Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Một lần nữa, Rooney lại là người dẫn đường

Thứ Năm 28/11/2013 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa, Rooney lại đóng vai người dẫn đường trong thắng lợi của “Quỷ đỏ”. Trong mùa giải bản lề của sự đổi thay, Man United rất cần Rooney thể hiện chân giá trị của mình.

Đêm qua, pháo đài Bay Arena đã trở nên tầm thường, nhưng không phải trước vũ điệu của “Quỷ đỏ” mà trước vũ điệu của cá nhân Wayne Rooney. Đừng nhìn tỉ số trên bảng điện tử để nghĩ rằng đội khách đã có một trận cầu tưng bừng. Đoàn quân của HLV David Moyes vẫn cho thấy bộ mặt quen thuộc trên sân khách ở mùa giải này: bình tĩnh, lì lợm và cực kì chắc chắn. Tỉ số 5-0 chẳng phải là kết quả của một thế trận vượt trội. Nó chỉ phản ánh hiệu quả cực cao từ các tình huống dứt điểm, khả năng tận dụng cơ hội cùng năng lực kiến tạo hoàn hảo của Rooney.

Man United rất cần Rooney vào lúc này
Man United rất cần Rooney vào lúc này

Số 10 của United góp dấu giày trong 4/5 bàn thắng của đội khách đồng thời được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Anh trực tiếp kiến tạo cho Antonio Valencia và Chris Smalling. Anh sút phạt hiểm hóc buộc Emir Spahic phản lưới nhà. Ở bàn thắng thứ 3, Jonny Evans đệm bóng cận thành sau cú dứt điểm của Rooney mà Leno đã không thể bắt gọn. Rooney chỉ không góp mặt trong pha lập công của Nani ở phút 88. Thật dễ hiểu vì anh đã rời sân cách đó 7 phút. 81 phút, 2 kiến tạo trực tiếp, góp dấu giày trong 4 bàn thắng, cầu thủ xuất sắc nhất trận. Rooney không thể lập công. Nhưng với từng ấy đóng góp, ai còn quan tâm tới chuyện đó?

Sau 14 trận ra sân kể từ đầu mùa, Rooney đã có 8 bàn thắng và 8 đường kiến tạo. Những chuyên gia từng kêu ca về hiệu suất ghi bàn của số 10 cũng nên nghĩ lại bởi 8 cũng là số lần lập công của chân sút chủ lực Robin van Persie (chỉ có 2 đường kiến tạo). Thống kê của ngôi sao người Anh thậm chí còn ấn tượng hơn bởi 3/8 bàn của anh được thực hiện tại Champions League (con số tương tự của van Persie chỉ là 1/8).

Trong mùa đầu tiên nắm quyền trượng ở Old Trafford, David Moyes đang mang tới hình ảnh về một đội bóng lạnh lùng và thực dụng. Bắt “Moyes-United” chơi đẹp như dưới thời Ferguson là điều khó khăn, bắt họ chiến thắng là chuyện không tưởng. Trước khi nghĩ tới chuyện chơi đẹp, cần phải thắng đã. Để làm được điều đó, Man United cần Rooney.

4/5 bàn thắng của “Quỷ đỏ” đến từ những tình huống cố định. Rooney là người phát động 3/4 tình huống ấy. Trước đội bóng Đức, Man United không hề áp đảo về kiểm soát bóng hay tranh chấp trên không. Nhưng sự hiệu quả đến chết người đã mang tới chiến thắng cho họ. Nếu không có Rooney và những bóng chết ấy, Man United sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Với cá nhân Rooney, 90 phút đêm qua là 90 phút cực kì hiệu quả. Siêu sao người Anh xuất phát ở vị trí đá cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 không có cả van Persie và Chicharito. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác 89 % (chỉ kém Ryan Giggs) là cực kì đáng kinh ngạc bởi Rooney phải thi đấu ở tuyến đầu, chịu áp lực từ các hậu vệ và thường xuyên thực hiện các đường chuyền khó.

Van Persie đã 31 tuổi và dính chấn thương nhiều hơn, Chicharito và Welbeck đều chưa đủ tầm. Trong một tập thể Man United làng nhàng, được dẫn dắt bởi một HLV còn thiếu kinh nghiệm đỉnh cao, Rooney nổi lên như là ngôi sao sáng nhất. Không chỉ đêm nay, không chỉ ở Bay Arena.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X