Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho chê Premier League quá nhiều… thầy ngoại

Chủ Nhật 05/01/2014 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù từng là một trong số những HLV ngoại đầu tiên đặt chân tới Premier League, nhưng Jose Mourinho lại cho rằng đã đến lúc các CLB Anh cần phải ưu tiên thầy nội hơn.

Trong trường hợp CLB West Brom bổ nhiệm một trong hai ứng cử viên Pepe Mel (đang là HLV Betis) và Jose Luis Mendilibar (cựu HLV Osasuna), Premier League sẽ có phân nửa số đội bóng được dẫn dắt bởi những chiến lược gia ngoại quốc.

Theo Mourinho, các HLV người Anh cần phải học theo Steve McClaren, người đã chấp nhận rời nước Anh để sang Hà Lan “tu nghiệp”. Chiến lược gia 52 tuổi đã giành chức VĐQG Hà Lan cùng CLB Twente vào năm 2010, chỉ 2 năm sau khi bị sa thải bởi LĐBĐ Anh vì không thể đưa “Tam sư” tới VCK Euro 2008.

1

Mourinho không đồng tình với xu hướng "sính ngoại" của Premier League


Lúc này, tội đồ của bóng đá Anh năm nào đã lặng lẽ hồi hương và điểm đến của ông là Pride Park, nơi tối nay Chelsea của Mourinho sẽ hành quân tới để thi đấu vòng 3 Cúp FA. McClaren đã đặt dấu ấn đậm nét vào lối chơi của Derby khi tiếp quản CLB thay Nigel Clough, đưa đội bóng này thành một ứng cử viên thực thụ cho suất thăng hạng lên Premier League mùa tới.

“Nói ra điều này chẳng khác nào chống lại chính mình, nhưng tôi không ủng hộ tình trạng có quá nhiều HLV ngoại trên đất nước này nói chung và tại Premier League nói riêng”, Mourinho chia sẻ quan điểm. “Tôi không thể tìm ra nguyên nhân của xu hướng này, bởi tôi cho rằng các HLV nội chẳng hề thua kém thầy ngoại về mọi mặt”.

“Tuy vậy, một lời khuyên của tôi đó là nếu như không thể tìm được một công việc trong nước, các HLV hay thậm chí cả cầu thủ Anh hãy mạnh dạn xuất ngoại, bởi sự nghiệp bóng đá là rất ngắn ngủi. Bạn có thể quay trở lại ngay khi có cơ hội cơ mà. Đừng ngại rủi ro, cũng giống như chúng tôi, những người ngoại quốc. Hãy mạo hiểm một chút. Bóng đá luôn không thay đổi dù ở bất cứ đâu, vẫn luôn là 11 cầu thủ mỗi đội với 1 quả bóng và 2 khung thành”.

“Chúng ta phải mở rộng tầm nhìn ra, điều sẽ không chỉ tốt cho bản thân chúng ta mà còn cho những người đi sau nữa. Tại BĐN, người ta nói rằng các HLV bản địa xuất ngoại quá nhiều, và tôi là người đã mở đường cho họ. Họ không còn ngại ngần ra đi để tìm kiếm tương lai tại các quốc gia khác”.

Có thể nói, chính thành công của Mourinho và Arsene Wenger đã thúc đẩy phong trào “sính ngoại” trong làng bóng đá Anh. Tuy vậy, “Người đặc biệt” lại cho rằng có những khác biệt lớn giữa thời ông mới đặt chân tới đây và lớp HLV ngoại đang làm việc tại xứ Sương mù hiện tại.

“Tôi tới đây với tư cách một nhà vô địch châu Âu”, chiến lược gia 50 tuổi tự hào, “người đã giành Champions League cùng Porto. Tôi không tới đây để cố gắng giành những thành quả bước đầu, hay để bóng đá biết tới mình. Tôi tới đây với đầy ắp những chiến quả trong túi áo. Đó là lý do mà tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ nếu như các HLV đã chứng tỏ được khả năng được mời tới Premier League”.

“Xu thế đã thay đổi. Hãy nhớ lại khi tôi lần đầu tới đây, Premier League khi ấy đâu có nhiều HLV ngoại quốc như lúc này. Ngay cả tại Championship (giải Hạng nhất), bạn cũng sẽ có thể nhìn thấy xu hướng tương tự”.

“Tôi phải nhấn mạnh rằng nói như vậy không có nghĩa những HLV ngoại làm việc ở Premier League lúc này không tài năng. Họ là những ông thầy giỏi và là những con người tốt. Tôi chỉ thấy tiếc rằng một đất nước đam mê bóng đá như Anh lại đang có rất nhiều HLV giỏi không thể kiếm cho mình những công việc tương xứng. Vì vậy tôi cho rằng các bạn nên đi ra nước ngoài, và học hỏi những khác biệt trong văn hóa cũng như trong bóng đá. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải luôn giữ được văn hóa Anh”.

Nói về đối thủ McClaren ở trận đấu tối nay, Mourinho chia sẻ: “Tôi suýt chút nữa đã nhầm ông ta là một HLV ngoại đấy. Bởi khi nhắc tới ông ta, suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là chức vô địch Hà Lan của Steve cùng Twente. Steve đã làm rất tốt. Ông ta rời khỏi đất nước này và đã trở thành nhà vô địch. Ông ta cũng đã tới Đức, dù công việc không được như ý muốn, nhưng rồi ông ta cũng tìm được đường quay trở lại quê nhà”.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X