Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Michu: "Thà đánh giày cho Laudrup còn hơn phò tá Mou"

Thứ Bảy 08/12/2012 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hồi tháng 7/2012, khi bỏ ra 2 triệu bảng để chiêu mộ Michu từ Rayo Vallecano, Swansea chẳng thể nghĩ họ lại hời đến thế. Chỉ sau 15 vòng, Michu đã ghi được 10 bàn thắng, giúp Swansea đứng thứ 7 trên BXH với lối chơi quyến rũ bậc nhất Premier League. Trên danh sách Vua phá lưới, Michu đang khiến những chân sút danh giá như Van Persie, Luis Suarez phải kính nể.

“TÔI GHI BÀN NHƯ BẢN NĂNG THÔI”

Xin chào Michu, gia nhập Premier League tròn 5 tháng, vậy vốn tiếng Anh của anh thế nào rồi?
-Tất nhiên là khá hơn rất nhiều. Nhưng tôi chưa thể nói nhiều. Tôi vẫn theo học tại một trường ngôn ngữ. Chúa ơi, thứ tiếng Anh ở Xứ Wales khó một cách khủng khiếp!

Nhưng anh hòa nhập nhanh đấy chứ, mới 15 trận mà đã ghi 10 bàn, trong đó có 2 bàn đẳng cấp vào lưới Arsenal cuối tuần qua? Bí quyết nào khiến anh sung đến thế?

-Bóng đá Anh có nhiều khoảng trống hơn, dùng thể lực hơn kỹ thuật, chiến thuật và chơi khá đơn giản. Và sở trường kỹ-chiến thuật của tôi đã phát huy rất tốt. Lối chơi của Swansea cũng kích thích khả năng của tôi vì mọi cầu thủ đều có xu hướng kiểm soát bóng hơn là chỉ chuyền và chạy. Tôi cứ ghi bàn như bản năng thôi!

Michu (Swansea)
 

Mùa trước anh ghi 15 bàn cho Vallecano. Khá đáng nể, nhưng sao anh không đến một CLB lớn tại La Liga mà lại sang Premier League?
-Thứ nhất, Swansea tiếp cận tôi sớm nhất với mức giá 2 triệu bảng, khoản tiền mà không nhiều CLB ở La Liga dám chi. Thứ hai, thần tượng Michael Laudrup của tôi đang dẫn dắt Swansea. Và tôi lên đường.

Anh có bị ngợp với thứ bóng đá Premier League không?
-Không, bởi Laudrup dùng giáo án huấn luyện tương tự khi ông còn dẫn dắt Gatafe hay Mallorca. Đấy cũng là một điều may mắn, thú thực, nếu buộc tôi chơi thứ bóng đá thể lực ở đây thì hỏng bét. Nên tôi không nhất thiết phải rèn thể lực khi chơi ở Swansea, bởi vì đội muốn chơi thứ bóng đá kỹ thuật kiểu Barcelona, tất nhiên chất lượng còn kém xa (Cười to).

Hồi đầu, các CĐV của Swansea chẳng biết chính xác anh sẽ chơi ở vị trí nào?
-Đúng, bởi vì tôi có thể chơi ở 3 vị trí trên hàng công. Nhưng có lẽ tôi cảm thấy thoải mái nhất khi chơi ngay phía sau trung phong.

Cả mùa trước, anh chỉ ghi được 15 bàn cho Callecano, nhưng mùa này, anh đã có 10 bàn. Ghi bàn ở Premier League dễ hơn La Liga?
-La Liga chú trọng kỹ thuật và chiến thuật, thế nên lối chơi ở đó chặt chẽ và vai trò “số 10” của tôi bị hạn chế nhiều. Còn Premier League chơi bóng thoáng, nhanh và đơn giản hơn nhiều và những đội thiên về kỹ thuật như Swansea sẽ tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn hơn.

“KHỦNG HOẢNG KINH TẾ BIẾN Premier League THÀNH ĐẤT HỨA”

Các sân bóng ở Premier League lúc nào cũng đông kín. Anh có tủi thân khi so sánh với La Liga, với những khán đài thưa thớt, nhiều tài năng phải ra nước ngoài thi đấu?
-Buồn lắm chứ. La Liga là giải đấu rất chất lượng với Real Madrid, Barcelona, Messi, C.Ronaldo và nhiều cầu thủ hay nhất thế giới ở vị trị của mình. Nhưng nó chẳng nổi tiếng bằng Premier League bởi thua kém về óc tổ chức, sân bãi, khâu bán vé, giờ thi đấu đẹp... Các trận ở La Liga toàn diễn ra vào giờ hiểm, khiến ít người có khả năng theo dõi.

Dường như Premier League đang là miền đất hứa của nhiều cầu thủ TBN?
-Đấy là hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế. Bây giờ, người Anh có nhiều tiền để chuyển nhượng. Ví dụ, mùa này, Barca mua nhà vô địch EURO 2012 Jordi Alba với giá 15 triệu euro, nhưng Swansea lại bán Joe Allen cho Liverpool với giá 15 triệu... bảng (khoảng 27 triệu euro). Tôi không muốn so sánh chất lượng giữa 2 cầu thủ này, nhưng sự khác biệt về giá mua đã nói lên rất nhiều điều. Thế nên, ngày càng đông cầu thủ TBN sang đây.

