Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho chia sẻ bí quyết thành công: “Hãy là một nhà lãnh đạo đối đầu”

Thứ Ba 13/08/2013 18:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h)- Mới đây, Jose Mourinho đã tiết lộ một số bí quyết thành công của mình kể từ ngày còn bắt đầu dẫn dắt Chelsea. Trong những kinh nghiệm này, yếu tố được Người đặc biệt xem là quan trọng nhất chính là việc làm thế nào để trở thành một người lãnh đạo sẵn sàng đối đầu với mọi áp lực.

Cụm từ “lãnh đạo đối đầu” do chính Mourinho tự mình đặt ra, Theo lý giải của HLV người Bồ, đây chính là việc làm sẽ truyền cảm hứng cho các cầu thủ và từ đó đem lại thành công. Trong một trích đoạn của cuốn The Manager được xuất bản trên tờ The Telegraph, một cuốn sách mà Mourinho cũng có tham gia, cựu HLV Chelsea chia sẻ: “Tôi là một nhà lãnh đạo đối đầu vì tôi cảm thấy đó chính là điều đội bóng cần. Cầu thủ cần gì? Họ cần biết làm thế nào để chuyển tiềm năng của mình thành thực tế và thi đấu tốt hơn. Và tất nhiên để làm được điều đó, tôi nghĩ họ cần những HLV như tôi”.

Jose Mourinho
Jose Mourinho

Mourinho giải thích vì sao ông phải trở thành một “lãnh đạo đối đầu” và ông đã truyền cảm hứng cho các cầu thủ mình như thế nào. “Tôi gọi đó là lãnh đạo đối đầu. Chúng tôi không ngần ngại cho rằng chúng tôi là một tập thể tốt nhất, không hề e sợ khi nói rằng chúng tôi sẽ chiến thắng, hay chúng tôi thật đặc biệt. Và dĩ nhiên, chúng tôi chứng minh được rằng chúng tôi có tất cả những điều ấy, chính vì thế mà mọi thứ thật hoàn hảo”.  

Mourinho vốn rất nổi tiếng với khả năng thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhưng dường như đó lại chính là cách ông làm giảm áp lực cho bản thân mình. Cách phát biểu của chiến lược gia người Bồ Đào Nha thường gây ra những mâu thuẫn, tranh cãi nhưng đó cũng là phương pháp tạo động lực cho các cầu thủ của Mourinho. Từ việc sẵn sàng đối đầu với dư luận cho tới chấp nhận áp lực từ nhiều phía, những cầu thủ của Mourinho sẽ cảm thấy mình quan trọng hơn và chỉ còn cách là tập trung thi đấu một cách hiệu quả nhất. Những thành công ở Porto, Chelsea, Inter Milan cho thấy cách làm việc và huấn luyện của Mourinho là vô cùng đặc biệt, như chính biệt danh của ông vậy. Người đặc biệt biết cách khơi dậy tinh thần chiến đấu của các học trò và biến họ trở thành những cỗ máy chiến đấu thực sự trên sân bóng.

Mourinho cũng nói rằng ông không hề muốn các cầu thủ chỉ biết tuân theo lời mình. HLV người Bồ luôn hy vọng rằng dưới sự hướng dẫn của ông, họ sẽ phải làm việc theo một cách riêng, có thể sáng tạo và phù hợp nhất.
Mối quan hệ thân tình của Mourinho với những “cựu binh” gắn bó với ông từ ngày đầu ở Chelsea cũng rất đáng nể. Sau khi Người đặc biệt rời Stamford Bridge, ngoài Hiddink, không một ai trong số những HLV Avram Grant, Scolari, Ancelotti, Villas Boas… tạo được quan hệ tốt với các cầu thủ bằng ông. Và bây giờ, khi đã trở lại Chelsea sau nhiều năm, Mourinho vẫn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của nhóm “công thần” như Terry, Lampard, Cech, Ashley Cole…

Mùa giải mới đang đến rất gần, và có vẻ như Mourinho cũng vẫn giữ nguyên phong cách làm việc của mình, đó là sẵn sàng làm một nhà “lãnh đạo đối đầu” bất chấp áp lực từ nhiều phía. Vẫn luôn là những phát biểu “ném đá” trong những cuộc họp báo hay những nhận định đầy bất ngờ gây tranh cãi. Nhưng dường như đấy mới là “bí quyết thành công”  của chiến lược gia người Bồ.   

  • Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X