Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho ẵm giải HLV xuất sắc nhất mùa: Đẳng cấp “chất” hơn… nhất thời

Thứ Bảy 23/05/2015 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc không một lần đoạt danh hiệu nhất tháng nhưng Jose Mourinho của Chelsea vẫn trở thành HLV xuất sắc nhất Premier League mùa bóng 2014/2015…

Trên thực tế, những vị chiến lược gia từng được bình chọn là HLV xuất sắc nhất tháng tại Premier League đều giành được thành công trong các giai đoạn nhất định. Ở một góc độ nào đó, khi mà giải thưởng này được đánh giá tương đối nghiêm túc dựa trên ý kiến từ nhiều chuyên gia thì đây cũng không phải một phần thưởng chỉ mang tính… khích lệ hay động viên. Chính bởi vậy, việc Jose Mourinho dù chưa từng một lần đoạt danh hiệu hay nhất tháng nhưng vẫn có thể trở thành HLV xuất sắc nhất mùa xem chừng cũng hơi lạ lùng và ít nhiều gây ra tranh cãi. Tuy nhiên, trong trường hợp phải đưa ra những phân tích và đánh giá một cách tổng thể, điều này cũng chẳng có gì là quá bất ngờ.

Mourinho gianh giai HLV xuat sac nhat Premier League mua 20142015 hinh anh
Mourinho hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa

Nên nhớ rằng, Chelsea của “Người đặc biệt” ở mùa giải năm nay không hề thể hiện sự bùng nổ ở bất kỳ giai đoạn nào. Lý do duy nhất giúp đội bóng chủ sân Stamford Bridge trở thành nhà vô địch giải Ngoại hạng Anh, đơn giản là nhờ yếu tố ổn định. Khoảng thời gian hồi đầu mùa, đúng là The Blues có giành được hàng loạt các chiến thắng như “chẻ tre”, thế nhưng để nói rằng đây là những trận thắng thực sự ấn tượng thì cũng không hoàn toàn chính xác. Do đó, HLV Mourinho cũng thường xuyên bị “quên lãng” ở hạng mục những giải thưởng trong tháng, mang tính chất thời điểm. Mặc dù vậy, đều quan trọng nhất đối với Chelsea chính là ở những giai đoạn quyết định, đội bóng thành London luôn luôn thể hiện được bản lĩnh cần thiết.

Không ít lần, giới chuyên môn từng đưa ra nhận định về việc The Blues có thể rơi vào khủng hoảng do thiếu chiều sâu lực lượng trong khoảng thời gian lượt về mùa giải 2014/2015. Thực tế cho thấy, Chelsea đôi lúc đã gặp khó khăn khi mà nền tảng thể lực của các cầu thủ trong bộ khung chính thức bị suy giảm đáng kể. Thế nhưng, bằng bản lĩnh cũng như phong cách thực dụng đặc trưng của mình, Jose Mourinho vẫn biết cách giúp đội bóng chủ sân Stamford Bridge vượt qua những thời khắc “hiểm nghèo” nhất. Chẳng cần thắng đậm, thắng đẹp hay thắng liên tiếp nhưng The Blues của nhà cầm quân người Bồ vẫn cứ lừng lững tiến từng bước một cách vững chắc và ổn định. Đó chính là “chìa khóa” quyết định đưa Chelsea tìm tới ngôi vương Premier League năm nay.

Mặt khác, cần phải nói thêm rằng, phong cách thực dụng của Mourinho cũng khó lòng có thể giúp cho “Người đặc biệt” ghi điểm trong mắt các nhà bình chọn chuyên môn. Thay vì sử dụng một lối chơi tấn công bùng nổ, hoa mỹ, cựu chiến lược gia Real Madrid lại luôn xem chiến thắng và 3 điểm mới là mục tiêu hàng đầu cần phải hướng đến. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao Chelsea mặc dù giành chức vô địch cuối cùng nhưng vẫn ghi bàn ít hơn đội xếp thứ nhì Man City (70 bàn so với 81 bàn của Man xanh). Mặc dù vậy, cho đến thời điểm phải tìm ra một HLV xuất sắc nhất xuyên suốt trong cả mùa giải kéo dài đằng đẵng 9 tháng, không ai có thể phủ nhận rằng Mourinho mới chính là nhân vật xứng đáng hơn cả.

Mourinho gianh giai HLV xuat sac nhat Premier League mua 20142015 hinh anh 2
Mourinho đưa Chelsea bước lên ngôi vô địch nhờ triết lý bóng đá thực dụng của mình

Đẳng cấp của một đội bóng vốn dĩ vẫn được đong đếm bằng sự ổn định cùng với khả năng tự định đoạt số phận trong những thời điểm quan trọng chứ không phải các giai đoạn bùng nổ hay thăng hoa mang tính nhất thời. Chelsea ở mùa giải năm nay, chắc chắn chính là một hình mẫu như vậy. Dưới thời HLV Mourinho, đội bóng thành London thi đấu không quá ấn tượng, không quá “bay bổng” nhưng vẫn có thể giành chiến thắng theo cách của riêng mình. Đối thủ dù nhỏ, dù lớn ra sao, cũng chẳng cần quá quan tâm, điều quan trọng là giành 3 điểm trọn vẹn, triết lý của “Người đặc biệt” tựu chung lại cũng chỉ đơn giản như vậy thôi.

Tất nhiên, ở một phương diện có phần tiêu cực và mổ xẻ hơn, nhiều người cũng có thể cho rằng Jose Mourinho chưa chắc đã xứng đáng với danh hiệu HLV xuất sắc nhất Premier League 2014/2015, đơn giản bởi vì trong tay vị chiến lược gia người Bồ vốn dĩ đã sở hữu một Chelsea hùng mạnh với nền tảng lực lượng quá vượt trội. Thế nhưng, hãy nhớ rằng, những đối thủ của The Blues tại nước Anh cũng chẳng hề kém cạnh là bao khi mà cả Man City, M.U, Arsenal lẫn Liverpool mới chính là các đội bóng “bạo chi” mạnh mẽ nhất xứ sở sương mù trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014. Về phần Chelsea, lý do quan trọng giúp Mourinho giành chiến thắng chính là bởi vì “Người đặc biệt” biết mua hợp lý, bán hợp lý và dùng quân cũng hợp lý. Đó mới là đẳng cấp thực sự chứ không phải những giờ phút thăng hoa nhất thời giống như những kẻ bồng bột khác…

Xem thêm video Chelsea - Nhà vô địch tuyệt đối của Premier League 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X