Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Michy Batshuayi: Niềm tin của Conte, thành bại của Chelsea

Thứ Bảy 14/10/2017 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tốt lành một cho Chelsea khi Batshuayi khẳng định vẫn hết mực tin tưởng Conte sau trận thua Man City bị bỏ rơi trên băng ghế dự bị. Tốt lành mười cho Chelsea nếu niềm tin đó được HLV người Ý đền đáp cậu học trò...

Có những hình ảnh mang giá trị cao hơn cả ngàn từ ngữ. Thời điểm Alvaro Morata dính chấn thương và được Antonio Conte thay thế bằng một tiền vệ công chứ không phải một trung phong, giới mộ điệu rất có thể đã mường tượng chi tiết mối quan hệ giữa HLV người Ý và Michy Batshuayi.

Công bằng mà nói về mặt lý thuyết, cơ hội được trao cho Willian cũng có lý do chính đáng của nó, khi Chelsea rất cần thêm nhân sự thích hợp hòng chiếm lại khu trung tuyến đang bị áp đảo hoàn toàn bởi dàn sao siêu hạng và kết dính của Manchester City, bất kể có hay không quyền kiểm soát bóng.

Michy Batshuayi Niem tin cua Conte, thanh bai cua Chelsea hinh anh
Bỏ rơi Batshuayi, Conte lựa chọn Willian thay thế Morata sớm dính chấn thương trong trận thua Chelsea 0-1 Man City

Tuy nhiên, Chelsea được chơi trên sân nhà, tiếp đón một trong hai đối thủ lớn nhất của mình trong chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch Premier League, ý thức rằng những cơ hội nguy hiểm nhất đe dọa khung thành Ederson rất có thể đã nối gót ra đi theo Morata vào đường hầm Stamford Bridge. Với mọi ưu thế và cả bất lợi như vậy, Conte vẫn quyết định bố trí một thế trận không mũi nhọn tấn công. Batshuayi? Mất đến tầm 40 phút sau để anh xuất hiện khi The Blues đang bị dẫn bàn và như người ta vẫn hay nói, tất cả đã quá muộn.

Batshuayi dường như không thực sự hòa hợp với một con người kỷ luật nghiêm khắc như Conte. Không dám nói tài năng 24 tuổi nước Bỉ là một cầu thủ thiếu chuyên nghiệp, nhưng rõ ràng tính cách tươi đời đến bỡn cợt, ngổ ngáo của anh rất dễ tạo ấn tượng về một gã trai thiếu trưởng thành và không đáng tin cậy.

“Họ đuổi tôi đi là đúng. Tôi không phải một thiên thần để có thể ở lại đó.” – Chia sẻ rất thành thực của Batshuayi khi bị Anderlecht thanh lý hợp đồng chỉ sau một mùa giải 2006-07 ngông nghênh, bát nháo ăn tập cùng đội trẻ.

Trên thực tế, Diego Costa có khi đã không phải chân sút đầu tiên và duy nhất khăn gói rời Stamford Bridge trong năm nay, chí ít nếu Fernando Llorente không lật kèo phút chót vì Tottenham. Cộng thêm khía cạnh chuyên môn, tương lai của Batshuayi vốn đã là cả một dấu hỏi chấm suốt từ mùa giải năm ngoái, chủ yếu bởi những yếu điểm cơ bản đối với một tiền đạo.

Morata chấn thương: Bài toán tiền đạo chờ Conte
Chelsea dự kiến sẽ mất Morata thời gian sắp tới và việc thiếu phương án dự bị đủ chất lượng khiến họ có nguy cơ càng thất thế trong cuộc đua vô địch Premier...
Chelsea sẽ đá thế nào khi không có Morata?
Tiền đạo Alvaro Morata dính chấn thương chưa biết khi nào trở lại, và HLV Antonio Conte sẽ phải lên phương án thay thế ngôi sao người Tây Ban Nha.

Tố chất ở Batshuayi thiếu thốn tốc độ, khả năng xử lý bóng và sự tinh quái cần thiết của một tiền đạo để có thể trở thành mối nguy thứ thiệt cho khung thành đối phương. Một lần nữa, Conte thể hiện cái lý của mình khi không sớm đem cậu học trò 24 tuổi ra đấu đá Manchester City.

Quãng thời gian ổn định nhất cho Batshuayi thể hiện trên sân chỉ vỏn vẹn 15 phút cuối trận từ băng ghế dự bị, thông thường khi trận đấu đã an bài kết quả hoặc khi Chelsea với những nỗ lực tuyệt vọng kiếm tìm bàn thắng. Đó hiển nhiên là hai kịch bản mà đấu pháp tung thêm tiền vệ cầm nhịp và kiểm soát tuyến giữa không được ủng hộ cho lắm. Sự nghiệp của cựu ngôi sao Marseille trong màu áo xanh tới giờ gói gọn có như vậy.

Tuy nhiên với tình hình hiện tại, Batshuayi khả năng cao sẽ là sự lựa chọn thứ hai trên hàng công của Conte cho đến tháng Một và có lẽ hết luôn cả mùa giải này. Thực tế thậm chí bắt buộc HLV người Ý tin tưởng cầu thủ 24 tuổi như tiền đạo số một từ giờ đến tuần tiếp theo đây, khi chủ lực Morata phải ngồi chơi xơi nước mà điều trị chấn thương gân khoeo của mình.

