Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Một lần nữa, thầy Mourinho lại cao tay hơn trò Rodgers

Thứ Bảy 08/11/2014 23:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã giành chiến thắng một lần nữa trên sân Anfield của Liverpool mặc dù đã bị dẫn trước. Trong lúc khó khăn, HLV Mourinho đã cho thấy ông vẫn cao tay hơn người học trò Brendan Rodgers một bậc.

Vòng 11 Premier League chứng kiến trận cầu tâm điểm giữa Liverpool và Chelsea trên sân Anfield. Mặc dù Liverpool bị đánh giá thấp hơn hẳn nhưng người hâm mộ vẫn kỳ vọng mối thù thua trận trên chính sân Anfield 6 tháng trước sẽ giúp đoàn quân của HLV Brendan Rodgers có thêm động lực để chiến đấu trong trận đấu hôm nay. Thế nhưng sự thật là kết quả vẫn chẳng có gì thay đổi, Chelsea vẫn ca khúc khải hoàn khi rời thành phố cảng, và một lần nữa HLV Mourinho lại tỏ ra cao tay hon người học trò Rodgers.

Mùa giải năm ngoái, trận cầu giữa Liverpool và Chelsea được chờ đợi không chỉ bởi nó mang tính chất quyết định đến ngôi vô địch mà còn bởi sự kỳ vọng vào một cuộc lật đổ của người học trò Brendan Rodgers trước ông thầy Mourinho. Vị chiến lược gia người Bắc Ireland xứng đáng là HLV ấn tượng nhất mùa trước khi thổi hồn vào lối chơi của Quỷ đỏ, một lối đá tấn công đẹp mắt và bầu nhiệt huyết luôn sục sôi trong từng cầu thủ. Nếu như chiến thắng Mourinho, người đã cho Rodgers những bài học đầu tiên, ông sẽ thật sự vụt sáng để trở thành một trong những HLV tài năng nhất Anh quốc.

Tuy nhiên Mourinho đã chứng tỏ không phải ngẫu nhiên mà ông liên tiếp đạt được những thành tích trong một thập kỷ vừa qua và là người “khai sáng” cho giai đoạn thành công của Chelsea. Trận đấu cuối tháng 4 đó The Blues vào cuộc cực kỳ chậm rãi hòng câu kéo cho Liverpool dâng cao để rồi tung ra đòn chí mạng vào thời điểm cuối mỗi hiệp, những khoảng thời gian nhạy cảm nhất. Sau này Luis Suarez tiết lộ trong cuốn tự truyện của anh rằng Mourinho đã buộc các cầu thủ đội khách đá câu giờ ngay từ phút đầu tiên hòng tận dụng tối đa tâm lý nôn nóng muốn thắng của The Kop. Cú trượt chân của Gerrard có lẽ chỉ là hệ quả bởi với lối chơi cù nhây của Chelsea, chẳng chóng thì chày, các cầu thủ trẻ của Liverpool cũng sẽ mắc sai lầm. Rõ ràng Người đặc biệt đã cho thấy ông xứng đáng là HLV lão làng bậc nhất ở xứ sở sương mù, còn Brendan Rodgers dù đã có một mùa giải cực kỳ thành công vẫn cần phải học hỏi Mou nhiều.

Trận đấu hôm nay, sau 6 tháng gặp lại, Brendan Rodgers lại một lần nữa cho thấy sự non tay trước ông thầy người Bồ Đào Nha. Liverpool đã có lợi thế cực lớn khi có bàn thắng dẫn trước ngay từ phút thứ 9 sau cú sút có phần may mắn của Emre Can. Tuy nhiên ngay sau đó các cầu thủ Liverpool không có vẻ gì là sẽ giảm nhịp độ trận đấu trước Chelsea, hệ quả là khi đội bóng của HLV Mourinho dần nóng máy, họ bắt đầu chiếm lại thế trận và có bàn thắng gỡ hoà. Tuy nhiên vẫn có thể thông cảm cho Brendan Rodgers trong bàn thua này khi khoảng thời gian giữa hai bàn thắng chỉ cách nhau 5 phút, khá ngắn để ông có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

Thế nhưng khoảng thời gian sau đó lại chứng kiến những sai lầm hay nói đúng hơn là sự chậm chạp của HLV Rodgers trong việc nhận ra sự thay đổi về thế trận trên sân. Chelsea đã vào trận một cách thận trọng trong một trận cầu lớn như thế này, bằng chứng là HLV Mourinho đã để Ramires đá chính ở cánh phải thay vì Wilian hay Schuerrle như hiện tại. Nhưng khi thấy Liverpool không có mảng miếng nào quá đặc biệt với sơ đồ 4-3-3 và sự bế tắc của Balotelli trên hàng công, đội khách bắt đầu mạnh dạn dâng cao hòng chiếm lại thế trận. Đến đầu hiệp 2, HLV Mourinho rút Ramires ra và tung Wilian vào sân, đồng thời chỉ đạo các học trò đá vỗ mặt ngay sau khi bóng lăn. Liverpool tỏ ra lúng túng khi HLV Rodgers không có sự chuẩn bị trước cho các học trò và bàn thắng của Chelsea đến như một lẽ tất yếu. Wilian mở bóng cực thoáng cho Azpilicueta băng lên bên cánh trái, hậu vệ người Tây Ban Nha đột phá và có pha tạt bóng dẫn tới bàn thắng của Diego Costa. Wilian vào sân trong hiệp 2, còn Azpilicueta cũng rất ít khi dâng cao trong hiệp 1, nhưng tất cả đã thay đổi nhờ vào sự điều chỉnh của HLV Mourinho.

Quãng thời gian còn lại Chelsea dĩ nhiên trở về với lối đá phòng ngự bê tông yêu thích và Liverpool chẳng thể làm gì hơn trong bối cảnh hàng tiền đạo của họ đã thi đấu cực kỳ thất vọng kể từ đầu mùa. Lúc này HLV Rodgers mới nhận ra cần có sự thay đổi trong lối chơi, ông lần lượt tung Borini, Lallana và Lambert vào sân để dồn toàn lực tấn công nhưng đó chỉ là nỗ lực trong vô vọng bởi thật khó để những cầu thủ hạng trung bình khá ấy có thể giải mã được lối đá “xe bus 2 tầng” đã trở thành thương hiệu của The Blues.

Chelsea kết thúc trận đấu trên sân Anfield với 3 điểm mà không tốn quá nhiều sức lực. Các cầu thủ đội khách đã chơi tốt, nhưng phải thừa nhận rằng chính sự nhạy bén của Mourinho mới là nhân tố chíng giúp Chelsea có được kết quả này. Đội đầu bảng tiếp tục bay cao với chuỗi trận bất bại trong mùa giải năm nay và tràn trề cơ hội vô địch lượt đi. Còn với HLV Brendan Rodgers, ông lại tỏ ra kém phân hơn Mourinho trong những lần đối đầu trực tiếp và để giúp Liverpool thoát khỏi khủng hoảng, nhà cầm quân 41 tuổi ấy sẽ còn phải học hỏi người thầy của mình rất nhiều nữa.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X