Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho cần làm gì để giúp Chelsea trở lại cuộc đua vô địch Premier League?

Thứ Sáu 11/09/2015 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chỉ giành được 4 điểm sau 4 vòng, đứng thứ 13 trên BXH và để đội đầu bảng Man City bỏ xa 8 điểm, quả thực chiến lược gia người Bồ có rất nhiều việc phải làm nếu muốn bảo vệ ngôi vương ở mùa giải năm nay.

Sau trận thua muối mặt trước Crystal Palace ngay tại Stamford Bridge vừa qua, HLV Jose Mourinho vẫn tỏ ra vô cùng tự tin và nhận định dù bị Man City bỏ xa trên bảng xếp hạng nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra ở một giải đấu khó lường như Premier League. Tuy nhiên, chỉ cần để con số 8 điểm đó nới rộng thêm ở nhưng vòng đấu tới, chắc chắn mọi hi vọng bảo vệ ngôi vương của Chelsea sẽ tắt ngấm mà khó có cách nào cứu vãn. Vậy "Người đặc biệt" cần phải làm gì để giúp con tàu màu xanh trở lại với đường ray chiến thắng?

Đẩy Ivanovic lên băng ghế dự bị

Mourinho can lam gi de giup Chelsea tro lai cuoc dua vo dich Premier League hinh anh
Ivanovic đang thi đấu rất thất vọng

Dường như ở thời điểm hiện tại chỉ có mình Mourinho là còn đặt niềm tin vào hậu vệ Branislav Ivanovic ở hàng thủ Chelsea. Tất cả những người yêu mến The Blues hiện giờ đều đồng tình rằng hậu vệ người Serbia là nguyên nhân chính khiến cho đội bóng có khởi đầu tệ hại. Hầu như tất cả các đối thủ của đội chủ sân Stamford Bridge đều đã biết rõ điểm yếu này sau khi Jefferson Montero của Swansea mang đến cho Ivanovic một cơn ác mộng kinh hoàng ở vòng đấu mở màn. Mới nhất, Crystal Palace cũng ra sức khoét thẳng vào cánh phải của Ivanovic với 8 đường chuyền quan trọng của The Eagles xuất phát từ vị trí này và chung cuộc, Chelsea thua đau 1-2 ngay tại sào huyệt. Sự đi xuống cả về mặt thể lực lẫn phong độ của hậu vệ sinh năm 1984 khiến cho khung thành của thủ môn Thibaut Courtois luôn bị đặt trong tình trạng báo động mỗi khi đối thủ tấn công vào khu vực do Ivanovic phụ trách.

Vấn đề của Chelsea: Ivanovic chính là tử huyệt
(Bongda24h.vn) – Trận Chelsea 1-2 Crystal Palace đã một lần nữa cho thấy sự yếu kém, già nua của lão tướng Branislav Ivanovic.

 

Với sự xuất hiện của tân binh Baba Rahman, Mourinho đã có cơ sở để sắp xếp Cesar Azpilicueta đảm nhận vai trò hậu vệ phải vốn là sở trường còn Rahman phụ trách cánh trái. Azpilicueta vẫn duy trì được phong độ và đang là cầu thủ chơi tốt nhất nơi hàng phòng ngự The Blues trong khi Baba Rahman đầy nhiệt huyết, giàu sức trẻ, lại khát khao thể hiện mình trong màu áo mới nên sức mạnh nơi hàng thủ Chelsea sẽ được cải thiện ngay lập tức. Với kinh nghiệm 8 năm chinh chiến trong màu áo xanh, Ivanovic vẫn còn hữu dụng với đội bóng thành London nhưng có lẽ nhà cầm quân người Bồ nên cân nhắc cất anh trên băng ghế dự bị vài vòng tới. Đó cũng là biện pháp hợp lý để làm khơi dậy tinh thần, ngọn lửa chiến đấu của cầu thủ này.