Michy Batshuayi Niem tin cua Conte, thanh bai cua Chelsea hinh anh 2
Tương lai của Batshuayi trong màu áo Chelsea suýt chấm dứt nếu Conte chiêu mộ thêm một tiền đạo dự bị cho Morata

Qua mùa hè vừa rồi, tất cả đã thấy Conte có thể tàn nhẫn ra sao với những cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch của mình, từ Diego Costa đến Nemanja Matic. Số phận của Batshuayi cũng đã có kết cục tương tự nếu Llorente không lật kèo phút chót vì Spurs. Đối với một mối quan hệ thầy trò phức tạp và thiếu gắn kết, nó khó có thể phát triển theo chiều hướng tích cực hơn khi việc kéo dài đến hiện tại vốn chỉ mang tính bất đắc dĩ.

Ấy vậy mà kỳ lạ thay, Batshuayi thường rất biết cách lên tiếng mỗi khi Chelsea cần anh nhất. Tần suất làm bàn của tiền đạo người Bỉ đạt tỷ lệ 76 phút/bàn và 5/14 bàn thắng ít ỏi xuyên suốt hơn năm qua đã trực tiếp dâng 3 điểm trao tay The Blues.

Nói đâu xa, tiêu biểu từ bàn thắng tung lưới West Brom chính thức đưa Chelsea đăng quang nước Anh mùa giải trước, cho đến pha lập công phút bù giờ để hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục ngay trên sân Atletico Madrid, trớ trêu thay với thời điểm chỉ ít lâu trước ngày Batshuayi tiếp tục bị bỏ rơi trên băng ghế dự bị trận thua Man City.

Michy Batshuayi Niem tin cua Conte, thanh bai cua Chelsea hinh anh 3
Batshuayi không chỉ là phương án khả dĩ nhất cho Chelsea, anh thực sự là phương án không tồi

Có lẽ, thế giới quan lý tưởng của Conte sẽ không bao giờ có chỗ cho Batshuayi, nếu may mắn hơn chắc cũng đội sổ danh sách dài ngoằng những mục tiêu tiền đạo được HLV người Ý khát khao. Tuy nhiên với một lịch thi đấu dày đặc khoảng 19 trận tùy thuộc tiến trình ở Cúp Liên Đoàn Anh trước khi kỳ chuyển nhượng mùa đông mở cửa, bao gồm ít nhất những đối thủ cỡ Man Utd, Liverpool, AS Roma và Atletico Madrid, Conte chắc chắn phải tìm cách hồi sinh niềm tin đặt vào Batshuayi, đơn giản bởi ông không thể không.

Vấn đề không chỉ gói gọn ở thành tích ảnh hưởng tốt xấu ra sao của Chelsea, những màn trình diễn thường xuyên hơn tới đây của Batshuayi thậm chí quyết định xem anh có thể trở thành phương án dài hạn hay sau cùng cũng chỉ đơn giản thời vụ ở Stamford Bridge.

Chấn thương của Morata như lời cảnh tỉnh Conte việc lạm dụng một nhóm cầu thủ trụ cột thay vì san sẻ niềm tin cho đội dự bị, ít nhất trong những trận đấu được đánh giá dễ thở hơn hay các sân chơi đá cúp kém quan trọng nhằm duy trì phong độ và tinh thần cống hiến.

Bài học thiếu sự tin tưởng chiều sâu đội hình của Jose Mourinho vẫn còn vẹn nguyên đó, nguồn cơn nền tảng sau cùng phải trả giá bằng một mùa giải thảm họa của Chelsea cũng như cả chính công việc của HLV người Bồ Đào Nha.

Michy Batshuayi Niem tin cua Conte, thanh bai cua Chelsea hinh anh 4
Đã đến lúc để Conte, muốn hay không, phải đặt niềm tin nơi Batshuayi

Thực ra nếu nhìn nhận đúng đắn hơn, Conte dường như đã rút kinh nghiệm để tránh đi vô vết xe đổ của người đồng nghiệp. Những Andreas Christensen, Charly Musonda, Antonio Rudiger, Davide Zappacosta, Jeremie Boga… ít nhiều cũng đã có cơ hội thể hiện mình chỉ sau nửa đầu giai đoạn lượt đi mùa giải này. Điều này đồng nghĩa trong câu chuyện của Batshuayi, cựu chiến lược gia của Juventus chỉ có vấn đề niềm tin với một cá nhân thay vì cả tập thể.

Run rủi thay đối với ông lúc này, chân sút người Bỉ là nhân sự khả dĩ duy nhất cho vị trí quan trọng nhất trên sân bóng, vị trí sẽ trực tiếp quyết định bao nhiêu bàn thắng và điểm số cho Chelsea trong mỗi trận đấu cũng như xuyên suốt cả mùa giải. Mùa giải giờ đã đi vào giai đoạn ổn định guồng quay, Conte có điên mới mò vào học viện Chelsea để lùng sục các tài năng trẻ non nớt kinh nghiệm và bản lĩnh.

Tựu trung lại, có muốn hay không, Conte không thể phủ nhận và bắt buộc nâng niu tầm quan trọng của Batshuayi đối với các chiến dịch của Chelsea trong mùa giải này. Chút ít niềm tin đặt vào anh tiền đạo dự bị chưa bao giờ ra dáng cầu thủ lớn này thôi, thành quả hoàn lại cho đoàn quân của HLV người Ý có thể sáng sủa và đi xa đến không ngờ. Chấn thương đương thời của chủ lực Morata chưa biết chừng chính là điềm may cho cả Stamford Bridge.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X