Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mohamed Salah: Người anh hùng quốc dân Ai Cập

Thứ Sáu 05/01/2018 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến đấu mỗi giây, mỗi lúc, trong từng bước chạy, từng pha tắc bóng hay từng cú sút. Đó là Mohamed Salah, là lời giải thích cho lý do trở thành người hùng của toàn thể người dân Ai Cập

 
Bước vào cánh đồng của những giấc mơ nào. Đó là thời gian dùng bữa trưa thứ Hai tại Nagrig, ngôi làng nông nghiệp nhỏ nép mình trên tuyến lộ giữa Cairo với Alexandria. Bước xuống con đường bụi bặm thoang thoảng mùi hoa nhài, chính cậu bé đang chơi bóng. 
 
Mohamed Salah Nguoi anh hung quoc dan Ai Cap hinh anh
Mohamed Salah đã nuôi dưỡng giấc mơ trên mặt sân thế này.

Mặt sân chẳng có có bởi nắng thiêu trụi, mấp mô nữa, bị quây quanh bởi những căn hộ một số thì tàn hư, một số mới xây được một nữa, cùng với nhà thờ địa phương và trung tâm cộng đồng. Đó là nơi những đứa trẻ địa phương đến để được tự do và được là chính mình. Nagrig có thể khó khăn về kinh tế nhưng con người nơi đây luôn thân thiện và hạnh phúc. Một điều nữa, họ chưa bao giờ tự hào như hiện tại.
 
Từ xuất phát điểm khiêm tốn, Nagrig là nơi sản sinh ra một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay. Đây là quê nhà của Mohamed Salah.
 
Đi bộ dọc theo những con đường quê yên tĩnh, thật khó để nghĩ ai đó có thể dấn thân vào cuộc hành trình ly kỳ như vậy. Nhưng Salah, con lớn trong bốn anh em, cũng chơi trên mặt sân như thế, chỉ cách nhà khoảng hai phút đi bộ từng tin rằng bản thân có thể làm được những điều giống thần tượng Ronaldo, Zinedine Zidane và Francesco Totti. Giờ thì ai cũng tin cậu bé ngày nào có thể thực hiện được giấc mơ.
 
Salah trở về rồi làm nhiều thứ cho Nagrig. Thiết bị thể dục cho trung tâm kết nối cộng đồng (giờ mang tên Mohamed Salah), một sân bóng đá có thể chơi được dưới mọi điều kiện thời tiết được xây dựng tại Mohamed Ayyad Al-Tantawy, ngôi trường Salah từng theo học, giúp đỡ về tài chính cho các cặp đôi mới kết hôn và tham gia nhiệt thành vào các chương trình từ thiện. Trên tất cả, thứ Salah mang đến cho ngôi làng nhỏ này là hy vọng. 
 
"Cậu ấy vẫn trở lại Nagrig vào mỗi dịp lễ Ramadan để trao thưởng cho thiếu nhi địa phương" - Mahamed Basyouni, một trong những người bạn thuở hàn vi của Salah tiết lộ trên báo chí: "Cậu ấy đến đây, chơi bóng bàn và bơi. Khi trở lại, cậu ấy ký vào mọi tấm ảnh, sẵn sàng đứng chụp hình bất cứ khi nào được yêu cầu. Chẳng thay đổi chút nào cả.
 
Mohamed Salah Nguoi anh hung quoc dan Ai Cap hinh anh 2
Quán cafe tuềnh toàng của ông bạn thân là một trong những nơi Mohamed Salah thích ghé đến nhất khi trở về quê nhà.

"Đây!" Bassyouni chỉ vào quán cà phê của bản thân nhưng khác với tưởng tượng của nhiều người. Đó là một nhà đậu xe nhưng thiếu một bức tường, cạnh sân bóng với TV màn hình lớn chiếu các trận đấu từ châu Âu. Dù sao thì nơi đây vẫn có sức hút nhất định, chẳng thế mà quán cà phê của ông bạn được Mohamed Salah thường xuyên ghé đến khi về thăm làng.
 
