Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Một tháng thiếu hơi thở hoang dã của châu Phi

Thứ Sáu 11/01/2008 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) -  Mặc dù chỉ có 4 cầu thủ phải trở về phục vụ ĐTQG trong khuôn khổ cúp các quốc gia châu Phi, sẽ diễn ra vào 20 tháng 1 tới đây, nhưng chừng đó là quá đủ để HLV Avram Grant phải đau đầu với việc sắp xếp đội hình ra quân của CLB thành London.

Bốn cầu thủ Chelsea phải chia tay đội bóng trong vòng một tháng, đó là Michael Essien (Ghana), Didier Drogba, Salomon Kalou (Bờ Biển Ngà) và John Obi Mikel (Nigieria). Mặc dù con số 4 không phải là lớn, nhưng tầm ảnh hưởng của những cầu thủ này với lối chơi của Chelsea thì không hề nhỏ chút nào.


Essien (áo xanh) từ lâu đã là một phần không thể thiếu của Chelsea 

Michael Essien từ khi chuyển về chơi cho đội bóng thành London từ Lyon đã trở thành một phần không thể thiếu của đoàn quân áo xanh. Chơi cực tốt ở vị trí tiền vệ trụ trong màu áo Chelsea, với những kỹ năng chơi bóng vừa hoang dã vừa bài bản. Tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Ghana là không thể bàn cãi. Khi xem Essien thi đấu, người ta mới biết vì sao Mourinho sốt sắng như vậy trong việc đưa bằng được anh về với sân Stamford Bridge. Khả năng càn quét và thu hồi bóng của cầu thủ này có thể nói là đạt đến một trình độ thượng thừa. Essien luôn có mặt ở những điểm nóng của trận đấu và chứng tỏ bản lĩnh của một cầu thủ lớn. Thậm chí cầu thủ được mệnh danh là "bò rừng" còn có khả năng chơi khá hay ở vị trí trung vệ. Có những lúc Chelsea đã từng khủng hoảng ở vị trí đó, khi hết Carvalho rồi đến đội trưởng Terry không thể thi đấu do chấn thương. Rồi có những lúc chính Essien là người khai thông thế bế tắc cho đội nhà bằng những bàn thắng quý... hơn vàng, vào những giờ phút không ai nghĩ đến một kết quả tốt đẹp sẽ đến.Chính vì thế, việc mất cầu thủ "đa năng" này trong vòng 1 tháng là một bất lợi rất lớn đối với CLB. Ở Chelsea không ai khác có thể thay thế Essien ở vị trí càn quét. Lúc này, giải pháp duy nhất của Avram Grant có lẽ là sử dụng "cỗ máy già nua" Makelele và chờ ngày Essien quay trở lại. Hoặc là chơi với một đội hình mà không có một tiền vệ trụ thực sự nào.

Một cầu thủ khác có thể chơi tốt ở hàng tiền vệ của đội bóng áo xanh, đó là John Obi Mikel. Mặc dù mới gia nhập Chelsea từ năm 2006 từ CLB của Nauy, Lyn Oslo, nhưng tiền vệ mới có 20 tuổi này đã hòa nhập tương đối tốt với các đồng đội và thường xuyên được ra sân trong đội hình chính. Sau khi từ chối trở thành cầu thủ của MU, Mikel sẵn sàng chấp nhận thử thách khi phải cạnh tranh vị trí với "dàn sao" có lúc trở nên thừa thãi ở Stamford Bridge. Và cho đến thời điểm này, có thể nói rằng cầu thủ người Nigieria đã có những viên gạch đầu tiên khá vững chắc trên con đường tạo dựng tên tuổi trong màu áo Chelsea nói riêng và làng bóng đá thế giới nói chung. Nếu cứ tiếp tục thể hiện sự tiến bộ như trong thời gian qua, chắc chắn chỉ trong vòng 1 đến 2 mùa giải nữa, Mikel sẽ là một trong những trụ cột ở tuyến giữa của đội bóng áo xanh.


