Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Mourinho: Đã đến lúc đi ngược lại lối mòn

Thứ Hai 07/09/2015 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Jose Mourinho được biết đến là một nhà cầm quân không có xu thế coi trọng các tài năng trẻ, thế nhưng có lẽ ông nên đi ngược lại với triết lý của mình để cứu con tàu Chelsea tránh khỏi tình trạng bị đắm ở mùa giải này.

Dường như sau một mùa giải 2014/15 vinh quang với chức vô địch Premier League đầy thuyết phục, những “ông già” của Chelsea đã cảm thấy mệt mỏi và chán chường. John Terry sau một mùa bóng được bình chọn là trung vệ xuất sắc nước Anh thì nay lại là một gánh nặng của đội với sự chậm chạp thấy rõ trong từng bước di chuyển. Cho dù từ trước đến nay thủ quân của Chelsea chưa bao giờ được đánh giá cao ở tốc độ, bù lại, Terry có khả năng phán đoán bóng cực tốt. Bước sang mùa này, cảm giác trung vệ 34 tuổi đã hời hợt và lơ đãng hơn trong phòng ngự, điển hình là tình huống để tiền đạo Salomon Rondon của West Brom thoát xuống khiến chính anh phải phạm lỗi dẫn đến chiếc thẻ đỏ trực tiếp ở vòng 3 Premier League 2015/16. Một Terry ở mùa giải trước chắc chắn sẽ chọn cách hô hào đồng đội cho chân sút người Venezuela rơi vào thế việt vị, hoặc đứng trước mặt Rondon để giành lợi thế trong cuộc đua tốc độ.

Mourinho Da den luc di nguoc lai loi mon hinh anh
Đã đến lúc nên cho Ivanovic và Terry nhiều cơ hội nghỉ ngơi

Tình trạng của hậu vệ phải Branislas Ivanovic còn thê thảm hơn khi tốc độ của anh đi xuống thấy rõ, đồng thời khả năng phán đoán tình huống của thủ quân đội tuyển Serbia cũng không còn được như xưa. Không rõ tại sao mà các trụ cột hàng thủ của Chelsea lại xuống sức hàng loạt một cách khó hiểu như vậy, nhưng chúng ta đều có thể nhìn vào điểm chung của họ để tạm thời đưa ra kết luận. Cả Terry và Ivanovic đều đã quá tuổi 30 và đều vừa mới trải qua một mùa giải phải thi đấu trọn vẹn cả 38 trận đấu tại Premier League 2014/15 (ngoài ra Chelsea chỉ còn Eden Hazard là thi đấu nhiều như vậy) . Điều tương tự cũng xảy ra với tiền vệ Cesc Fabregas, cầu thủ nằm trong top đầu về quãng đường di chuyển tại giải ngoại hạng mùa trước, nhưng ở mùa này, anh nằm ngoài top 20. Vấn đề của Jose Mourinho bây giờ rõ ràng là phải để những trụ cột này nghỉ ngơi dưỡng sức hoặc giảm mật độ trận đấu của họ xuống một mức vừa phải đối với một cầu thủ tuổi “băm” như Terry và Ivanovic, hay không có thể lực tốt như Fabregas. Nếu vậy, chắc chắn ông sẽ phải sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn, một điều không quá phù hợp với tôn chỉ của “người đặc biệt”.

Trước khi mùa giải mới bắt đầu, HLV Jose Mourinho đã nhận xét về các cầu thủ trẻ của ông, cụ thể là tiền vệ Ruben Loftus-Cheek như sau: “Thời gian thi đấu của cậu ấy phụ thuộc vào chính cậu ấy chứ không phải do tôi. Mọi người đều nói rằng nên cho các cầu thủ trẻ cơ hội, nhưng quan trọng là họ đã sẵn sàng để nắm lấy nó hay chưa. Một HLV không cần phải mang lại sự tự tin cho các cầu thủ, cầu thủ cũng không cần khiến những người thầy của họ cảm thấy tin tưởng họ mà quan trọng là họ phải biết tin vào chính mình. Các cầu thủ trẻ và người đại diện của họ thường đặt yêu cầu rằng tôi phải để họ thi đấu trận liên tiếp. Nhưng không, tôi sẽ không làm như vậy. Tôi sẽ chỉ cho họ 10 phút để thể hiện mình, trong 10 phút đó tôi sẽ quyết định họ sẽ được tiếp tục ra sân hay không. Kurt Zouma, cầu thủ đang được đá chính khá thường xuyên, cũng không hề có 5 trận liên tiếp. Tất nhiên trong 10 phút đó các cầu thủ không cần phải solo và ghi bàn như Diego Maradona, nhưng một HLV chẳng cần như vậy. Họ chỉ muốn học trò của mình hoàn toàn sẵn sàng về mặt tinh thần và thể chất.” Thông điệp đã được đưa ra, rõ ràng chúng ta có thể thấy sự khắt khe đến từ HLV Mourinho đến với các cầu thủ trẻ.

