Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mikel Arteta và quá trình xây dựng niềm tin ở Arsenal

Thứ Hai 31/08/2020 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Mikel Arteta đang từng bước giúp Arsenal tìm lại tham vọng và vị thế của một trong những đội bóng hàng đầu xứ sở sương mù.

 Những danh hiệu luôn là thước đo đáng tin cậy nhất cho thành công của một đội bóng. Tuy nhiên, với Arsenal của Mikel Arteta, có nhiều thứ khiến người ta phải chú ý hơn là chiếc cúp FA và Community Shield.

Khả năng phòng ngự được cải thiện, linh hoạt trong lối chơi và bản lĩnh hơn trước những tình huống khó khăn, Arsenal đang ngày một cách xa khỏi hình ảnh của một tập thể yếu ớt và luôn là “miếng mồi ngon” cho những đội bóng lớn.

“Khi tôi bước vào phòng thay đồ, tôi nhìn thấy trên gương mặt các học trò một niềm tin chiến thắng”, HLV Mikel Arteta chia sẻ sau trận đấu với Liverpool, “Mọi cầu thủ của tôi đều muốn đối đầu và vượt qua Liverpool. Họ đã thể hiện khát khao của mình ngay từ những phút đầu tiên”.

arsenal
Arsenal xuất sắc đánh bại Liverpool để giành danh hiệu Community Shield

Từ một Arsenal luôn sợ hãi, sự xuất hiện của Mikel Arteta đã biến Pháo Thủ thành London trở thành đội bóng đầy can đảm. Không ai biết họ sẽ có thể đi xa đến đâu, nhưng có một thực tế là kể từ giữa tháng 7 đến nay, Arsenal đã lần lượt đánh bại Liverpool (2 lần), Manchester City và Chelsea ở 3 đấu trường khác nhau. Đáng nói hơn, trong những chiến thắng đó, tỷ lệ kiểm soát bóng của Arsenal chưa bao giờ vượt quá con số 40%.

Arsenal đã mất 5 năm (từ tháng 4 năm 2015) để có được 4 chiến thắng trước những đối thủ lớn kể trên. Nhưng quãng thời gian đó sẽ chẳng là gì nếu Mikel Arteta có thể dựa vào nền tảng ấy để đưa Arsenal trở lại với vị thế vốn có của đội bóng này. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ông là thuyết phục được các học trò tin rằng họ đủ sức chiến đấu cho các danh hiệu lớn. Một lần nữa, người ta nhìn thấy tham vọng từ đội chủ sân Emirates. 

arsenal
Người ta đã nhìn thấy một Arsenal bản lĩnh hơn dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta

Hình ảnh của một Mikel Arteta luôn đứng sát đường biên, liên tục hò hét và yêu cầu các cầu thủ di chuyển bám sát đối thủ chính là gói gọn cho những gì tích cực nhất ở Arsenal thời điểm hiện tại. Nhà cầm quân trẻ tuổi người Tây Ban Nha còn cho thấy mình là một người rất tinh tế trong việc nắm bắt tâm lý cầu thủ. Ông không chỉ trích một Maitland-Niles đang chơi dưới phong độ cùng một tương lai bất định nhưng lại thẳng thắn tuyên bố rằng đội bóng cần những cầu thủ sẵn sàng ra sân với mật độ 3 ngày/trận.

"Các cầu thủ trẻ ngày càng làm tôi ấn tượng hơn", HLV Arteta cho biết, "Họ muốn được cống hiến cho Arsenal. Họ biết rõ đối thủ của mình là ai nhưng không hề lo lắng. Tôi tin rằng khoảng cách giữa chúng tôi và các đội bóng phía trên đang được thu hẹp lại. Đó là một bước tiến lớn với một tập thể trẻ và quan trọng là phải duy trì được điều này trong ít nhất là 10 tháng tới".

arsenal
Những tài năng trẻ vẫn luôn là điểm tựa của Arsenl

Dẫu vậy, sự bằng lòng rất dễ dẫn đến sự tự mãn. Có thể nói, Mikel Arteta đang định hướng phát triển Arsenal theo cách mà Jurgen Klopp đã thành công ở Liverpool. Nếu muốn được như vậy, Arsenal cũng phải học tập thêm cả chiến lược chuyển nhượng đầy hiệu quả của đội bóng vùng Merseyside. Không phải ngẫu nhiên mà ngay trong mùa đầu tiên của mình, Klopp đã đưa Liverpool từ vị trí thứ 8 lên thứ 4 chung cuộc. 

Cũng giống như Arsenal lúc này, Liverpool của mùa giải 2019 cũng để thua trước trong trận tranh Community Shield, gỡ hòa trong hiệp 2 và buộc trận đấu phải được giải quyết trên chấm luân lưu. Có điều, Liverpool đã thua Man City với tỉ số 4-5 sau những quả penalty cân não. Trên băng ghế huấn luyện, Jurgen Klopp đã nhìn thấy các học trò của mình đủ khả năng để khiến những nhà ĐKVĐ Premier League (khi đó) phải vất vả chống đỡ. Và ông tin rằng Liverpool hoàn toàn có thể lật đổ đội bóng đến từ thành phố Manchester. 

mikel arteta
Để được như Jurgen Klopp, Mikel Arteta vẫn cần phải vượt qua một con đường dài đầy gian nan trước mắt

Jurgen Klopp sẽ không vì một thất bại trong trận tranh Siêu cúp Anh mà phiền lòng, bởi xét cho cùng nó cũng mang nhiều tính chất của một trận giao hữu trước mùa giải. Hơn nữa, những gì ông đã làm được với The Kop trong 5 năm qua đã vượt quá sự kỳ vọng của không ít CĐV. Chiến lược gia người Đức thậm chí còn nhận được lời khen từ HLV huyền thoại Alex Fergunson vì đã để lại dấu ấn cá nhân của mình lên toàn đội bóng và thúc đẩy tất cả mọi người tiến lên phía trước.  

Mikel Arteta chắc hẳn cũng đặt ra mục tiêu tương tự như thế. 5 năm có thể là không đủ với Arsenal, nhưng những dấu hiệu tích cực trong khoảng thời gian gần 2 tháng qua cũng là đủ để các Gooner tin vào một tương lai tươi sáng cho đội bóng mình yêu mến.

Thế Trung (theo Times)

Kepa có thật sự hết đất sống ở Chelsea?
Huyền thoại Petr Cech khẳng định Kepa vẫn còn cơ hội giữ vị trí của mình ở Chelsea dù vừa trải qua mùa giải 2019/20 một cách không thể tệ hơn.
Van de Beek xứng đáng được khoác áo MU
Cựu cầu thủ Van der Vaart đã dành những lời khen cho tiền vệ trẻ Van de Beek trước khi ngôi sao của Ajax cập bến Mna United.
Van de Beek tiết lộ nội dung cuộc nói chuyện với Solskjaer trước khi quyết định gia nhập MU
Đích thân HLV Solskjaer đã gọi điện thuyết phục Van de Beek tới MU.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X