Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng Arsenal 3-4 Liverpool: Ưu thế của Gegenpressing

Thứ Hai 15/08/2016 12:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng tưng bừng Arsenal 3-4 Liverpool trong ngày ra quân đã báo hiệu một hình ảnh mới của The Kop. Thầy trò HLV Klopp đã thật sự sẵn sàng cho cuộc đua vô địch Premier League 2016/2017.

Trận đầu tâm điểm vòng 1 Premier League 2016/2017 giữa Arsenal 3-4 Liverpool đã không làm NHM thất vọng. Hai ông lớn của giải Ngoại hạng đã trình diễn thứ bóng đá tấn công cởi mở, cuốn hút. Dù vậy thì sự hấp dẫn đó không đến bởi đội chủ nhà, Wenger chưa bao giờ được đánh giá về cảm xúc cả. Ngược lại yếu tố hàng đầu giúp trận đại chiến tại Emirates hấp dẫn là nhờ thứ Gegenpressing đầy sức sống của Juergen Klopp. Hôm qua, The Kop thắng hoàn toàn xứng đáng vì họ là người làm chủ thế trận. Họ “dắt mũi” Arsenal buộc phải chơi bóng theo ý mình ngay tại sào huyệt Emirates.

Sao Liverpool tiết lộ bí quyết quật ngã Arsenal ngay tại Emirates
Tiền vệ Lallana cho biết chính những lời căn dặn sau giờ nghỉ của HLV Jurgen Klopp đã giúp họ thăng hoa trong phần còn lại.

Liverpool ra sân với đội hình xuất phát bình thường như bao đội khác. Họ đá 4-3-3 với Coutinho, Fimirno và Mane ở hàng tiền đạo, Henderson, Wijnaldum và Lallana ở hàng tiền vệ. Bộ tứ hàng thủ phía trước Mignolet là Clyne, Lovren, Klavan và Moreno. Tuy vậy cách vận hành của The Kop thì không đơn giản một chút nào. Nếu nói đội bóng vùng Merseyside đá 3 tiền đạo cũng đúng mà tiền đạo ảo cũng chẳng sai. Bộ ba Coutinho, Firmino và Mane được điều động tối đa để cùng hàng tiền vệ tạo ra lớp Pressing dày đặc ngay bên phần sân của Arsenal.

Mo bang Arsenal 3-4 Liverpool Uu the cua Gegenpressing hinh anh goc
6 cầu thủ Liverpool tràn sang phần sân Arsenal trong một tình huống rất bình thường

Trước khi bị dẫn bàn, Liverpool đá cực kỳ cơ động trên toàn mặt sân. Ngay cả khi Arsenal cầm bóng sát bên phần sân nhà thì vẫn bị không ít cầu thủ đội khách vây hãm. Mục đích của Klopp là hạn chế sự chủ động của The Gunners và ít nhiều thành công.

Kể cả sau khi bị thủng lưới thì cách vận hành này vẫn không thay đổi. Thậm chí Liverpool còn Pressing khủng khiếp hơn để khiến đối thủ mắc sai lầm. Tiêu biểu nhất là ở phút 40, 4 cầu thủ áo đen vây bắt quá nhanh khiến Chambers không kịp xoay xở dẫn tới chuyền hỏng. Để rồi Arsenal phải đứng trước tình huống 2 chọi 4 cực kỳ nguy hiểm. May cho họ không bị thủng lưới là bởi Wijnaldum đã dứt điểm quá hiền.

Mo bang Arsenal 3-4 Liverpool Uu the cua Gegenpressing hinh anh goc 2
4 cầu thủ Liverpool pressing giúp họ cướp được bóng để phản công

Lối chơi của Liverpool được thể hiện rất rõ nét ở hiệp 2 sau giờ nghỉ giải lao. Phút 48, Lallana ghi bàn tuyệt đẹp sau 12 đường chuyền xé toang hàng thủ Arsenal. Kết quả của các đợt phối hợp như Barca là nhờ cách di chuyển rất linh hoạt của các cầu thủ áo đen. Coutinho và Firmino chạy dạt hẳn ra cánh lôi kéo các hậu vệ áo đỏ. Trước khi Lallana ghi bàn thì đã có tới 3 cái bóng áo đen không hề bị ai kèm ngay trước vòng 5m50. Bàn thắng đến là đương nhiên.

