Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Mikel Arteta: Vụ “mua bán hoảng loạn” đúng đắn nhất

Thứ Tư 26/09/2012 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Arsenal mua Mikel Arteta cách đây 1 năm, anh chỉ là sự lựa chọn số 4 của HLV Arsene Wenger sau Yann M’Vila, Lucho Gonzalez, Marouane Fellaini. Nhưng giờ trong mắt Wenger, Arteta xứng đáng là sự lựa chọn số 1.

Để thành công trong bóng đá, đôi khi người ta cần có một chút may mắn. Vào ngày 31/8 năm ngoái, Wenger đã có điều đó. Chiến lược gia người Pháp nhận hai tin buồn là Jack Wilshere và Abou Diaby sẽ phải nghỉ dài hạn vì chấn thương. Ngay lập tức, Wenger hỏi mua M’Vila và Lucho nhưng bị Rennes và Marseille từ chối. Trong sự hoảng loạn, Wenger liên hệ với Everton về trường hợp của Fellaini. Song The Toffees hét giá 30 triệu bảng. Để rồi ông quyết định mua Arteta - gương mặt đã 29 tuổi với giá chỉ bằng 1/3 con số ấy.

Những người thường xuyên theo dõi Arteta hiểu rằng anh sẽ không phải sự thay thế của Cesc Fabregas. Arteta chơi thấp hơn. Mùa trước, anh đã hợp cùng Alex Song thành cặp tiền vệ trung tâm số 1 của Arsenal. Sau khi Song theo chân Fabregas đến Barcelona, Arteta có đối tác mới là Abou Diaby. Do tuyển thủ Pháp này rất thích băng lên tham gia tấn công nên Arteta được Wenger giao cho chơi vị trí tiền vệ trụ của Arsenal.

mikel arteta
 

Đây rõ ràng là một sự mạo hiểm. Arteta chỉ cao 1m76 và không phải một cầu thủ đá thiên về sức mạnh. Anh cũng chẳng có nền tảng thể lực quá tốt để liên tục đeo bám đối phương giống như Javier Mascherano. Yếu tố khiến Arteta có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ là sự thông minh và tính kỉ luật của anh. Ít khi nào người ta thấy Arteta bỏ hay đứng sai vị trí. Arteta là một mẫu tiền vệ phòng ngự tương tự với Xabi Alonso, khi anh còn sở hữu một thứ vũ khí lợi hại là những đường phát động tấn công cực tốt.

Những đường chuyền ở cự li dài hay ngắn của Arteta hầu hết đều tìm đúng địa chỉ. Không phải ngẫu nhiên mà tỉ lệ chuyền chuẩn xác trung bình ở các trận đã qua tại mùa 2012/13 của anh là 94,5%. Arteta đang trở thành một mắt xích không thể thay thế của Arsenal ở khu trung tuyến một cách đầy bất ngờ.

Cho đến giờ, Arteta vẫn chưa ghi bàn nào cho Arsenal. Nhưng không thể vì thế mà đánh giá thấp các đóng góp của anh. Chính những cống hiến thầm lặng của Arteta để đảm bảo an toàn cho hàng thủ của Arsenal tạo điều kiện cho những Diaby hay Santi Cazorla thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công.

Arteta năm nay 30 tuổi. Anh chưa từng khoác áo ĐT Tây Ban Nha dù từng có 12 lần ra sân và đóng góp 2 pha lập công cho đội U-21 xứ Bò tót. Tưởng chừng Arteta sẽ chỉ là một cầu thủ rất tầm thường sau khi bị Barca đẩy đi, vì họ cho rằng anh là một sản phẩm thất bại của lò đào tạo La Masia. Nhưng Arteta đã trở thành một ngôi sao thực sự tại Everton và đang tiếp tục chứng tỏ giá trị của mình tại Arsenal.

Giấc mơ tỏa sáng ở một đội bóng lớn mà Arteta đã đánh mất giờ đang sống lại. Anh chỉ là sự lựa chọn số 4 của Arsenal khi họ tìm kiếm một tiền vệ trung tâm ở ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng Hè 2011. Nhưng vận may đã đứng về phía của cả Arteta lẫn The Gunners để họ tìm thấy nhau.

Arsenal đã mua Arteta trong sự hoảng loạn. Arteta kể rằng CLB Bắc London thậm chí không có thời gian kiểm tra y tế mà kí ngay hợp đồng với anh, bởi nếu không làm vậy thì TTCN sẽ đóng cửa. Song trong sự hoảng loạn và vội vã ấy, Arsenal lại tìm thấy người mà họ thực sự cần. Điều đó đã được chứng tỏ trong mùa trước và tiếp tục được làm rõ hơn trong mùa này.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X