Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Một loạt các cầu thủ Anh treo giày: Vì bóng đá là một dòng chảy...

Thứ Hai 20/05/2013 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

... và chẳng ai thoát khỏi quy luật nghiệt ngã của thời gian. Kết thúc mùa giải này, David Beckham, Scholes, Phil Neville, Jamie Carragher, và Michael Owen sẽ đồng loạt treo giày. Những sự chia tay không bất ngờ, song vẫn để lại ít nhiều tiếc nuối.

Thế giới bóng đá có những danh thủ thủ tuổi tứ tuần vẫn chưa chồn chân mỏi gối như Ryan Giggs và Javier Zanetti. Nhưng họ chỉ là những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Thông thường, ngưỡng tuổi 35 là thời điểm mà các cầu thủ nghĩ đến cuộc sống sau khi treo giày, thậm chí còn có thể sớm hơn.

 

Từ sự chia tay của Becks...

Dấu ấn cuối cùng mà Becks để lại với thế giới bóng đá là pha đá phạt góc như đặt để Matuidi dứt điểm tung lưới Brest tối thứ Bảy vừa qua (PSG thắng 3-1). Đó mới là pha kiến tạo thành bàn thứ 2 của anh cho PSG kể từ khi cập bến sân Công viên các hoàng tử hồi tháng Hai.

Cuộc phiêu lưu ngắn ngủi tại Paris đã khép lại một sự nghiệp kéo dài suốt 2 thập kỷ của Becks. Đóng góp của anh trong chức vô địch Ligue I của PSG không nhiều, với vỏn vẹn 10 lần ra sân (8 từ ghế dự bị) và 0 bàn thắng. Nhưng riêng việc anh trở lại với bóng đá châu Âu, sau 5 năm "dưỡng già" tại MLS cũng đã đáng khâm phục. Trong suốt sự nghiệp, Becks luôn phải đối mặt với thành kiến về một ngôi sao điệu đà, hào nhoáng và được mua về chỉ để bán áo đấu. Nhưng ở bất kỳ đâu, anh cũng cho thấy phong cách chuyên nghiệp thực sự, từ tập luyện cho tới thi đấu và vẫn khẳng định được tài năng.

10 năm gắn bó với M.U vẫn là khoảng thời gian đẹp nhất của Becks, nhưng không ai có thể phủ nhận sự dũng cảm khi anh quyết định chia tay Quỷ đỏ để dấn thân sang một môi trường khác. Trong lịch sử, hiếm cầu thủ Anh nào thi đấu thành công ở nước ngoài, và Michael Owen là một minh chứng. Thần đồng một thời của bóng đá Anh đã trải qua một mùa giải tồi tệ ở Bernabeu, để rồi khi trở về, anh không thể tìm lại chính mình nữa, và vừa mới giải nghệ trong màu áo Stoke. Becks vẫn giành một loạt danh hiệu tại Liga, MLS, Ligue I, và gây ấn tượng khá mạnh trong 2 lần được cho mượn tới Milan.

Giống như Becks, Phil Neville cũng rời M.U năm 28 tuổi, và đó là một lựa chọn mà anh không phải hối hận. Chỉ có điều Becks ra đi để tìm những thử thách mới sau khi đã đạt tới đỉnh cao tại M.U, còn Phil muốn thoát khỏi cái bóng của những đồng đội tài năng cùng trang lứa. Cho dù 8 năm tại Goodison Park không mang lại cho anh danh hiệu nào, Phil vẫn có lý do để hài lòng khi treo giày. Và trước mắt anh sẽ là con đường mới: theo nghiệp HLV.

...Đến chuyện của Scholes và Carragher

Cả hai lão tướng ấy đều đã vượt mốc 700 trận trong sự nghiệp thi đấu ở CLB, và cả đời họ chỉ khoác áo một đội bóng. Scholes khép lại 19 năm trong màu áo CLB với rất nhiều danh hiệu cùng M.U, nhưng khá ít những danh hiệu cá nhân, bởi những cống hiến của anh, dù cực kỳ quan trọng nhưng không hào nhoáng như một số ngôi sao khác. Carragher, đã trải qua 17 mùa khoác áo Liverpool, dữ dội hơn về mặt cá tính, song trên sân cỏ, anh cũng không được đánh giá cao bằng những đồng đội như McManaman, Fowler, Owen, và Gerrard. Ở ĐTQG, vai trò của anh cũng khá nhạt nhòa so với Rio Ferdinand và John Terry.

Trong suốt sự nghiệp, Scholes không dính một scandal nào bởi anh là mẫu người sống khép kín, không thích theo đuổi những cuộc vui ngoài sân cỏ. Cuộc sống của anh đơn giản là ra sân thi đấu, và vui vầy cùng gia đình. Sự trung thành tuyệt đối khiến anh trở thành một trong những cầu thủ được mến mộ nhất ở Old Trafford. Một ví dụ cho thấy tình yêu của Scholes với M.U: sau nửa năm treo giày và làm công tác huấn luyện, anh vẫn tái xuất do đội nhà rơi vào cảnh thiếu thốn về lực lượng, và thi đấu khá ấn tượng ở nửa sau mùa giải 2011-12.

3 mùa gần đây, Carragher không còn được thi đấu nhiều như trước, khi dấu ấn tuổi tác đã hiện rõ. Đó là lý do mà anh không ít lần than phiền khi bị đẩy ra đá hậu vệ phải, một vị trí tốn sức hơn nhiều so với trung vệ. Ở tuổi 35, anh cũng muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. "Tôi rất muốn thi đấu, nhưng bây giờ tôi muốn làm một ông bố bình thường hơn", Carra tâm sự.

Thật ra, Carragher vẫn sẽ gắn bó với bóng đá, nhưng trên một cương vị khác: bình luận viên của Sky Sports, bên cạnh những cựu cầu thủ khác như Gary Neville, Jamie Redknapp, và Niall Quinn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X