Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mohamed Salah: Roger Federer của giới bóng đá

Thứ Sáu 16/02/2018 07:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại sao Mohamed Salah có được những cơ hội lớn tại châu Âu? Làm thế nào để nắm bắt nó? Và lý do tại sao cây viết Adam Bate đánh giá Salah giống với tay vợt huyền thoại Roger Federer?

 
Đó là ngày 16/4/2012, Chủ tịch Basel - Bernhard Heusler không bao giờ quên được. Ngài Heusler cùng Giám đốc thể thao Georg Heitz lên kế hoạch cho trận giao hữu với U23 Ai Cập. Hiển nhiên, đây là cơ hội để Ai Cập chuẩn bị cho kỳ Olympic cùng năm, khi buộc phải hủy giải đấu trong nước do thảm họa trên sân Port Said. Trên thực tế, toàn bộ là bởi một cái tên.
 
Mohamed Salah Roger Federer cua gioi bong da hinh anh
Mohamed Salah giờ là biểu tượng mới của Liverpool.

"Lý do duy nhất chúng tôi chấp nhận trận đấu này là có cơ hội được tận mắt xem Mohamed Salah thi đấu" - Heusler thừa nhận trên Sky Sports sáu năm sau: "Tôi chẳng bao giờ quên những gì chứng kiến trên sân ngày hôm đó. Quá ấn tượng. Trời thì lạnh nhưng cậu ấy khiến tất cả nóng lên vì phấn khích. Cậu ấy chỉ vào sân trong hiệp hai nhưng tôi chưa bao giờ thấy cầu thủ nào có tốc độ khủng khiếp đến thế trong đời mình".
 
Cựu cầu thủ Liverpool, Philipp Degen góp mặt trong đội hình Basel hôm đó. Anh nhớ như in về trận đấu: "Đó là lần đầu tiên tôi gặp cậu ấy. Tôi ngay lập tức choáng vì tốc độ của Salah. Trong bóng đá ngày nay, tốc độ là tiêu chí đắt giá nhất mà một cầu thủ cần có. Sự nhanh nhẹn là thứ duy nhất mà chẳng ai có thể ngăn cản được, Salah sở hữu điều đó".
 
Với Salah, đó đơn giản là dấu mốc cho cuộc hành trình thần kỳ. Trải qua rất nhiều thử thách từ sau ngày đầu tiên đặt chân tới châu Âu, ở tuổi 25, Mohamed Salah giờ là một trong những cầu thủ có khả năng tạo đột biến trong các trận đấu lớn nhất. Với 29 bàn trong 35 trận ra sân cho Liverpool mùa này, Salah giờ được so sánh với Lionel Messi. Basel là bệ phóng giúp chàng cầu thủ người Ai Cập tăng tiến vượt bậc. 
 
Ấn tượng ban đầu của Degen về cuộc phiêu lưu của Salah là rất nhiều thứ phải học để hoàn thiện bản thân: "Cậu ấy rất nhanh nhưng không phải người có khả năng xử lý điêu luyện nhất. Kể cả thế, chúng tôi đều biết rằng nếu đưa bóng đến khoảng trống trước mặt, cậu ấy luôn là người duy nhất chạm được vào bóng. Một khi thích nghi được với môi trường thi đấu tại châu Âu và phát triển kèo trái đó hơn nữa, cậu ấy sẽ có một sự nghiệp huy hoàng".
 
Mohamed Salah Roger Federer cua gioi bong da hinh anh 2
Mohamed Salah (trái) được người của Basel yêu mến ngay cả khi đã rời câu lạc bộ.

Sự xuất hiện của Salah tại Basel ban đầu không mấy ấn tượng khi thường được sử dụng như phương án dự phòng. Trong 29 trận ra sân tại Swiss Super League (giải VĐQG Thụy Sĩ - PV) năm đầu tiên, chỉ 10 trong số đó có số phút thi đấu nhiều hơn 60. HLV Murat Yakin khi đó chèo lái Basel rất cẩn trọng với quá trình phát triển của Salah. Đến mùa bóng thứ hai, sự tiến bộ của chàng trai người Ai Cập mới thực sự rõ ràng. 
 
"Ban đầu, cậu ấy chỉ là phương án dự bị nhưng không mất nhiều thời gian để tạo ra sự khác biệt trong các trận đấu lớn" - Degen hồi tưởng: "Tôi nhớ cậu ấy có hai trận đấu tuyệt vời trước Chelsea tại Champions League. Đó là bước khởi đầu cho cậu ấy".
 