Sử dụng Oscar thay vì Willian

Oscar là cầu thủ có số lần tắc bóng thành công cao nhất trong số những cầu thủ trên hàng công của Chelsea mùa trước. Khả năng hỗ trợ phòng ngự không đến nỗi tồi của Oscar chắc chắn sẽ giúp giảm bớt phần nào gánh nặng lên vai bộ đôi tiền vệ trung tâm Matic - Fabregas của Chelsea. Ngoài ra, những bàn thắng của tiền vệ người Brazil cũng là điều mà The Blues đang rất cần vào thời điểm này. Có Oscar trong đội hình, những tình huống đá phạt của nhà ĐKVĐ Premier League trở nên nguy hiểm và khó lường hơn nhiều. Bàn thắng đầu tiên của Chelsea ở mùa giải này cũng đến từ một tình huống đá phạt do cầu thủ 24 tuổi thực hiện. Ở mùa giải năm ngoái, chỉ có duy nhất siêu sao xuất sắc Eden Hazard là tiền vệ ghi nhiều bàn cho Chelsea hơn Oscar.

Nếu so sánh về khả năng tấn công, chắc chắn Oscar ăn đứt người đồng hương Willian. Mùa trước, dù thi đấu ít hơn Willian tới 8 trận nhưng cả hai thống kê về số bàn thắng và số đường kiến tạo của Oscar đều nhiều hơn đáng kể. Điểm yếu duy nhất của Oscar là thể lực yếu và thể hình mỏng cơm. Tuy nhiên, nếu HLV Mourinho sử dụng hợp lý cầu thủ người Brazil, chắc chắn những kết quả tích cực sẽ tới với The Blues.

Trao cơ hội cho các tài năng trẻ

Mourinho can lam gi de giup Chelsea tro lai cuoc dua vo dich Premier League hinh anh 2
HLV Mourinho nên trao cơ hội nhiều hơn cho các tài năng trẻ

Cesc Fabregas đã tạo ra được tới 18 pha kiến tạo tại Premier League mùa trước, trở thành một trong những trụ cột quan trọng không thể thiếu của đội bóng. Bởi thế, HLV Mourinho đã sẵn sàng bỏ qua kỹ năng phòng ngự kém của F4 nhằm tận dụng sự sáng tạo, bộ óc tổ chức, khả năng phát động tấn công thiên tài của cầu thủ này. Tuy nhiên hiện giờ tiền vệ người Tây Ban Nha đã không còn giữ được phong độ ấn tượng. Sau những vòng đấu đầu tiên, cựu cầu thủ của Barca và Arsenal vẫn chưa có được pha kiến tạo nào và thi đấu tương đối mờ nhạt ở hàng tiền vệ Chelsea. Có lẽ đã đến lúc Mr. Special nên đẩy Fabregas lên băng ghế dự bị và sử dụng tiền vệ giàu tiềm năng Ruben Loftus-Cheek. Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, cầu thủ người Anh hoàn toàn đủ sức để sát cánh bên cạnh Matic và bổ sung chất thép cho tuyến giữa nhà ĐKVĐ. Ngoài Loftus-Cheek, The Blues cũng đang sở hữu một viên ngọc quý khác: tân binh Kenedy. Sao trẻ 19 tuổi đã được trao cơ hội trong trận thua Crystal Palace và thi đấu khá ổn.

Vài trụ cột của The Blues hiện vẫn chưa tìm lại được cảm giác thi đấu tốt nhất nên việc bị các đàn em đẩy lên băng ghế dự bị có thể sẽ tạo động lực để họ quyết tâm lấy lại vị trí chính thức. Rõ ràng, một môi trường cạnh tranh lành mạnh sẽ chỉ có lợi cho Chelsea. Chưa biết chừng họ sẽ băng băng tiến lên phía trước trong thời gian tới với một đội hình pha trộn hài hòa kinh nghiệm và sức trẻ.

Lựa chọn một bộ đôi trung vệ ổn định

Sau khi thi đấu không sót một phút nào cho Chelsea ở mùa giải 2014-2015 tại Premier League, đội trưởng John Terry đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tuổi tác và điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới những đóng góp của anh cho đội bóng. Ở tuổi 34, tốc độ không còn là một điểm mạnh của Terry và pha phạm lỗi khá thô với tiền đạo Rondon khiến anh phải nhận thẻ đỏ ở vòng 3 là một minh chứng rõ nét rằng tốc độ, sức rướn của trung vệ sinh năm 1980 đã hoàn toàn biến mất.