Swansea, anh được chơi cùng những người đồng hương như Angel Rangel, Pablo Hernandez và Chico Flores. Nhóm các anh có bị người Anh “cải đạo” không?
-Ha ha ha, ở Swansea, chúng tôi bị gọi là “Băng đảng TBN” hay “Hạm đội TBN”. Chúng tôi sống ở đây như một gia đình vậy. Xem lịch sử đội bóng, tôi thấy có khá nhiều cầu thủ TBN chất lượng đã đến và thay đổi Swansea.

Cách đây 4 năm, Swansea còn chơi ở giải hạng Ba (League One), bây giờ chúng tôi đã thi đấu ở Premier League, đánh bại những đối thủ mạnh nhất như Arsenal, Newcastle... Thế thì “ai cải đạo ai” đây? Chưa kể, những cầu thủ TBN khác cũng đang nổi đình đám ở đây như Mata, Cazorla hay Silva...Mata hay Silva đều là chủ lực ở những đội bóng lớn, giàu tham vọng như Chelsea hay Man City. Anh so sánh với họ thế nào? Anh có muốn chuyển sang những đội bóng lớn hơn không?
-Silva là một tài năng lớn, đóng góp đáng kể vào chức vô địch mùa trước của Man City. Anh ấy không bị bóng đá Anh đồng hóa mà vẫn giữ được bản sắc TBN để giúp đồng đội chơi hay hơn. Đó là điều mà tôi nể nhất và cố gắng noi gương. Còn Mata cũng rất tuyệt vời, biết phát huy mọi sở trường và phẩm chất ở mức độ cao nhất. Tuy nhiên, tôi hạnh phúc với những gì đã làm được và đang có ở Swansea, như Silva ở Man City vậy.

“TÔI KHÔNG THÍCH MOURINHO”

Nhiều người cho rằng anh là một cầu thủ rất dị biệt với phần còn lại. Vậy mục tiêu của anh có dị biệt không?
-Chẳng dị biệt chút nào. Giấc mơ lớn nhất của tôi vẫn là khoác áo ĐTQG. Hàng triệu thanh thiếu niên TBN chơi bóng cùng có giấc mơ đấy nhưng chỉ có một số ít thỏa nguyện.

Thi đấu ở Swansea có giúp mở rộng khả năng lên ĐTQG của anh không?
-Việc tôi thi đấu ở đâu chẳng ảnh hưởng gì đến lệnh triệu tập. Tôi chỉ biết chắc, những cầu thủ nào đã cùng TBN vô địch World Cup thì sẽ có cơ hội lớn để bảo vệ danh hiệu.

Anh ủng hộ thiên hướng nào: Mong mỏi thi đấu ở quê hương hay lên đường ra nước ngoài trải nghiệm đời cầu thủ?
-Vế thứ hai. Ra nước ngoài thi đấu là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi hưởng thụ một cuộc sống bóng đá rất thú vị ở Premier League. Thật đấy!

Sang Anh, hình như anh bắt đầu thích vào quán rượu?
-Đúng thế, nhưng chỉ uống một vài ly vang nổ thôi. Tôi vào quán để xem bóng đá. Mà các CĐV ở đây cũng dễ chịu. Họ rất tôn trọng tôi, không như ở TBN, nếu bắt gặp trên đường là bị chặn lại để hỏi han này nọ. Ở đây, các CĐV luôn giữ cho bạn 1 khoảng cách.

Anh muốn chơi dưới trướng HLV nào nhất?
-Chắc chắn là HLV Michael Laudrup. Ông ấy là thần tượng từ nhỏ của tôi và có năng lực khuyến khích tôi chơi hay hơn. Tôi mê mẩn phong cách chơi bóng của ông ấy khi còn là cầu thủ. Sau này, tư tưởng bóng đá hoa mỹ đó được Laudrup đưa vào huấn luyện, ở các CLB TBN hay Swansea đều vậy. Ông ấy tin tôi và để cho tôi chơi bóng theo cách tôi thích. Điều đó khiến tôi thật sự hạnh phúc trong thi đấu. Tư duy bóng đá của Laudrup giúp cầu thủ phấn khích với việc được chơi bóng chứ không áp đặt cứng nhắc như HLV Jose Mourinho của Real Madrid.

Nhưng Mourinho là HLV tài năng đấy chứ, ông đã có nhiều thành tích trong khi Michael Laudrup vẫn chưa đạt được gì đáng kể?
- Rất nhiều người ca ngợi Mourinho tài năng này nọ, tôi không phủ nhận nhưng tôi không thích ông này. Dù rằng Mourinho luôn bảo vệ cầu thủ nhưng hình như càng ngày ông càng kiểm soát, áp đặt quá mức. Chính điều này đã tước đi mọi phẩm chất tốt đẹp và cảm hứng chơi bóng của cầu thủ.

Nhưng nếu Real hỏi mua anh vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông này?
-Tôi thà ở Swansea để đánh giày cho Michael Laudrup và tận hưởng niềm vui ghi bàn mỗi cuối tuần còn hơn là về phò tá cho Mourinho. Thật đấy!

Xin cám ơn sự chia sẻ của anh!

Kỳ Lâm - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X