Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mikel Arteta: Mối đau đầu của Arsene Wenger nơi tuyến giữa Arsenal

Thứ Sáu 13/12/2013 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thể hiện phong độ rất ổn định từ đầu mùa nhưng hai trận gần đây của "Pháo thủ", tiền vệ người TBN chơi khá tệ, chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình nên có lẽ, HLV Wenger cần tính tới chuyện đẩy Arteta lên băng ghế dự bị trong cuộc đại chiến với Man City vào cuối tuần này.

Ai cũng rõ, từ mùa trước, sau khi Alex Song gia nhập Barcelona thì Arteta đã phải thường xuyên đảm trách vai trò tiền vệ đánh chặn vốn không phải sở trường của anh (hồi còn khoác áo Everton, Arteta chính là bộ não của đội bóng, nắm giữ nhiệm vụ tổ chức, dẫn dắt lối chơi như một "số 10"). Dù vậy tiền vệ 31 tuổi này vẫn để lại ấn tượng khá tốt đẹp, dần trở thành một chiến binh thép tại khu vực giữa sân. Tuy nhiên, gánh nặng tuổi tác khiến cho Arteta bắt đầu bộc lộ những hạn chế ở một vị trí mà luôn đòi hỏi yếu tố thể lưc, sức mạnh, nhất là khi anh thường xuyên phải ra sân thi đấu chứ không được nghỉ ngơi. Tuy đã sở hữu trong tay một Flamini không hề kém cạnh nhưng có vẻ Wenger thích sử dụng Arteta hơn và thế là, anh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đuối sức, suy giảm phong độ trầm trọng, đặc biệt qua 2 trận gần đây.

Arteta nhận thẻ đỏ ở trận thua Napoli
Arteta nhận thẻ đỏ ở trận thua Napoli

Arteta tỏ ra mệt mỏi, mất tập trung, đôi lúc chơi rất bất cẩn và không cho thấy được sự sáng suốt, tinh ranh, kinh nghiệm như mọi khi. Ở trận đấu gặp lại đội bóng cũ Everton, Arteta hoàn toàn bị cầu thủ đáng mặt "đàn em" Ross Barkley lấn lướt. Anh không tài nào theo kịp được sức mạnh, tốc độ, sự khéo léo của tiền vệ 20 tuổi này bởi đơn giản, Arteta lấy đâu ra nguồn thể lực dồi dào như Barkley. Ấy thế mà, không hiểu sao, HLV Wenger lại tiếp tục bố trí anh vào đội hình xuất phát trong trận cuối cùng vòng bảng Champions League trên sân của Napoli. Nhằm giảm gánh nặng cho Arteta cũng như tăng cường khả năng phòng ngự trong một trận đấu mà Arsenal chỉ cần thua nhẹ (dưới 3 bàn) là sẽ chính thức giành quyền đi tiếp, ông đã cho Flamini vào sân đá cặp với Arteta. Song rốt cục, họ thi đấu không tốt bằng trận lượt đi mà nguyên nhân chính đến từ Arteta. Buổi tối thất vọng của đội phó Arsenal (anh đeo băng thủ quân ở trận đấu đó) được khép lại bằng tấm thẻ đỏ còn đội nhà suýt "đứt cước" khi rơi vào cảnh thiếu người. Không phủ nhận, trọng tài chính có phần hơi khắt khe với Arteta nhưng kể cả không bị đuổi khỏi sân thì Arteta cũng xứng đáng được đi "tắm sớm" do chơi quá mờ nhạt.

Với những gì đã xảy ra thì dường như đã tới lúc Wenger phải cân nhắc có nên mạnh dạn loại bỏ Arteta, ít nhất trong giai đoạn khốc liệt sắp tới khi mật độ thi đấu dày đặc và Arsenal toàn phải gặp những đối thủ sừng sỏ dù cho anh luôn được xem là thủ lĩnh trên mọi phương diện của đội bóng. Cuối tuần này, "Pháo thủ" sẽ phải làm khách của Man City, đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League và chưa từng đánh rơi một điểm số nào tại sào huyệt Etihad từ đầu mùa (ghi được tới 29 bàn qua 7 trận và mới thủng lưới 3 lần). Ngoài lợi thế sân nhà thì Man City cũng sở hữu một dàn tiền vệ chẳng kém cạnh bao nhiêu so với Arsenal, thậm chí nếu chỉ xét riêng vị trí tiền vệ trung tâm thì Yaya Toure - Fernandinho có phần trội hơn Arteta - Flamini (hoặc một người nào khác), ít nhất trên khía cạnh thể lực và sức chiến đấu. Do đó, tiếp tục đặt niềm tin vào Arteta ẩn chứa những mầm hoạ khôn lường. Chỉ xét riêng yếu tố sức khoẻ thì làm sao một cầu thủ đã ngoài tam tuần có thể đạt tới tình trạng sung mãn nhất khi phải chơi 3 trận liên tiếp chỉ vòng 1 tuần. Chắc chắn, sẽ xảy ra một cuộc chiến thể lực vô cùng khốc liệt ở tuyến giữa mà đội nào thắng coi như cầm chắc cơ hội hạ gục đối thủ. Tại trận derby thành Manchester hồi tháng 9, Man City đã đánh bại Man Utd bằng tỷ số kinh hoàng 4-1 nhờ hoàn toàn áp đảo được tuyến giữa và đó là cứ liệu hùng hồn cho Wenger trong việc phân tích trận sắp tới.

Bởi thế, phải chăng vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp cần phải tiến hành điều chỉnh: đẩy Arteta lên băng ghế dự bị và sử dụng Aaron Ramsey làm người đá cặp với Mathieu Flamini ở vị trí chốt chặn tuyến giữa. Hãy nhớ rằng, về mặt bản chất, cầu thủ chơi hay nhất đội từ đầu mùa là một dạng tiền vệ con thoi và phải đến mùa bóng năm nay, Ramsey tự dưng nổi lên như là một ngôi sao tấn công đẳng cấp. Ramsey mới 22 tuổi nên hiển nhiên thể lực quá dồi dào, lại không bị mất nhiều sức hồi giữa tuần (đừng quên biệt hiệu của Ramsey là Rambo chẳng phải do cách chơi chữ mà Ramsey quả thực thuộc vào diện "đấu sĩ" chứ không "mỏng manh, yếu ớt" như Ozil, Wilshere). Thêm vào đó, Wenger có thừa phương án bố trí hàng tấn công mà không cần đến sự hiện diện của Ramsey. Đừng quên Theo Walcott đã hoàn toàn bình phục chấn thương và đang rất khao khát chứng tỏ mình nhằm giành lại chỗ đứng trong đội hình chính. Ngoài ra, để Ramsey chơi thấp, vô hình chung sẽ buộc cặp Toure - Fernandinho phải để mắt nhiều hơn, thậm chí đeo bám sát hòng tránh tối đa những pha tập kích bất ngờ từ phía dưới của cầu thủ này, nhất là hàng thủ Man xanh có chiều hướng suy yếu. Chứ nếu dùng một ông già gần hết hơi như Arteta thì Yaya Toure nhiều khả năng sẽ được thảnh thơi lao lên trên hỗ trợ đồng đội.

Xem ra, Wenger cần phải suy tính thật kỹ bởi nếu Arsenal thua tiếp một trận nữa thì mọi chuyện rất có thể sẽ dần tuột khỏi tầm kiểm soát của họ và chưa chắc đã giữ được ngôi đầu bảng cho đến đầu năm mới.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X