Fabregas tin tưởng Costa sẽ sớm nổ súng đều đặn cho tuyển TBN
(Bongda24h.vn) – Phong độ ghi bàn của Diego Costa cho tuyển TBN trong quãng thời gian qua là vô cùng tồi tệ nhưng Fabregas đã lên tiếng bảo vệ người đồng đội...

Việc ưa chuộng những cầu thủ có kinh nghiệm của Jose Mourinho có thể thấy rõ thông qua quãng thời gian mà ông làm việc cùng Inter Milan và Real Madrid. Tại Giuseppe Meazza, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thậm chí chỉ dùng một cầu thủ trẻ thường xuyên là Mario Balotelli và phần nào đó là hậu vệ Davide Santon. Ở Madrid, tình hình còn khó khăn hơn cho các cầu thủ trẻ khi ngoài Raphael Varane được trọng dụng. Hậu vệ trái Nacho hay tiền đạo Alvaro Morata chỉ có thời gian ra sân ít ỏi. Có thể thấy quan điểm của HLV Jose Mourinho là giữ một đội hình có sự ổn định qua nhiều vòng đấu. Nếu như trước đây người ta sẽ chẳng bao giờ đoán được 11 cầu thủ xuất phát của HLV Sir Alex Ferguson bởi ông gần như chẳng bao giờ giữ nguyên đội hình xuất phát, thì ở Jose Mourinho, công việc dự đoán đội hình chính lại quá đỗi đơn giản. Điều đó khiến cho các cầu thủ trẻ ngày càng không có cơ hội được ra sân. Cho dù nó mang lại cho “người đặc biệt” một sự ổn định, nhưng sẽ không kéo dài lâu bởi thể lực của những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp chẳng thể chịu nổi hơn 40 trận đấu mỗi mùa. Đó cũng phần nào là lý do khiến ông chưa bao giờ gắn bó quá lâu với một đội bóng.

HLV Mourinho Da den luc di nguoc lai loi mon hinh anh 2
Ruben Loftus-Cheek và các cầu thủ trẻ nên được ra sân nhiều hơn

Mùa giải trước, Chelsea đã tung 30 cầu thủ trẻ của họ ra đi theo dạng cho mượn, con số ở mùa này của The Blues là 33, hiển nhiên là nhiều nhất tại Premier League. Những cầu thủ vẫn còn trụ lại tại Stamford Bridge hiện giờ là tiền vệ Ruben Loftus-Cheek, Kenedy, Bertrand Traore và hậu vệ tân binh Baba Rahman. Trong số này, Ruben Loftus-Cheek là cái tên được các CĐV Chelsea khá quen mặt. Anh mới chỉ thi đấu 3 trận ở mùa giải trước mà tổng cộng số phút thi đấu chưa quá con só 90, nhưng 1 trong số đó là màn ra mắt đầy bất ngờ trước Liverpool, ở vị trí xuất phát. Cho dù được đá chính và có màn trình diễn ấn tượng, nhưng tiền vệ trung tâm người Anh lại không được sử dụng thêm kể từ đó cho đến nay. Tiền vệ sinh năm 1996 có vóc dáng và lối đá rất giống với người đàn anh Nemanja Matic. Đây sẽ là một giải pháp thay thế cho tiền vệ Cesc Fabregas khi giờ đây Chelsea đã có thêm một cầu thủ tấn công tốt như Pedro, người sẽ góp phần châm ngòi những đợt tấn công cho Chelsea cùng với Eden Hazard.

Tiền vệ Kenedy của Chelsea cũng đã có màn ra mắt gây được tiếng vang ở trận đấu tại vòng 4 trước Crystal Palace, ở vị trí hậu vệ trái. Anh được kỳ vọng sẽ cạnh tranh vị trí với tân binh Baba Rahman cho một suất bên cánh trái khi mà Ivanovic đã bị thay thế bởi Azpilicueta. Một phương án khác cũng không tồi là việc tiền vệ Bertrand Traore, tiền vệ được thử nghiệm ở vị trí hậu vệ phải trong các trận giao hữu đầu mùa giải, sẽ thay thể trực tiếp hậu vệ người Serbia. Cuối cùng, Kurt Zouma cũng nên được trọng dụng nhiều hơn mùa trước để thay thế cho đội trưởng John Terry. Tất nhiên những cầu thủ kể trên không có nhiều kinh nghiệm thi đấu, nhưng để cứu rỗi đoàn quân đang rệu rã như Chelsea thì yếu tố kinh nghiệm không còn quan trọng nữa, thay vào đó phải là các nhân tố trẻ, khỏe và đầy nhiệt huyết. Nhưng điều quan trọng là liệu HLV Jose Mourinho có dám làm một cuộc cách mạng đối với Chelsea cũng như chính bản thân ông hay không.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X