Mo bang Arsenal 3-4 Liverpool Uu the cua Gegenpressing hinh anh goc 3
Tình huống Lallana ghi bàn rất đẹp

Ở tình huống dẫn tới bàn thắng thứ 3 cũng là nghệ thuật chạy chỗ của Liverpool. Những cái bóng áo đen vẫn dàn trải đủ vị trí trước vòng cấm chủ nhà. Firmino và Mane di chuyển thong dong ngoài vòng cấm khiến các hậu vệ Arsenal vẫn còn thành thơi. Nhưng một pha bứt tốc của Clyne, một tình huống lao như tên bắt của Coutinho là đủ để lưới Petr Cech rung lên lần thứ 3.

Mo bang Arsenal 3-4 Liverpool Uu the cua Gegenpressing hinh anh goc 4
Trước khi Coutinho ghi bàn thứ 2, đội hình Liverpool phân bổ rất đều

Sau đó ít phút, vẫn là Coutinho có cơ hội đệm bóng cận thành dù có tới 7 cầu thủ Arsenal đứng trong vòng cấm. Cách di chuyển linh hoạt của Firmino, Mane, Lallana khiến các học trò của Wenger vốn đã phán đoán kém càng trở nên ngơ ngác hơn.

Mo bang Arsenal 3-4 Liverpool Uu the cua Gegenpressing hinh anh goc 5
Arsenal có đông quân số nhưng không biết kèm ai

Bàn thắng thứ 4 của Mane cũng có thể coi là tiêu biểu cho lối chơi Gegenpressing của Klopp. Cho dù đó là pha solo của tiền đạo người Senegal nhưng chìa khóa là tình huống trước đó. 6 cái bóng áo đen phân chia cự ly đội hình rất hợp lý, hoàn toàn áp đặt lên đối thủ. Do đó Henderson đã cướp được bóng của El Nenny và phất bóng rất trống trải cho Mane bức tốc ghi bàn.

Mo bang Arsenal 3-4 Liverpool Uu the cua Gegenpressing hinh anh goc 6
Liverpool chiếm ưu thế về quân số ở mọi khu vực trên sân

Minh chứng rất rõ cho sự hiểu quả của Gegenpressing trong trận đấu với Arsenal là việc Liverpool cầm bóng, số đường chuyền và đường chuyền thành công là ngang nhau (385/485 của Arsenal và 382/481 của Liverpool). Tuy nhiên nếu như The Kop có tới 13 đường chuyền quan trọng tạo ra cơ hội nguy hiểm thì The Gunner chỉ có vỏn vẹn 6 lần. Đương nhiên số cơ hội của đội bóng vùng Merseyside cũng nhiều hơn hẳn đối thủ (16 so với 9).

Dư âm Arsenal 3-4 Liverpool: Cơn điên bắt nguồn từ... Southampton
(Bongda24h) - Thật điên rồ! Đó là những gì người hâm mộ thốt lên khi chứng kiến trận đấu có đến bảy bàn thắng giữa Arsenal với Liverpool. Bất ngờ ở chỗ khởi...

Trong số 3 bàn thua của Liverpool, ngoài bàn mở tỷ số của Walcott khi Arsenal còn giữ được lối chơi lúc đầu trận thì các pha sau đó chỉ là tình huống phát sinh. Bàn gỡ thứ 2 của Chamberlan hoàn toàn là nỗ lực đi bóng cá nhân của cầu thủ này cùng một chút may mắn khi bóng chạm chân Lovren. Bàn rút ngắn 3-4 của Chambers thì là pha bóng cố định đơn giản. Nói chung, Arsenal hoàn toàn thua về mặt lối chơi nên thất bại trước Liverpool là không phải bàn cãi. Còn với thầy trò HLV Juergen Klopp, họ đang dần thể hiện được chiến thuật Gegenpressing tương đối nhuần nhuyễn. Nếu ngày càng hoàn thiện lối chơi này thì Lữ đoàn đỏ sẽ chẳng ngán bất cứ đối thủ nào tại Premier League 2016/2017.


► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X