Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Một năm thê thảm với David Moyes, Man Utd đi tong... 50 triệu bảng

Thứ Ba 09/09/2014 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm qua dù tình hình nợ của Quỷ Đỏ có dấu hiệu của sự chuyển biến tích cực, nhưng thành tích nghèo nàn trên sân cỏ của họ đã làm CLB mất đi số tiền cực lớn.

ản hợp đồng với Chevrolet đã mang lại cho M.U gần 350 triệu bảng.
Bản hợp đồng với Chevrolet đã mang lại cho M.U gần 350 triệu bảng từ khi Sir Alex còn đương nhiệm

Trong ngày mai, các cổ đông của Manchester United sẽ có cuộc họp về tình hình tài chính của CLB. Chủ trì cuộc họp này, Phó Chủ tịch Man Utd Ed Woodward sẽ công bố những thành công và thất bại trong tình hình quản lý nguồn tiền của đội chủ sân Old Trafford. Chắc chắn ông sẽ nhấn mạnh vào hai sự kiện chính: một là nợ của đội bóng tiếp tục giảm, và hai là David Moyes đã làm mất của Man Utd bao nhiêu tiền.

Về những dấu hiệu tích cực trong năm vừa qua, Man Utd với 2 bản hợp đồng tài trợ khủng với Chevrolet (tài trợ áo đấu, 53 triệu bảng/ năm) và Adidas (tài trợ thương hiệu thể thao, 75 triệu bảng/ năm) đã mở rộng tới tối đa triển vọng phát triển tài chính trong những năm tới, vì đây là hai bản hợp đồng có giá trị lớn, lại kéo dài trong nhiều năm và chúng thể hiện được sức hút của Man Utd trên thương trường vẫn còn y nguyên dù thành tích chuyên môn sụt giảm. Bên cạnh đó, Adidas và Chevrolet cũng là 2 cái tên có số má ở lĩnh vực mà họ hoạt động, thế nên giá trị thương hiệu của Man Utd qua đó cũng được đảm bảo ít nhất là giữ ở mức như hiện tại.

Chính vì 2 bản hợp đồng tài trợ này nên Ed Woodward có thể tự tin tuyên bố dù quỹ lương của đội bóng đã bị phình to lên nhiều trong mùa vừa rồi (một loạt trụ cột được nâng lương, chưa kể các bản hợp đồng mới), nhưng khoản nợ của Quỷ Đỏ đã xuống chỉ còn 351 triệu bảng, giảm đáng kể ở mức 71 triệu bảng. BLĐ Man Utd cũng vì thế mà vô cùng mạnh dạn dự kiến doanh thu của đội bóng sẽ đạt tới mức 420 - 430 triệu bảng; và đó cũng là nguyên nhân tại sao họ lại sẵn sàng chi tiền tấn để nâng cấp đội hình nhằm tìm lại ánh hào quang trong mùa hè vừa qua. Angel Di Maria, Radamel Falcao, Luke Shaw hay Ander Herrera đều đã về Old Trafford với giá trị chuyển nhượng cao ngất ngưởng dao động từ 29 triệu bảng cho tới 60 triệu bảng.

Tuy vậy, trong công bố tài chính của Man Utd trong năm vừa qua không phải là không có điểm đen, nếu không muốn nói là "rất đen". Phó Chủ tịch Ed Woodward sẽ nhấn mạnh vào số tiền thâm hụt lên tới 50 triệu bảng sau mùa giải thất vọng dưới triều đại David Moyes. Với việc chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 Premier League, David Moyes còn không kiếm nổi một vé dự Europa League cho Man Utd chứ đừng nói Champions League. Thành tích cực kì đáng thất vọng này đã ngốn đi của Man Utd ít nhất là 35 triệu bảng, tương đương với một cầu thủ cực chất lượng. So với thành tích mà Man Utd đạt được ở năm kia (lên ngôi vô địch), thì việc tụt hạng quá sâu cũng khiến họ thiệt hại tới 8,4 triệu bảng trên bình diện đấu trường Premier League.

Đó là chưa kể những khoản đầu tư mà không mang lại bất kì hiệu quả gì như 7 triệu bảng trả lương cho David Moyes cùng bộ sâu trợ lý Steve Round, Phil Neville, Chris Woods và Jimmy Lumsden. Bên cạnh đó, Moyes không thể rời Man Utd mà không nhận tiền bồi thường hợp đồng, lên tới 3,5 triệu bảng. Nhìn chung, trong năm qua Man Utd làm ăn thành công với những thương hiệu khác trên thị trường, nhưng chính màn trình diễn kém cỏi về chuyên môn của họ đã tạo ra những điểm đen không đáng có. Giả sử Man Utd lọt top 4 mùa trước, chắc chắn tình hình tài chính của đội bóng còn khả quan hơn nhiều.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X