Những lý do tin tưởng Chelsea sẽ trở lại mạnh mẽ!
(Bongda24h.vn) - Chelsea khởi đầu Premier League 2015/16 rất thất vọng khi mới chỉ có 4 điểm sau 4 vòng, thế nhưng những lý do dưới đây sẽ chứng minh The Blues...

May mắn cho Chelsea và Mourinho là hậu vệ trẻ Kurt Zouma lại đang cho thấy sự trưởng thành vượt bậc và đem lại cảm giác yên tâm. Ngoài lợi thế về chiều cao và thể hình, sao trẻ người Pháp còn sở hữu tốc độ kinh người. Còn nhớ trong trận thắng 1-0 của Chelsea trước Liverpool ở mùa giải năm ngoái, Zouma đã có một tình huống đánh đầu phá bóng lỗi ở giữa sân tạo cơ hội cho Sterling băng xuống đe dọa khung thành của Courtois. Thế nhưng trung vệ 20 tuổi đã rất cố gắng đuổi theo tân binh của Man City và cuối cùng đã cắt được bóng từ chân cầu thủ được xem chạy nhanh bậc nhất của Ngoại hạng Anh. Với những gì đã thể hiện, Zouma xứng đáng được trao một suất đá chính.

Trung vệ Papy Djilobodji là tân binh mới nhất mà Mourinho đem về trong ngày cuối của kì chuyển nhượng hè 2015. Tuy nhiên cầu thủ trị giá 4 triệu bảng của The Blues chắc chắn chưa thể thích ứng ngay với môi trường khắc nghiệt của Premier League và thực tế thì chưa chắc cầu thủ gốc Phi có thể sớm đáp ứng được kì vọng. Vì vậy, Cahill vẫn là cái tên khả dĩ hữu dụng nhất có thể cùng Zouma giúp khung thành của Courtois trở nên khó khoan thủng hơn.

Giải quyết chấn thương của Diego Costa

Mourinho can lam gi de giup Chelsea tro lai cuoc dua vo dich Premier League hinh anh 3
Costa mới chỉ ghi được 1 bàn từ đầu mùa tới giờ
Sau 6 trận ra sân cho cả Chelsea lẫn tuyển Tây Ban Nha ở mùa giải năm nay, Diego Costa mới chỉ có được vỏn vẹn 1 bàn thắng. Cùng thời điểm này năm ngoái, chân sút 26 tuổi đã ghi được tới 7 bàn thắng cho The Blues sau khi cập bến Stamford Bridge từ Atletico Madrid. Có thể dễ dàng đoán ra được phong độ tệ hại của Costa hiện giờ có ảnh hưởng không nhỏ từ chấn thương gân khoeo mà anh mới gặp gần đây. Chính chấn thương đó đã khiến Costa không thể ra sân trong trận tranh Community Shield với Arsenal hồi đầu mùa.

Chelsea sẽ thất bại tại Champions League vì Diego Costa?
(Bongda24h.vn) - Từ khi tiền đạo Diego Costa tới Chelsea, chân sút người Tây Ban Nha vẫn chưa thể có nổi một bàn thắng tại Champions League. Với phong độ không...

Tuy nhiên, chứng kiến phong độ tệ hại của Falcao và Remy trên hàng công Chelsea, HLV Mourinho xem ra không thể yên tâm và buộc phải để Costa gánh trọng trách ghi bàn nặng nề trên vai dù chấn thương của cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn chưa khỏi hẳn. Dẫu vậy, chiến lược gia người Bồ cần tính tới phương án cho Diego Costa điều trị dứt điểm chấn thương và chấp nhận mất anh trong khoảng thời gian tới. Nếu cứ để tiền đạo gốc Brazil ra sân với cái chân đau như hiện tại, kết quả thi đấu của Chelsea chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ trong ngắn hạn mà cả dài hạn. Falcao đã ghi bàn trong trận đấu với Crystal Palace và sự tự tin hẳn cũng đã trở về với “Mãnh hổ”. Nếu có sự hỗ trợ đủ tốt từ Pedro, Hazard và Oscar ở phía sau, Falcao có thể tiếp tục lên tiếng để đảm bảo ít nhất không bị Man City bỏ cách quá xa trong cuộc đua vô địch trước khi đón chào sự trở lại của sát thủ Costa với phong độ cao nhất để Chelsea trở lại cuộc đua vô địch Premier League 2015-2016.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X