Salah đã ghi bàn gỡ hòa trong trận thắng 2-1 ngay tại Stamford Bridge vào tháng 9/2013, sau đó ghi bàn thắng duy nhất giúp Basel đánh bại Chelsea lần thứ hai với tỉ số tối thiểu 1-0 tại sân nhà St Jakob-Park vào tháng 11/2013.
 
Đối với Jurgen Klopp và các cầu thủ Liverpool, ấn tượng duy nhất về sân St. Jakob-Park có lẽ là thất bại 1-3 trước Sevilla trong trận chung kết Europa League 2016. Nhưng với bản thân Salah, đó là nơi giúp chàng cầu thủ trẻ có thêm lòng tin vào bản thân trong những bước đầu tiên của sự nghiệp. Như chính Salah thú thực, tất cả chỉ đến nhờ vào mạng lưới kết nối cổ động viên tại Basel.  
 
"Tôi vẫn nhớ trận thắng Chelsea" - Chủ tịch Heusler chia sẻ: "Chúng tôi cố chúc mừng cậu ấy trong phòng kín nhưng Salah không đồng ý. Cậu ấy nói đã tung ra bảy cú sút, sáu trong số đó bay thẳng lên khán đài. Cậu ấy nỗ lực đến bảy lần bởi lẽ muốn đền đáp lòng tin từ huấn luyện viên, các đồng đội và mọi người ở câu lạc bộ này. Câu nói ấy thật tuyệt".
 
Có lẽ, đó là lời giải thích cho những gì Salah nói với Degen trước đó về "quãng thời gian cực kỳ khó khăn ở Chelsea" sau khi chuyển tới đó năm 2014. Basel là nơi chắp cánh cho tài năng của Salah bay cao nhưng cuộc sống dưới trướng Jose Mourinho thật đáng quên. Chỉ đến lần thứ hai nếm trải thử thách tại Premier League cùng Jurgen Klopp, Salah mới thể hiện được toàn bộ khả năng của bản thân.
 
Mohamed Salah Roger Federer cua gioi bong da hinh anh 3
Jurgen Klopp giúp khai thác hết tiềm năng của Mohamed Salah.

Degen từng gia nhập Dortmund một thời gian ngắn nên tin tưởng rằng chính việc dưới trướng Jurgen Klopp là cơ hội để Salah phát huy được hết tiềm năng bản thân: "Theo đánh giá của tôi. Klopp là nguyên nhân chính đằng sau phong độ ấn tượng của Salah. Ông ấy tiếp động lực cho những cầu thủ muốn chơi thứ bóng đá tấn công đầy tốc độ. Đó chính xác là thứ bóng đá mà Salah cần. Tôi nghĩ chính Klopp giúp cậu ấy vươn tới một đẳng cấp khác".
 
Với những người bên cạnh Salah trong những ngày đầu của chuyến hành trình tại châu Âu, thành tựu duy nhất mà chàng cầu thủ người Ai Cập nhận được là niềm hạnh phúc: "Thật tuyệt khi chứng kiến những bước tiến của Salah bởi cậu ấy là người rất tốt. Cậu ấy luôn vui vẻ, sẵn sàng nở nụ cười và cởi mở. Bạn có thể thoải mái đùa giỡn với cậu ấy. Salah luôn là một phần của đội và ai cũng thích cậu ấy".
 
Heusler đồng tình với nhận xét đó. Salah vẫn liên lạc với ông cũng như cựu GĐTT Heitz. Họ nhắn tin cho nhau qua WhatsApp "gần như sau mỗi trận đấu", cũng như lên kế hoạch để tới Anfield: "Không có nhiều vận động viên như thế. Roger Federer là một ví dụ khác. Họ chẳng bao giờ quên nơi khởi nguồn của bản thân. Họ khiêm nhường và tôn trọng những người trợ giúp trên con đường sự nghiệp, kể cả khi đã giành được những điều lớn lao hơn. Có lẽ không phải ngẫu nhiên những người đó thành công như vậy".

Salah tiếp tục phá thêm kỷ lục sau trận Southampton
Mohamed Salah tiếp tục góp tên trên bảng tỉ số và anh cũng tiếp tục phá thêm những kỷ lục với pha lập công mới nhất này.

* Nguồn Sky Sports.

Thống kê về Mohamed Salah
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X