Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Một mình Fellaini có đủ với Man United?

Thứ Tư 04/09/2013 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bản hợp đồng mang tên Marouane Fellaini vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng có thể không như kỳ vọng của các CĐV áo đỏ, nhưng sự bổ sung đó đã là đủ cho tham vọng giữ Man United lại đỉnh cao của tân HLV David Moyes.

Trong 26 năm rưỡi của Sir Alex Ferguson, Quỷ đỏ đã chứng kiến nhiều phong cách chơi và hệ thống chiến thuật khác nhau, từ đậm chất Anh cho tới chuyền bóng sệt tốc độ cao, những tiền vệ giỏi tạt cánh đánh đầu như David Beckham, tới những nghệ sĩ sân cỏ đích thực, như Cristiano Ronaldo. David Moyes tới Old Trafford với sức ép lớn phải tạo dấu ấn của riêng ông, và có vẻ như cựu HLV Everton đang tìm cách mang theo cùng mình công thức thành công từ Goodison Park.

fellaini
 

"Everton hóa" ở Old Trafford?

Việc trọng dụng Danny Welbeck trên hàng công, quyết định bỏ rơi Shinji Kagawa và sự ưu tiên dành cho tiền vệ trung tâm trẻ khỏe là Tom Cleverley cho thấy HLV Moyes đang tìm cách lặp lại những gì ông đã làm ở Merseyside.

Marouane Fellaini là một bước nữa trong hành trình đó. Công bằng mà nói, ban đầu thì có vẻ như ưu tiên của M.U trong kỳ chuyển nhượng là một tiền vệ trung tâm đậm chất Latin, nhưng từ đầu tới cuối họ không hề tỏ đủ quyết tâm. Lần lượt Thiago Alcantara, Cesc Fabregas, Sami Khedira rồi mới nhất là Ander Herrera, vì lý do này hay lý do khác, đã lắc đầu với Moyes.

Fellaini chỉ là lựa chọn thứ tư, hoặc thứ năm của CĐV M.U, nhưng rất có thể lại là lựa chọn chính của Moyes, bởi lẽ hơn ai hết, ông hiểu rõ tuyển thủ Bỉ khát khao tới Old Trafford ra sao. Ở đó, Fellaini sẽ được đảm bảo một tương lai tươi sáng, với CLB lớn nhất nước Anh và ông thầy ruột đã 5 năm gắn bó cùng anh tại Goodison Park. Everton cũng sẽ khó thể từ chối đề nghị 27,5 triệu bảng cho một cầu thủ không còn muốn ở lại. Tức là M.U không vội vàng với thương vụ này, bởi họ biết chắc nó sẽ không khó khăn như với Thiago hay Fabregas.

Chờ đợi gì ở Fellaini?

Bước vào mùa Hè, ưu tiên mua sắm của M.U là rất rõ ràng. Họ cần một tiền vệ sáng tạo, có nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng chuyền bóng linh hoạt, tạo cảm hứng và cả biết ghi bàn nữa. Một cách ngắn gọn: một Paul Scholes khác.

Fabregas hay Thiago đương nhiên thích hợp với những tiêu chí đó hơn. Fellaini thường được nhớ tới bởi sức mạnh và khả năng không chiến, hơn là sự khéo léo và ngẫu hứng. Nhìn vào đội hình M.U lúc này, cặp tiền vệ trung tâm Fellaini - Carrick thật sự không hấp dẫn lắm. Không sai, Carrick là một chân chuyền lợi hại, còn cựu cầu thủ Everton cũng biết phát động tấn công khôn ngoan.

Nhưng nên nhớ, vai trò của Fellaini ở Old Trafford sẽ rất khác so với ở Goodison. Với Everton, anh là người chơi cao nhất trên hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-4-1-1, khá tự do và thoải mái, rất thích hợp cho lối chơi trực tiếp, hướng tới hiệu quả tối đa của đội bóng áo xanh dưới thời Moyes. Ở M.U, Fellaini sẽ phải lùi sâu hơn và anh sẽ chơi như một tiền vệ trụ, với trách nhiệm chính là bảo vệ cho hàng thủ và thu hồi bóng, trong sơ đồ 4-2-3-1 hiện tại. Vị trí hộ công vốn dành riêng cho Wayne Rooney.

Đội bóng lớn ở châu Âu đang chơi giống nhất với M.U về cách triển khai sơ đồ này có lẽ là Real Madrid. Mùa trước, họ sử dụng ổn định Xabi Alonso và Sami Khedira cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm. Alonso khá giống Carrick, người tổ chức và phân phát những đường bóng dài mở đầu cho các đợt tấn công. Khedira thì thiên hơn về thể lực để thu hồi bóng và đánh chặn. Đó chính là vai trò Fellaini được chờ đợi sẽ đóng ở M.U.

Tuyển thủ Bỉ còn rất hiệu quả trong các tình huống cố định, cả khi tấn công và phòng ngự. M.U ghi nhiều bàn mùa trước, nhưng rất ít bàn từ hàng tiền vệ và đó là điều họ có thể cải thiện mùa này, với Fellaini. Tất nhiên, Fellaini-Carrick đá trụ trong đội hình 4-2-3-1 không phải là lựa chọn duy nhất của M.U. Sự đa dạng của bản hợp đồng mới sẽ còn rất có ích cho Moyes trong những chiến dịch dài hơi ở nhiều mặt trận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X