (20). Ở thời điểm đó, đội hình của The Blues chỉ có duy nhất một cầu thủ vượt ngưỡng 30 tuổi là Claude Makelele.

Khi đặt chân đến nước Ý, Mourinho đúng là đã giành liên tiếp các danh hiệu từ Scudetto cho đến Champions League bằng một đội hình giàu kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao. Tuy nhiên, cánh cửa lọt vào đội 1 của các cầu thủ trẻ không hẳn bị đóng sập. Anh chàng "lắm tài nhiều tật" Mario Balotelli khi đó mới chưa đến 20 tuổi mà đã được chơi tới hơn 70 trận dưới sự dẫn dắt của Mr. Special.

Còn ở Tây Ban Nha, chiến lược gia người Bồ cũng từng cho ra mắt tới 20 cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Castilla bất luận trong tay ông lúc nào cũng thừa mứa những siêu sao hàng đầu thế giới. Alvaro Morata và Jese Rodriguez là những cái tên nổi bật nhất được chiến lược gia người Bồ trao cơ hội. Ngoài ra, sao trẻ Varane chuyển đến từ Lens cũng được ra sân khá thường xuyên khi Mou còn tại vị ở sân Bernabeu.
HLV Jose Mourinho hinh anh 2
Rashford có tài nhưng chưa thể mang đến thành công cho M.U như NHM mong muốn

Khi trở lại Anh dẫn dắt Chelsea trong nhiệm kỳ thứ hai, HLV Jose Mourinho đã giành được cú đúp danh hiệu ấn tượng mùa 2014/15. Mùa đó, tiền vệ trẻ tiềm năng Ruben Loftus-Cheek cũng đôi ba lần ra sân trong chiến dịch vô địch Premier League của The Blues. Nhìn chung, thành tích bồi dưỡng sao trẻ của Mourinho không quá nổi bật song không phải quá tệ. “Người đặc biệt” luôn sẵn sàng trao cơ hội cho các sao mai của đội bóng nếu họ có thực tài và thể hiện được mình. Được biết, Manchester United đã đề nghị một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với Jose Mourinho. Biết đâu quãng thời gian gắn bó lâu như vậy có thể làm thay đổi cách nhìn của Mr. Special với chiến lược đào tạo trẻ của đội bóng.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X