Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho đã phục hưng Chelsea như thế nào?

Thứ Tư 26/03/2014 19:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đang được coi là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Premier League. Công lao lớn thuộc về Jose Mourinho, người đã kết hợp những kỹ năng quản trị nhân sự với dấu ấn của một chiến lược gia.

Không thể phủ nhận Arsenal đã chơi quá tệ trên sân khách mùa này với hai thất bại nặng nề trên sân khách trước các ứng viên vô địch: 3-6 trước Man City và 0-6 trước Chelsea. Cả Man City lẫn Chelsea đều “tra tấn” Arsenal như thể đây là một séc đấu nhàn nhã của tay vợt Serena Williams ở giải Wimbledon hơn là một trận đấu bóng đá thông thường. Tuy cùng ghi được 6 bàn, nhưng cách Chelsea giành chiến thắng thể hiện rõ ràng hơn uy quyền của mình trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

jose mourinho
 

Chọn người sáng suốt

Như ở nhiệm kỳ đầu tiên, Mourinho rất khéo léo vận dụng thuật dùng người cùng những quyết định sáng suốt để biến Chelsea trở thành đội bóng khó bị đánh bại ở mùa giải này.

Có hai dấu ấn đậm nét từ Jose Mourinho. Thứ nhất là sự dũng cảm của ông trên thị trường chuyển nhượng. Có bao nhiêu HLV dám đẩy đi một cầu thủ được yêu mến (Mata) và dành 21 triệu bảng để mua về một người từng bị những HLV tiền nhiệm hắt hủi (Matic)? Đây là kết quả: trong 12 trận Matic ra sân ở Premier League, Chelsea chỉ để thủng lưới đúng 4 bàn.

Mourinho giải thích về quyết định mua Matic như sau: “Matic giữ bóng rất tốt, thường chuyền bóng một cách an toàn, đồng thời cậu ta vẫn có thể quan sát được hướng di chuyển của các cầu thủ tấn công. Chúng tôi có trong tay hai đến ba lựa chọn, và người đắt giá nhất đương nhiên là Matic. Nhưng tôi nghĩ năng lực, giá trị và tiềm năng của cậu ta trong tương lai là tốt hơn cả”.

Chiến thuật hợp lý

Thứ hai, các cầu thủ Chelsea đang thể hiện sức chiến đấu đáng kinh ngạc, từ hàng công đến hàng thủ. Nói một cách hình tượng, cuối tuần qua, Chelsea như bầy ong cần mẫn hoạt động hết công suất, còn Arsenal như những chú bướm vật vờ trên sân bóng.

Bộ ba Andre Schuerrle - Oscar - Eden Hazard, những người vốn được coi là cỗ máy sáng tạo của Chelsea, lại hợp cùng với David Luiz và Matic thành bức tường chắn không cho hàng công Arsenal nhiều thời gian để hoạt động.

Ba bàn thắng đầu tiên của Chelsea được ghi theo cùng một cách thức và phản ánh rất rõ chiến thuật của Mourinho. Theo lời của Schuerrle, kế hoạch của Chelsea ở trận này là thường xuyên gây áp lực với các cầu thủ Arsenal rồi tung ra những đường phản công tốc độ khi biết rằng đối thủ thường xuyên dâng cao.

Các cầu thủ Chelsea cũng bị kích thích khi Mourinho cảm thấy thất bại 0-1 trước Aston Villa cách đây hơn 10 ngày là một sự bất công. Schuerrle nói thêm: “Chúng tôi cảm thấy rất tức giận, và đấy lại là động lực”. Chelsea thường xuyên khoét vào hành lang cánh trái của Arsenal, nơi Kieran Gibbs và Lukas Podolski đảm nhận.

Tốc độ là chìa khóa cho những bàn thắng của Chelsea. Ở bàn mở tỷ số, từ tình huống cướp bóng của Schuerrle, đường chuyền của anh cho Oscar, rồi khi nhận bóng trở lại Schurrle tạo cơ hội cho Eto’o ghi bàn, tất cả chỉ mất vỏn vẹn 8 giây. Bàn thứ hai, từ lúc Matic lấy bóng trong chân Cazorla cho tới lúc anh tung ra đường chuyền cho Schurrle để cầu thủ này ghi bàn, toàn bộ công đoạn chỉ tốn đúng 6 giây. Chỉ cần từng đó, cùng với chiếc thẻ đỏ của Gibbs và bàn thứ 3 của Hazard là đủ để định đoạt trận đấu.

Mourinho mất chưa đến một mùa giải để khôi phục những điểm đáng sợ của Chelsea. Đó là lý do khiến cổ động viên Chelsea tin vào những danh hiệu cao quý trong mùa giải này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X