Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mohamed Salah: Chờ đợi chương mới của "thiên thần sông Nile"

Chủ Nhật 06/05/2018 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là Pharaoh hay "thiên thần sông Nile", Mohamed Salah vẫn là biểu tượng của toàn Ai Cập khi người dân nơi đây có thể dành cả ngày để nói về anh với ánh mắt tự hào.
Câu chuyện của Hamdi Noor
 
Ngồi trong căn hộ tại Cairo, cựu huấn luyện viên người Ai Cập chia sẻ với cánh phóng viên một trong những câu chuyện yêu thích nhất. Ông tiết lộ câu chuyện này đến từ một cuộc điện thoại.
 
Mohamed Salah Cho doi chuong moi cua thien than song Nile hinh anh
Hamdi Noor nhớ lại những câu chuyện về Mohamed Salah.

"Xin chào, bác thế nào rồi? Vẫn ổn chứ?" - người đàn ông bên đầu dây bên kia nói.
 
"Cậu là ai thế, con trai?" - Noor hỏi.
 
"Mohamed Salah đây ạ" - Đầu dây bên kia truyền đến. 
 
"Tuyển thủ quốc gia cực kỳ nổi tiếng đấy à?" - Noor nghi ngờ hỏi lại. 
 
"Thôi nào bác Hamdi, đừng gọi cháu như thế. Bác là thủ lĩnh, cũng là thầy nữa, cháu nợ bác rất nhiều" - Noor nhắc lại lời nói của Salah trong điện thoại.
 
Noor có thể dành phần lớn thời gian trong ngày để nói về Salah, như phần nhiều người dân Ai Cập. Thành tựu của Mohamed Salah tại Premier League không còn là phạm trù thể thao thuần túy nữa, mà đại diện cho toàn thể bộ mặt của Ai Cập.
 
Kể từ khi gia nhập Liverpool vào đầu mùa với cái giá kỷ lục 49 triệu USD, Salah ghi đến 43 bàn, đưa Liverpool tiến vào trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong thập kỷ này. Quan trọng hơn, Salah là nhân tố chủ chốt trong chiến tích giành suất dự World Cup 2018, lần đầu tiên sau 30 năm.
 
Mohamed Salah la cau thu duoc yeu men nhat tai Ai Cap.
Mohamed Salah giúp ĐT Ai Cập dự World Cup lần đầu tiên sau 30 năm.

"Khi các cổ động viên ở Ai Cập theo dõi trận đấu của Liverpool, bạn có thể nghe tiếng hò hét của họ từ mọi nóc nhà" - Noor tự hào: "Salah được yêu mến như một vị thần ở đây, dường như lời nguyện cầu trở thành sự thật khi cậu ấy làm được quá nhiều trên sân".
 
Mohamed Salah được vinh danh là Cầu thủ hay nhất châu Phi, Cầu thủ hay nhất năm do Hiệp hội cầu thủ cũng như Hiệp hội cây viết tại Anh bình chọn. Bất chấp ánh hào quang, những người tiếp xúc đủ lâu chỉ có chung một tính từ để mô tả tính cách của Salah: Khiêm nhường.
 
Không nhiều người hiểu về Salah hơn Noor, người mà cầu thủ của Liverpool thường nhắc đến như "người cha thứ hai", cũng như bày tỏ sự biết ơn về ảnh hưởng rất lớn trong bước phát triển. Noor là người thầy của Salah trong những năm định hình sự nghiệp, người giúp cậu bé 12 tuổi đến từ ngôi làng nông nghiệp Nagrig ở đồng bằng sông Nile trở thành một trong những cầu thủ được yêu thích nhất Ai Cập.
 
Ông vẫn nhớ về hình ảnh cậu nhóc bé nhỏ di chuyển 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, đôi khi chuyển đến 5 tuyến xe buýt trên đường đến sân tập tại câu lạc bộ El Mokawloon (Nasr City, Cairo). Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, cậu nhóc cũng được đội bóng giữ lại nội trú để tập cùng đội trẻ. Đó là quyết định mà theo Noor là giúp Salah trưởng thành rất nhanh, sống xa gia đình và tập hai buổi mỗi ngày. 
 
"Mohamed có thể khác với nhiều cầu thủ chuyên nghiệp khác tại Ai Cập" - Noor nhận xét: "Cậu ấy tìm ra con đường của mình và thích nghi rất nhanh với môi trường chuyên nghiệp. Sự thích nghi đó được xây dựng từ việc quãng tuổi 12 đến 15, Salah sống ở khách sạn, nơi thức dậy là bước ngay xuống sân tập. Ngay từ sớm, Salah đã định hình được những yếu tố cần thiết cho sự chuyên nghiệp".
 
Salah lap cu dup truoc Roma
Mohamed Salah được nhớ tới nhờ tinh thần chuyên nghiệp.

Tính chuyên nghiệp được Noor đề cập là Salah luôn phấn đấu để tiến bộ hơn, cũng như hòa nhập rất nhanh ở bất cứ môi trường nào. Noor vẫn nhớ về cậu bé luôn tìm kiếm lời khuyên từ các huấn luyện viên, luôn chăm chú lắng nghe lời khuyên từ những người thật lòng muốn giúp cậu tiến bộ hơn.
 
