Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ những vấn đề của Man City

Thứ Năm 02/10/2014 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một lần nữa, đội bóng chủ sân Etihad lại gây thất vọng tràn trề sau trận hòa 1-1 trước AS Roma rạng sáng hôm qua. Chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm sau 2 vòng đấu đầu tiên, thầy trò HLV Manuel Pellegrini đang đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Champions League mùa này.

Kể từ đầu mùa đến giờ, những màn trình diễn của Man xanh là không thực sự thuyết phục. Nhà ĐKVĐ Premier League đang bộc lộ ra không ít những điểm yếu cố hữu khiến họ thường xuyên phải nhận các kết quả thất vọng trong thời gian gần đây.

1.Yaya Toure sa sút

Đương nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người ta đề cập đến việc ngôi sao người Bờ Biển Ngà thi đấu dưới sức. Kể từ đầu mùa đến giờ, Toure đã liên tục khiến các CĐVManCity phải lo lắng về phong độ của mình. Từ thời điểm là “chỗ dựa” của The Citizens trong mùa giải năm ngoái, hiện tại, chính Toure đang khiến cho tuyến giữa của đội bóng chủ sân Etihad trở nên chậm chạp và thiếu đi sự linh hoạt cần thiết.

Chấn thương của Yaya Toure là một ác mộng thực sự với Man City, bởi trong số các tiền vệ trung tâm còn lại, không ai chơi công thủ toàn diện như ngôi sao người Bờ Biển Ngà này.
Yaya Toure đang sa sút phong độ nghiêm trọng

Chứng kiến cầu thủ 31 tuổi thi đấu, ai cũng nhận thấy rõ rằng anh đang phải chịu rất nhiều gánh nặng từ sức ép của tuổi tác. Toure chậm hơn, không di chuyển bao sân được như trước và cũng tỏ ra “yếu đuối” hơn trong những pha tranh cướp tay đôi. Ở trận gặp Roma vừa rồi, tiền vệ người Bờ Biển Ngà gần như để các cầu thủ bên phía đối phương vượt mặt một cách dễ dàng mà không hề có bất cứ sự can thiệp nào. Do đó, những áp lực phòng ngự cũng vì thế mà đè nặng lên Fernandinho nhiều hơn.

Về lâu về dài, nếu như Toure không thể tìm lại “chính mình”, có lẽ HLV Pellegrini nên tính tới các phương án loại bỏ cựu ngôi sao Barca hoặc sử dụng anh trong một vai trò thích hợp hơn. Còn không, ManCity sẽ phải chịu thiệt thòi nhất. Bản hợp đồng Fernando đã chứng tỏ được giá trị của mình sau vài trận ra mắt hồi đầu mùa. Chưa biết tân binh từ Porto có phù hợp hay không, nhưng ít nhất Pellegrini cũng cũng nên trao cơ hội cho tiền vệ người

Brazil.

2. Hàng phòng ngự thiếu tốc độ cần thiết

Với cặp trung vệ Kompany-Mangala, cần phải thừa nhận rằng The Citizens đang sở hữu hai “chốt chặn” chất lượng bậc nhất thuộc vào Premier League. Cộng thêm Fernandinho luôn án ngữ trước hàng thủ, rõ ràng khung thành của Man xanh luôn được đảm bảo độ an toàn cần thiết. Mặc dù vậy, vẫn có một điểm yếu dễ nhận ra, đó là tuyến dưới của nhà ĐKVĐ nước Anh không thực sự mạnh trong các pha đua tốc độ với cầu thủ đối phương.

Man City
Tốc độ chính là điểm yếu của Man City

Trên thực tế, cả Kompany lẫn Mangala đều không phải những trung vệ sở hữu tốc độ tốt. Ưu điểm đáng kể nhất của bộ đôi này chính là nền tảng thể lực dồi dào, sức mạnh, khả năng tì đè cũng như không chiến tuyệt vời. Ngay cả những hậu vệ cánh như Zabaleta hay Kolarov, dù chơi bám biên nhưng cũng không hề mạnh trong các tình huống bứt phá hay đua tranh tốc độ.

Chính bởi vậy, trước những đội bóng có lối chơi thiên về kỹ thuật, tốc độ, phối hợp nhanh, hàng thủ Man City vẫn thường gặp không ít khó khăn. Ví dụ tiêu biểu nhất chính các cuộc đối đầu với Arsenal hay Roma mới đây. Trong thời gian tới, có lẽ HLV Pellegrini cần phải đưa ra những giải pháp nhằm xây dựng tuyến dưới của The Citizens theo chiều hướng bọc lót cho nhau tốt hơn, tránh để sự thua thiệt về tốc độ ảnh hưởng tới khả năng phòng ngự.

3.Mangala có thực sự đáng tin cậy?

Đây thực sự là một câu hỏi không đơn giản để trả lời. Sau những màn trình diễn mà Mangala vừa thể hiện ở 2 trận đấu gần nhất, khó có thể nói rằng trung vệ người Pháp là mẫu cầu thủ ổn định. Anh tỏa sáng trước Chelsea nhưng lại nhanh chóng trở thành “tội đồ” trong cuộc đối đầu gặp HullCity.

Mangala chỉ cần 10 phút để đốt lưới nhà 1 lần và mang lại cho đối phương 1 quả penalty
Mangala vẫn còn thiếu kinh nghiệm

Đánh giá một cách công bằng, ở Mangala đang hội tụ gần như đầy đủ những phẩm chất của một trung vệ hàng đầu thế giới. Cộng thêm cái giá chuyển nhượng “bom tấn” 32 triệu bảng mà ban lãnh đạo The Citizens đã mang anh về từ Porto, theo lý thuyết, ngôi sao 23 tuổi sẽ là niềm hy vọng lớn lao của các CĐV sân Etihad. Tuy nhiên, rõ ràng, kinh nghiệm vẫn là thứ mà Mangala còn thiếu.

Và chắc chắn, nếu như ManCity không cẩn thận, họ hoàn toàn có thể phải trả giá đắt từ chính những sai lầm ngớ ngẩn của cầu thủ người Pháp. Trận thắng “hú hồn” 4-2 trước HullCity ở vòng vừa rồi là một bài học tiêu biểu. Rất có thể, trong một số trận cầu quan trọng, HLV Pellegrini sẽ phải cân nhắc đến khả năng sử dụng “lão tướng” Demichelis như một phương án an toàn hơn.

4.Milner và Lampard xứng đáng được trao cơ hội

James Milner đang trên đường rời sân Etihad
James Milner xứng đáng có suất đá chính trong đội hình Man xanh

Hai ngôi sao người Anh đang thực sự “hồi sinh” trong mùa giải năm nay. Ở độ tuổi 36, không ai nghĩ rằng Lampard có thể chơi tốt đến như vậy tại một môi trường hoàn toàn mới. Cựu tiền vệ Chelsea nhanh chóng thích nghi và liên tục ghi bàn trong các trận đấu gần đây.

Về phần Milner, chính sự cần mẫn, nhiệt tình của cầu thủ chạy cánh này đã giúp tuyến giữa của Man City chơi hiệu quả hơn. Không chỉ năng nổ trong tấn công, Milner còn tỏ ra cực kỳ hiệu quả ở khâu tham gia hỗ trợ phòng ngự với khả năng đeo bám, tranh chấp hết sức khó chịu của mình.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X