"Cậu ấy luôn đi xa" - Bassyouni nói tiếp: "Vì sao à? Chân trái, luôn vì chân trái. Cậu ấy quá nhanh, thông minh nữa. Chúng tôi toàn chơi với nhau, cùng với Nasr, em trai của cậu ấy nữa. Thằng nhóc chẳng bao giờ được nhận bóng từ Salah. Ai ở đây cũng biết rồi cậu ấy sẽ bước tới đỉnh cao".
Câu nói của cậu bạn Bassyouni thật khó hiểu. Đi xa là đi đâu? Đó là con đường từ Nagrig tới Tanta, thị trấn lớn gần nhất với ngôi làng. Nhưng ở đây đặt ra thêm một câu hỏi, làm thế nào để Salah hàng ngày vượt qua con đường gập ghềnh đó để thực hiện ước mơ?
 
Cơ duyên đến với cậu nhóc Salah đến từ Pepsi League, một giải đấu được tổ chức bởi hãng nước giải khát danh tiếng cho các trường học. Câu lạc bộ Arab Contractors (El Mokawloon) sở hữu đội ngũ tuyển trạch viên cũng như các câu lạc bộ địa phương phủ khắp Ai Câp, thế nên họ tìm ra cậu bé đang chơi tại Tanta khi 14 tuổi. Lời mời tới Cairo học bóng đá nhanh chóng được gửi tới cậu nhóc. 
 
Hàng ngày, Salah được bố chở đến Cairo trên quãng đường khoảng 200 dặm, mất đến 5 giờ. Có những ngày, cậu phải đi xe buýt và đổi đến 5 xe. Những chuyến đi dài đầy mệt nhọc không ngăn được ý chí của Salah, rồi công sức cũng được đền đáp. Họ đưa Salah vào khu nội trú trong khu vực sân Osman Ahmed Osman. Đó là phòng 510.
 
"Hadi" là từ được gợi nhắc về Salah (trong tiếng Ả-rập nghĩa là "trầm lặng). Salah làm việc của mình, trở về phòng sau bữa tối với súp, thịt gà nướng kèm với rau, salad. Tại Merseyside, ngôi sao của Liverpool cũng dành nhiều thời gian cho gia đình. Một ngày hoàn hảo là được ở bên vợ Magi và cô con gái Makka.
 
Mohamed Salah Nguoi anh hung quoc dan Ai Cap hinh anh 3
Nhà cộng đồng mang tên Mohamed Salah.

"Mohamed sẵn sàng hy sinh mọi thứ" - Hamdi Nooh, cựu tuyển thủ Ai Cập, cũng là người thầy đầu tiên của Salah tại El Mokawloon nhớ lại: "Khi mới đến, cậu ấy dùng chân trái quá nhiều. Tôi nhìn rồi bảo 'dùng chân phải đi'. Cậu ấy trả lời 'vâng, thưa ngài'. Luôn là câu trả lời lịch sự như thế".
 
"Sáng hôm sau, cậu ấy ở đó tập luyện và tập luyện. Tôi nói với cậu ấy cách từ nghiệp dư trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, sau đó tiến lên đẳng cấp cao. Tập luyện nhiều hơn, nổi tiếng hơn, kiếm nhiều tiền hơn nhưng phải mang theo tất cả những đức tính tốt khi rời khỏi đây".
 
"Khi Salah về nhà, tôi gọi cho bố cậu ấy để dặn giữ thời gian biểu, không được thức khuya để xem TV, không rời giường muộn. Cậu ấy đã làm theo. Cậu ấy sống theo cách nên làm, cầu nguyện rồi ngủ sớm. Cậu ấy lắng nghe tôi, lắng nghe lời khuyên của mọi người".
 
Trước khi thành Thủ tướng Ai Cập, Ibrahim Mahlab là Chủ tịch El Mokawloon là người có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc hành trình tới châu Âu của Salah. Năm 2011, Zamalek ngỏ lời chiêu mộ Salah nhưng bị từ chối. Một năm sau, cả Zamalek lẫn Al-Ahly tiếp tục đưa ra lời đề nghị nhưng vẫn nhận lại cái lắc đầu. Mahlab không cố gắng biến Salah thành khoản lợi nhuận. 
 
"Mahlab cảm thấy nơi Salah thuộc về phải là một câu lạc bộ tại châu Âu" - Alaa Nabil, giám đốc học viện của El Mokawloon giải thích: "Ông ấy thuyết phục rằng Salah sẽ thành công. Salah băn khoăn về việc rời Ai Cập nhưng Mahlab biết cậu ấy sẽ làm được. Giờ thì Mohamed Salah là một siêu sao".
 
Mohamed Salah Nguoi anh hung quoc dan Ai Cap hinh anh 4
Mohamed Salah chơi xuất sắc trong màu áo Liverpool.