"Mọi huấn luyện viên từng làm việc đều nhận xét Salah cực kỳ lễ phép, cẩn trọng và làm nhiều việc rất tốt. Toàn bộ những đức tính đó giúp cậu ấy trở thành ngôi sao như hiện tại. Cậu ấy có lòng độ lượng và sống đạo đức, không hề phản ứng với trọng tài hay người hâm mộ. Cậu ấy chỉ tìm kiếm bàn thắng và hoàn toàn tập trung cho điều đó" - Noor khép lại buổi nói chuyện bằng những lời khen từ trái tim.
 
Niềm tự hào dân tộc
 
Chẳng nơi đâu thể hiện rõ sự đức độ của Salah hơn quê nhà Nagrig, ngôi làng nông nghiệp nằm cách thủ đô Cairo khoảng 3 giờ lái xe. Trên sân bóng tại Nagrig, đám trẻ thi nhau tìm cách tái hiện những pha bóng đầy mê hoặc của Salah, người đã chi tiền để xây dựng sân chơi cho chúng.
 
Trái tim của Salah rõ ràng đặt ở chính miền đất quê hương. Mỗi năm, anh trở lại đây một lần, dành phần lớn thời gian cho gia đình, bắt tay và nói chuyện với những cậu bé muốn theo con đường thành công của bản thân. Salah không muốn thể hiện bằng lời nói, anh góp tiền xây dựng sân bóng, trung tâm thanh thiếu niên, bệnh viện và trường học địa phương.
 
Thanh thieu nen tai lang Nagrig deu coi Mohamed Salah la hinh mau de hoc tap.
Thanh thiếu nên tại làng Nagrig đều coi Mohamed Salah là hình mẫu để học tập.

"Anh ấy là niềm tự hào dân tộc" - Abdul Rahman, người bản địa chia sẻ: "Mọi người đều nói với chúng tôi 'ồ, các ông đến từ ngôi làng sinh ra ngôi sao đấy à?'. Tôi tự hào nói phải với một chút bẽn lẽn khi được họ đề nghị chụp ảnh cùng".
 
Ở Ai Cập, không chỉ người dân tại Nagrig tự hào về Mohamed Salah.
 
Trong một quán cafe tại quận Nasr City ở Cairo, toàn bộ ánh mắt tập trung vào màn hình lớn đặt ở sân trong. Họ ở đây chung  lý do duy nhất - Mohamed Salah. Liverpool thắng 3-0 trong trận tứ kết lượt đi trước Manchester City. Giờ đang là trận lượt về, Man City dẫn 1-0 trên sân nhà. 
 
Nhà vô địch Premier League khi ấy liên tục tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm nhằm tạo nên cuộc lật đổ trên sân nhà. Nhưng chỉ 11 phút sau khi tiếng còi hiệp hai vang lên, Mohamed Salah nhẹ nhàng lấy bóng trước mặt thủ môn, thực hiện cú chích mũi giày quen thuộc mang về bàn thắng giúp Liverpool giải tỏa áp lực. 
 
Người hâm mộ trên khắp Ai Cập như phát cuồng với bàn thắng đó, dù họ có phải fan Liverpool hay không.
 
Kỳ quan của Ai Cập
 
"Trên toàn thế giới, người ta nhìn về Ai Cập với tia sáng mới từ Mohamed Salah" - Ali Ahmad tự hào: "Mọi người đều biết Salah là cầu thủ xuất sắc, họ nghĩ anh ấy giờ là biểu tượng của Ai Cập, giống như kim tự tháp hay tượng Nhân Sư".
 
Mohamed Salah duoc vi nhu kim tu thap hay tuong Nhan Su.
Mohamed Salah được ví như kim tự tháp hay tượng Nhân Sư.

Thành công của Salah không chỉ giới hạn tầm ảnh hưởng ở khía cạnh thể thao. Đi bộ qua các con phố ở Cairo, bạn có thể dễ dàng nhận ra khuôn mặt Salah trên các mặt báo hay tạp chí. Khuôn mặt của anh cũng được vẽ lên những bức tranh tường, như nhắn nhủ rằng Salah là đại sứ của Ai Cập với toàn thế giới.
 
"Salah giờ là tấm gương cho rất nhiều người trẻ học theo, anh ấy giúp họ có thêm động lực" - Một người hâm mộ chia sẻ trên CNN: "Anh ấy quảng bá cho chiến dịch không hút thuốc lá và các chất kích thích cho những người trẻ ở Ai Cập. Anh ấy làm tốt cả ở trên sân cỏ lẫn khía cạnh xã hội". 
 
Amro Mostafa, một fan khác cho biết: "Anh ấy tạo ấn tượng tốt với cộng đồng người Hồi giáo và Ả rập. Anh ấy là cầu thủ hoàn hảo. Salah là hình mẫu tốt cho người Ai Cập cũng như người nước ngoài. Anh ấy tích cực làm từ thiện ở quê nhà cũng như ở Anh". 
 
Mohamed Salah la bieu tuong cua nguoi Ai Cap.
Mohamed Salah là biểu tượng của người Ai Cập.

Chương tiếp theo của Salah sẽ được viết tiếp tại Kiev, trong trận chung kết Champions League với Real Madrid. Noor tất nhiên sẽ theo dõi từng bước chạy của cậu học trò, cầu nguyện cho bước tiến mới trong cuộc hành trình của Mohamed Salah.
 
Noor không thích cách gọi "vị vua Ai Cập" do người hâm mộ Liverpool đặt, cũng như được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông tại Anh. Noor có biệt danh khác cho cậu học trò: "Cậu ấy không phải Pharaoh. Cậu ấy là 'thiên thần sông Nile'. Tôi thích gọi cậu ấy như thế".
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X