Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Một Chelsea thực sự "Mourinho" đang thành hình

Thứ Hai 07/10/2013 13:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước trận đấu với Norwich ít ngày, Jose Mourinho nói rằng Chelsea của ông vẫn còn phải hoàn thiện. Nhưng chiến thắng 3-1 trước Norwich cho thấy đội bóng đang đi đúng con đường vinh quang của Mourinho.

Sự ổn định của Chelsea được thấy rõ ngay từ đội hình xuất phát, khi Mourinho hầu như giữ nguyên toàn bộ nhân sự từ trận gặp Steaua Bucharest hồi giữa tuần.

Mourinho đề cao sự ổn định

Sự thay đổi ở vị trí trung phong là điều bắt buộc, không chỉ bởi sự vắng mặt của Fernando Torres. Phong độ làm bàn yếu kém của cả hàng công khiến Mourinho trao cơ hội cho Demba Ba, thay vì Samuel Eto’o. Nhưng ít ra, Mourinho cũng đã không còn thay xoành xoạch bộ khung tuyến giữa như ở 9 trận đấu trước đó.

Mourinho để lại dấu ấn ở trận gặp Norwich bằng những quyết định thay người sáng suốt.
Mourinho để lại dấu ấn ở trận gặp Norwich bằng những quyết định thay người sáng suốt.

Trước trận này, Chelsea cũng bắt đầu tìm thấy sự ổn định từ những kết quả. Sau mạch trận thắng-thua thất thường đầu mùa, ở 4 trận gần đây trên các đấu trường, đoàn quân của Jose Mourinho đã không thua (thắng 3, hoà 1). Chiến thắng đầu tiên ở Champions League khiến cho rất nhiều người tin rằng Mourinho và các học trò sẽ tìm được điều đầu tiên khác ở Carrow Road: trận thắng sân khách ở Premier League.

Bàn thắng đầu tiên của Chelsea là hệ quả của sự ổn định ấy. Ngoại trừ Demba Ba, ba trong số những tác nhân tham gia đều là các cầu thủ thường xuyên đá chính ở Chelsea: John Terry, Frank Lampard và Oscar. Terry là người khai mào đợt tấn công sau một tình huống phòng ngự thành công. Lampard tung ra một đường chuyền dài với độ chính xác chẳng kém gì Xabi Alonso của Real Madrid. Sau đường nhả bóng của Demba Ba, Oscar lập tức tung ra cú duỗi mu không cho thủ thành John Ruddy một chút cơ hội nào.

Tất nhiên sự ổn định của Chelsea có lúc bị lung lay dữ dội. Nó diễn ra ở phút 68, khi John Terry, trung vệ chơi đầu giỏi nhất Chelsea, bị đánh bại trong tình huống trên không với Van Wolfswinkel, rồi sau đó Pilkington gỡ hoà trong sự bất lực của David Luiz lẫn Petr Cech. Nhưng đúng vào lúc khó khăn nhất, Mourinho xuất hiện với bàn tay của phù thuỷ để trả lại sự ổn định về cho Chelsea.

Dấu ấn đậm nét của Mourinho

Phút 75, ông tung Eden Hazard, người mới trở lại sau chấn thương vào thay Ashley Cole. 6 phút sau, đến lượt Willian vào thay cho Juan Mata. Chỉ cần hai sự thay đổi, thế trận lập tức đảo chiều. Pha chạm bóng đầu tiên của Hazard không thật sự như ý. Nhưng đến tình huống thứ hai, cú dứt điểm bằng chân phải của tiền vệ người Bỉ đủ khó để khiến John Ruddy ói bóng, tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Tân binh Willian cũng không hề kém cạnh với bàn thắng đầu tiên cho Chelsea. Không chỉ vậy, đây là một tình huống dứt điểm ngẫu hứng và đẹp mắt bằng chân trái.

Sâu xa hơn, lối chơi mà các cầu thủ Chelsea thể hiện trong trận đấu này rất đúng với phong cách của Jose Mourinho trong nhiệm kỳ đầu tiên ở Stamford Brige. Nếu là Chelsea dưới đời các HLV tiền nhiệm, các cầu thủ sẽ ào ạt dâng lên sau bàn mở tỷ số nhằm tạo ra những chiến thắng áp đảo kiểu như 8-0 trước Aston Villa ở mùa giải trước. Nhưng Mourinho nói rằng ông thà lấy 7 trận thắng 1 bàn hơn 1 trận thắng 7 bàn để rồi sau đó mất điểm ở những trận còn lại.

Không có gì bất ngờ khi mở tỷ số xong, Chelsea lập tức thu quân về xây thành luỹ tầng lớp vững chắc trước khung thành Petr Cech. Trước khi để thua ở hiệp 2, bức tường thành của Chelsea đủ sức khiến cho các cầu thủ Norwich chỉ có thể tiếp cận bằng những quả tạt bổng, hoặc một vài pha sút xa thiếu chính xác.

Sẽ còn quá sớm để nói rằng Chelsea có đủ tư cách trở thành ứng viên vô địch Premier League, bởi vẫn còn đó vấn đề tịt ngòi nơi hành công. Nhưng trước mắt, Mourinho đang đưa các học trò đi đúng con đường mà ông dẫn lối cách đây 9 năm.

theo ttvh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X