Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Mọi nẻo đường đều dẫn đến Wigan

Thứ Bảy 10/05/2008 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có nằm mơ, người Wigan cũng không ngờ rằng một ngày nào đó cả nước Anh và châu Âu nhắc đến họ từng giây, từng phút, từng giờ và từng ngày. Có giàu trí tưởng tượng, người Wigan cũng không thể vẽ ra viễn cảnh rằng họ sẽ trực tiếp quyết định số phận của cuộc đua gay cấn và hấp dẫn nước Anh trong vòng 40 năm đồng thời gián tiếp gây ảnh hưởng mạnh đến trận CK danh giá nhất châu Âu. Nhưng tất cả đang trở thành sự thật. Mọi nẻo đường bây giờ đều dẫn đến Wigan và sân JJB.

Khái niệm "nẻo đường" ở đây đúng với nghĩa đen của nó. Theo chính lời ông chủ Dave Whelan của Wigan, bên ngoài sân JJB (có sức chứa 25.138 chỗ ngồi) trong cái đêm lịch sử sẽ bị bao vây bởi ít nhất 20.000 CĐV của MU. Con số 20.000 ấy có thể lên đến 40.000 khi mà để đi từ sân Old Trafforđ đến sân JJB, chỉ mất 43 phút ôtô cho chặng đường 26,5 dặm. Còn theo thông báo từ phía MU, "quota" 4.928 vé mà họ được cấp cho trận này đã bán sạch từ cách đây 1 tháng. Trên trang Ebay, đã có người rao bán 1 vé với giá 450 bảng, gấp gần 20 lần giá gốc (25 bảng). Ngay cả cái giá cao khủng khiếp ấy, cũng chẳng thể khiến những fan cuồng nhiệt của M. U chùn bước bởi họ không tiếc tiền của, công sức để theo sát đội bóng suốt mùa giải, và giờ đây vinh quang chỉ còn cách 1 bước chân.

Wigan có thể trở thành kẻ ngáng đường MU để Chelsea lên ngôi vô địch

Thực ra, từ ngay sau vòng 37, khi MU lẫn Chelsea cùng giành chiến thắng và chức VĐ chỉ được quyết định bởi vòng cuối, mọi ánh mắt đã hướng về Wigan. Thứ nhất, nếu đánh bại Wigan, MU sẽ đoạt cúp mà không cần quan tâm (có thể khăng định, khoảng cách 17 bàn của hiệu số bàn thắng-bại là không thể san lấp) đến kết quả của trận Chelsea - Bolton. Thứ hai, HLV Steve Bruce của Wigan cũng là người cũ của MU. Phía Chelsea lo ngại Bruce sẽ trải thảm đỏ cho người thầy cũ Ferguson. Nếu buông thật, chẳng thể chỉ trích Wigan của Bruce bởi đội bóng ấy có chắc chắn trụ hạng và hết mục tiêu chuyên môn để chiến đấu (mối quan tâm còn lại là tiến thưởng, xét theo vị trí trên BXH). Từ sự lo ngại ấy, lần lượt từng người Chelsea, từ HLV Avram Giam đến Ballack và mới nhất là Ashley Cole, kêu gọi Wigan và Bruce "hãy chiến đầu vì người hâm mộ và tinh thần fair-play".

Kiểm soát số phận

Không ít người đinh ninh rằng chính Wigan mới là kẻ nắm số phận cuộc đua song mã và dường như quên mất vai trò của MU. Thực tế là dù gặp không ít khó khăn ở giải nội địa trong tháng Tư, số phận vẫn nằm trong tầm kiểm soát của MU. Ngay cả thất bại trước Chelsea ở trận đối đầu trực tiếp tại Stamford Bridge cũng nằm trong toan tính của Ferguson. Bằng chứng là ngay sau đó, họ lập tức đứng dậy với chiến thắng 4-1 trước West Ham. Còn đêm mai, chiến thắng trước Wigan khó thoát khỏi bàn tay của MU , cho dù Wigan ấy có chiến đấu vì tinh thần fair-play và Steve Bruce thể hiện tính chuyên nghiệp. Thống kê từ quá khứ: MU toàn thắng trong 6 lần đối đầu với Wigan, với 5 trong số đó thuộc Premier League. 6 trận ấy, họ ghi đến 20 bàn và chỉ 3 lần bị thủng lưới. Trận lượt đi mùa này tại Old Trafford, M.U đại thắng 4-0.

MU đang nắm trong tay vận mệnh của chính mình

Trận gặp Wigan mang tính quyết định đến chức VĐ Premier League thứ 10. Nhưng một trận đấu không thể làm nên mùa giải. MU là kẻ chiến thắng từ khi mùa giải chưa bắt đầu, thể hiện qua cái cách họ tăng cường lực lượng. Khi bị Arsenal bỏ xa 5 điểm, cơ hội giành chức VĐ của MU vẫn được các nhà cái đánh giá cao nhất. Còn khi Chelsea cân bằng về điểm số ở vòng 36, nhiều chuyên gia, như cựu HLV Bobby Robson, khẳng định rằng "nỗ lực của Chelsea và Avram Grant là tuyệt vời; nhưng đã quá muộn". Mà ngay cả bản thân Grant, bất chấp hùng hồn tuyên bố: "MU đang chịu áp lực cực lớn, cũng hiểu rằng Chelsea của ông có quá ít cơ hội "cướp ngôi". Cái nhìn thực tế ấy của Grant đã phơi bày ở chuyến làm khách tại Newcastle vòng trước: cho những Lampard, Joe Cole, Ashley Cole, Makelele và Kalou ngồi nghỉ dưỡng sức, tránh những chấn thương có thể hủy hoại tương lai tại Champions League, nơi họ có quyền tự quyết định số phận của mình.

Những phân tích trên mang tính lý thuyết. Trong một ngày đen tối, thảm họa hoàn toàn có thể ập đến với MU, như 13 năm về trước khi họ không thể đánh bại West Ham ở trận cuối cùng và đành nhìn Cúp rơi vào tay Blackbum. Mà thực tế mùa này, MU thường đối mặt với những thất bại kỳ lạ, nổi bật nhất là trận thua Portsmouth tại Cúp FA: tạo ra hơn 15 cơ hội trông thấy nhưng không thể đưa bóng vào lưới đối phương, hết bị thủ môn David James xuất thần cản phá đến cột dọc, xà ngang từ chối.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X