Basel là điểm đến đầu tiên của Salah tại châu Âu, cũng là nơi khiến cầu thủ người Ai Cập nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các tuyển trạch viên Liverpool. Họ theo dõi Salah trong mọi trận đấu quan trọng, bao gồm cả những cuộc đối đầu với Tottenham và Chelsea tại Europa League. Ngay cả khi bị Chelsea phá ngang năm 2014, Liverpool vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục theo sát bước chân từ Fiorentina đến AS Roma. Trưởng đội ngũ tuyển trạch viên Barry Hunter cùng Trưởng ban tuyển mộ Dave Fallows, cũng như giám đốc thể thao Michael Edwards khẳng định sẽ hành động nếu có cơ hội.
 
Jurgen Klopp rất thích cách chơi của Mohamed Salah, thế nên việc Liverpool chiêu mộ cầu thủ người Ai Cập được thông qua nhanh chóng hơn bao giờ hết, bỏ qua những nghi ngờ về "khả năng thích ứng" với bài học nhãn tiền là thời gian thất bại ở Chelsea. Màn trình diễn trên sân cỏ là câu trả lời rõ ràng nhất với 23 bàn sau 29 trận, Salah trở thành người hùng mới của The Kop. 
 
Ở quê nhà Ai Cập, Mohamed Salah là biểu tượng quốc gia. Cú sút phạt đền thành công vào lưới Congo hồi tháng Mười giúp Ai Cập lần đầu tiên trở lại đấu trường World Cup kể từ năm 1990. 
 
"Salah in dấu giày trong cả bảy bàn giúp chúng tôi đến Nga, hai kiến tạo cùng năm bàn thắng" - Mahmoud Fayez, trợ lý tại ĐT Ai Cập nói về biểu tượng mới của đất nước kim tự tháp: "Quả phạt đền là một trong những khoảnh khắc không thể quên của đời tôi. Nhưng toàn đội tin vào Salah. Một ngày trước trận gặp Công, tôi có nói chuyện với cậu ấy. Tôi nói rằng 'cậu sẽ là một trong những người thực hiện nếu chúng ta được hưởng phạt đền'. Điều đầu tiên Salah làm là tập luyện, ba hay bốn quả phạt đền. Khi thực hiện thật, mọi thứ quá phi thường. Cảm xúc thời điểm đó chẳng thể diễn tả nổi".
 
Mohamed Salah Nguoi anh hung quoc dan Ai Cap hinh anh 5
Mohamed Salah là biểu tượng của bóng đá Ai Cập.

Salah được đề nghị tặng một căn biệt thự từ Mamdouh Abbas, cựu Chủ tịch Zamalek nhưng chàng cầu thủ đề nghị chuyển đổi thành một khoản từ thiện được gửi từ Nagrig. Còn một câu chuyện nhân văn khác chưa được kể. 
 
Nhà của Salah khi còn ở Alexandria từng bị trộm. Vài ngày sau, thủ phạm bị tóm gọn và cha của Salah ban đầu định tìm cách buộc tội tên trộm. Nghe được những gì đã xảy ra, Salah đề nghị tha cho kẻ trộm. Chưa dừng ở đó, chàng cầu thủ còn cho hắn một khoản tiền, đồng thời hỗ trợ tên trộm tìm việc làm để có thể nuôi sống bản thân, tránh cho việc bước tiếp vào con đường lầm lạc. Salah muốn tạo cho mọi người cuộc sống tốt hơn.
 
Mahmoud Fayez nhận xét: "Cậu ấy đang thực hiện một công việc phi thường. Bí quyết của phong độ rực rỡ? Nó xuất phát từ sự khiêm nhường. Là một siêu sao nhưng cậu ấy sống rất đơn giản, sử dụng khả năng của mình để cống hiến cho đất nước, bạn có thể thấy rõ điều ấy qua cách Salah hát quốc ca. Cậu ấy chiến đấu mỗi giây, mỗi lúc, trong từng bước chạy, từng pha tắc bóng hay từng cú sút. Đó là Salah. Đó là lý do vì sao cậu ấy trở thành người hùng của toàn thể người dân Ai Cập".
 
* Nguồn Daily Mail.

Mohamed Salah và cuộc hành hương tìm bản ngã
Lý do nào giúp Mohamed Salah sở hữu phong độ ấn tượng tại Liverpool mùa này? Hãy nghe chính chàng cầu thủ người Ai Cập chia sẻ con đường tới thành công từ khi...

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X