Kalou (áo xanh) không phải là sự lựa chọn tồi trên hàng công của đội bóng

Đến Chelsea cùng một năm với Mikel và cũng là một cầu thủ gốc Phi khác, Salomon Kalou. Nhưng vị trí của cầu thủ người Bờ Biển Ngà này là trên hàng tiền đạo. Đã khá nhiều lần, Kalou được đá cặp với người đồng hương Didier Drogba trên hàng công của đội bóng, và ngày càng chứng tỏ được khả năng của mình. Cầu thủ đến từ Feyenoord đã chiếm được cảm tình của Mourinho cũng như HLV mới Avram Grant. Với 12 bàn thắng sau 53 lần ra sân cho đến thời điểm này, Kalou là một sự lựa chọn không đến nỗi tồi cho nhiệm vụ ghi bàn khi Shevchenko không có được phong độ tốt, hoặc Drogba không thể ra sân. Giờ đây, khi cả Kalou và Drogba đều phải về phục vụ ĐTQG, trong khi Shevchenko đang gặp chấn thương, tiền đạo thực thụ của Chelsea chỉ còn lại Pizarro, nhưng cầu thủ này không thực sự ấn tượng từ khi đến với đội bóng thành London kể từ đầu mùa giải năm nay.

Tầm ảnh hưởng của tiền đạo "sát thủ" Drogba đối với lối chơi của Chelsea thì quá rõ ràng. Khi không có anh, Chelsea buộc phải trông cậy vào những cầu thủ trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm như Kalou, hay dựa vào chân sút "tịt ngòi", Shevchenko. Tiền đạo người Ukrana đã thể hiện một phong độ thê thảm kề từ khi dứt áo ra đi khỏi AC Milan, nơi đã tạo dựng tên tuổi cho anh thành một trong những tiền đạo được... nể nhất thế giới. Tưởng chừng như Sheva sẽ là "ông vua" ở hàng công của Chelsea sau khi được đưa về với mức giá chuyển nhượng 30 triệu bảng Anh. Nhưng "đứa con cưng" của thành Milan tráng lệ đã hoàn toàn lu mờ trước một cầu thủ ít tên tuổi hơn nhiều, Didier Drogba đến từ Olympique Marseille. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã đền đáp xứng đáng sự tin tưởng cũng như tình cảm đặc biệt của HLV Mourinho dành cho anh. Với 33 bàn thắng ở  tất cả mọi mặt trận (20 bàn ở Premiership) của mùa giải trước, Drogba trở thành chân sút số 1 giải ngoại hạng Anh, và tất nhiên, luôn là tiền đạo được cưng chiều nhất trên hàng công của Chelsea. Mùa giải 07/08, Drogba gặp phải một chấn thương khá nặng và đã phải nghỉ thi đấu một thời gian. Đến khi có thể thi đấu được thì anh lại phải về dự CAN 2008 cùng ĐTQG. Chắc chắn bài toán hàng công của Chelsea sẽ không hề dễ giải đối với chiến lược gia người Israel. Đặc biệt khi mà Drogba đã công khai tuyên bố muốn chia tay đội bóng này. Dù cho đang cố gắng để có được sự phục vụ của tiền đạo đang khoác áo Bolton, Nicolas Anelka, nhưng ít nhất trong thời điểm hiện tại, Chelsea sẽ vẫn phải tiếp tục quen với cuộc sống "không Drogba".


Chưa biết sau khi trở về từ CAN 2008, Drogba (áo xanh)
có còn là người của Chelsea nũa không?

Từ giờ đến lúc "bộ tứ châu Phi" quay lại thi đấu là đúng 1 tháng nữa. Liệu Avram Grant sẽ xoay sở ra sao với sự thiếu vắng này. Rất có thể họ sẽ bị hụt hơi trong cuộc đua đến chức vô địch với Arsenal và Manchester United. Thậm chí đến khi những cầu thủ của họ trở về từ CAN 2008, liệu họ có thể nhanh chóng có được 100% thể lực sau khi đã vắt kiệt ở những trận đấu luôn diễn ra vô cùng quyết liệt giữa những đội bóng của châu Phi? Chưa kể đến việc Lampard, Petr Cech và Terry vẫn chưa biết cụ thể ngày trở lại sau chấn thương. Với những sự thiếu vắng trầm trọng như vậy, có vẻ như cơ hội để Chelsea đòi lại chiếc cúp từ tay MU ngày càng ít đi.
  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X